Theo dõi trên

Keo lá tràm được giá, người trồng có lãi

07/09/2022, 05:44

Những tháng qua, dọc theo quốc lộ 55 đoạn địa bàn huyện Hàm Tân, chúng tôi thường gặp nhiều đống gỗ keo lá tràm (lưỡi liềm) đã lóc vỏ sạch sẽ, được bốc lên xe chở vào các cơ sở, nhà máy chế biến trong, ngoài tỉnh tiêu thụ. Năm nay, keo được giá, nhiều nông dân địa phương trồng, khai thác bán đều có lãi.

Hiệu quả rừng trồng

Mùa này, ở các tuyến đường giao thông nông thôn 3 xã Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ (huyện Hàm Tân), không thiếu những xe cải tiến, xe tải các loại xuất hành từ sớm đến các vườn keo vừa được khai thác, lóc vỏ xong để vận chuyển đi tiêu thụ. Sản phẩm keo lá tràm đang được giá, khiến người trồng vui vẻ, người mua thuê xe vận chuyển khá nhộn nhịp ở nhiều làng quê nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Thành, thôn Suối Bang, xã Thắng Hải cho hay: “Gia đình tôi vừa bán 1 ha keo 4 năm tuổi với giá gần 160 triệu đồng cho tiểu thương vận chuyển sang Bà Rịa - Vũng Tàu; trừ công cán, phân thuốc đầu tư, có lãi hơn 90 triệu đồng. Trong khi 1 ha keo đến kỳ khai thác vào năm ngoái chỉ có giá khoảng 90 - 100 triệu đồng”. Loại cây trồng lâu năm này đang có giá, nhiều người trồng ở 2 thôn Suối Bang, Suối Tứ ở xã này tranh thủ thu hoạch khi keo đến kỳ khai thác, để trồng cây mới trong mùa mưa này. Mùa đầu, người nông dân có thể trồng xen canh hoa màu như cây mỳ bên cạnh những hàng keo non. Năm thứ 2 khi keo khép lá, người trồng tập trung chăm sóc để thu hoạch.

img_2055.jpg
 Vườn keo xanh tươi ở thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng (Hàm Tân)

Anh Trương Văn Quang, thôn 2, xã Sơn Mỹ cũng chia sẻ: “Thời hậu Covid-19, keo được giá, nhiều người trồng đến mùa thu hoạch đều phấn khởi. 2 năm trước, 1 ha keo nằm ở vị trí thuận tiện giao thông, chăm sóc tốt, sau 4 năm bán được 70 - 80 triệu đồng, nhưng hiện giờ giá gần gấp đôi. Trong khi trồng 1 ha keo, tôi đầu tư gần 40 triệu đồng mua giống, phân bón, thuê công chăm sóc, dọn lá phòng cháy mùa khô 2 năm đầu. Sau đó mình đi làm việc khác”. Một cán bộ UBND xã Sơn Mỹ cho biết: “Hiện toàn xã có khoảng 3.000 ha rừng keo lá tràm được nông dân trồng trên diện tích đất rẫy, đất đồi núi trọc, ven biển và cả trong đất vườn điều già cỗi đã chặt hạ. Trong mùa này, vài trăm ha đã và đang được các chủ vườn bán cho tiểu thương khai thác. Nhiều hộ trong xã đã có thu nhập ổn định từ nghề trồng rừng nguyên liệu này”.

img_2040.jpg
 Chủ vườn bên rừng keo đến kỳ khai thác ở Sơn Mỹ, Hàm Tân

Kết hợp chế biến

Được biết, những năm qua, phong trào trồng rừng kinh tế trong nhân dân ở Hàm Tân phát triển mạnh, không chỉ các xã đất màu nằm hai bên quốc lộ (1A, 55) ngang qua địa bàn, mà các xã đất bạc màu, đất pha cát ven biển, nông dân cũng chú trọng trồng rừng. Diện tích keo ngày càng rộng lớn, phủ xanh nhiều đất đai cằn cỗi. Riêng năm 2022, chỉ tiêu trồng mới keo của huyện hơn 700 ha. Trong khi sản lượng keo trên địa bàn được thu mua chủ yếu từ các tiểu thương làm đầu mối cho một số ít doanh nghiệp ở Biên Hòa (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) chế biến giấy, bào bì chứa gỗ, dăm gỗ xuất khẩu. Huyện Hàm Tân đang khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư xây dựng thêm cơ sở thu mua, nhà máy chế biến keo nguyên liệu tại địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế trồng rừng. Có thể khẳng định, cây keo ở Hàm Tân đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân, đồng thời góp phần đảm bảo độ che phủ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn. Không những thế với những đặc điểm sinh học riêng, cây keo còn có khả năng làm tăng độ phì nhiêu cho đất.

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa hiệu quả
Với mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu sản lượng lương thực năm 2022 là 800.000 tấn, nên sản lượng lương thực vụ mùa cần phải đạt 258.000 tấn. Tương ứng với diện tích gieo trồng cây lương thực là 48.850 ha (lúa 43.160 ha, bắp 4.170 ha). Từ nay đến cuối tháng 9 là thời gian nông dân tập trung xuống giống, kết thúc gieo trồng vụ mùa theo đúng kế hoạch.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Keo lá tràm được giá, người trồng có lãi