Theo dõi trên

Kết nối văn hóa, cảm nhận khác biệt

11/12/2023, 05:40

Lần đầu tiên Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023 đã thu hút người dân, du khách tìm đến thưởng thức. Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, sống động được đầu tư dàn dựng công phu của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, đã để lại tình cảm trong lòng người Việt Nam…

Khác biệt với múa rối nước

Mỗi chương trình đều mang đến sự khác biệt, mỗi tiết mục do các nghệ sĩ thực hiện đều cống hiến cho công chúng những gì tinh túy nhất trong nền văn hóa của họ. Như Việt Nam, múa rối nước để lại tình cảm cho người dân một cách tốt đẹp nhất. Có thể bộ môn nghệ thuật truyền thống này, với miền Bắc rất đỗi quen thuộc thì đối với người dân trong Nam là những gì thú vị, hấp dẫn, mới lạ, mà có khi từ nhỏ đến lớn mới thấy thực tế ngoài đời. Anh Nguyễn Trung Trực, khán giả xem chương trình cho biết: "Từ nhỏ đến lớn, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy múa rối nước của Việt Nam chân thật, sống động. Nó gây cho tôi nhiều cảm xúc, niềm vui, thú vị và bất ngờ. Tôi nghĩ chỉ có Việt Nam mới có bộ môn độc đáo này. Với việc dàn dựng hai thủy đình bên hai góc sân khấu, dù khiêm tốn nhưng các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tái hiện sinh động cả nền văn hóa với những màn biểu diễn: Trò chơi nông nghiệp; Đánh giá bắt vịt; Mua Bát Tiên; Hát văn đại; Vũ điệu tâm linh; Múa rồng; Hát ca trù; Đánh cá; Nhi đồng hý thủy…

dsc00107.jpg
khán giả thích thú với múa rối nước

Còn cô Nguyễn Thị Minh Hồng chia sẻ: “Hồi đó giờ mình thấy trên ti vi, chứ chưa được xem bên ngoài. Giờ hơn 50 tuổi mới thấy múa rối nước thực tế. Cảm nhận của cô là rất vui và sinh động. Các nghệ sĩ đã tái hiện lại những nét lao động sản xuất của người Việt Nam, nhưng thương là thấy mấy bạn trẻ ngâm mình dưới nước để phục vụ cho khán giả”. Nghệ sĩ múa rối nước Nguyễn Lan chia sẻ: “Dù đã đi biểu diễn khắp năm châu, nhưng đây là lần đầu tiên đến với Bình Thuận, nên chúng tôi đã mang đến những tiết mục tốt nhất để phục vụ, với thông điệp truyền tải văn hóa truyền thống Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước”.

dsc00098.jpg
nghệ thuật múa rối nước gây điểm nhấn

Có thể nói ngoài những tác phẩm đặc sắc mà các đoàn quốc tế mang đến khán giả thì phải ghi nhận màn biểu diễn nghệ thuật múa rối nước do các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối nước Việt Nam thật xuất sắc. Khán giả Nguyễn Thị Linh cũng nhìn nhận: "Nhiều màn biểu diễn hay nhưng vẫn ấn tượng với múa rối nước vì độc đáo và thú vị. Tôi hy vọng có nhiều chương trình như thế để phục vụ cho công chúng".

dsc00064.jpg
Tiết mục: Xin chào Việt Nam

Kết nối văn hóa, quảng bá du lịch

Với chủ đề “Kết nối sáng tạo”, Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế được tổ chức tại thành phố Phan Thiết, như bước khởi đầu đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu văn hóa, du lịch đặc trưng cho tỉnh Bình Thuận, tạo sức hút đầu tư lâu dài, bền vững vào Bình Thuận.

Ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023 - Bình Thuận, Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa, du lịch trong tiến trình hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, lễ hội góp phần giới thiệu tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế bản sắc văn hóa và tinh hoa nghệ thuật biểu diễn độc đáo của tỉnh Bình Thuận nói riêng, của Việt Nam nói chung. Từ đó, tạo cơ hội cho đông đảo người dân, giới văn nghệ sĩ và trí thức, học giả của tỉnh Bình Thuận nói riêng, của Việt Nam nói chung được giao lưu, tiếp thu văn hóa nghệ thuật quốc tế, nhất là nghệ thuật biểu diễn.

dsc00242.jpg
Nghệ sĩ quốc tế giao lưu cùng khán giả Việt Nam

Với sự hội tụ hơn 300 nghệ sĩ, diễn viên từ 7 đoàn nghệ thuật quốc tế và Việt Nam. Ngoài ra, lễ hội còn thu hút hơn 10 nhóm nghệ sĩ trẻ độc lập tham gia vào các chương trình đại nhạc hội và lễ hội đường phố như: múa rối, xiếc, tạp kỹ, đờn ca tài tử… do tác giả kịch bản – tổng đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng đã mang đến hơi thở mới, khác biệt hơn so với nhiều chương trình trước.

dsc00266.jpg
Dù trời năng nhưng khán giả vẫn đến xem và cổ vũ nhiệt tình cho các nghệ sĩ biểu diễn

Không gian chính là sân khấu trên đường Nguyễn Tất Thành, trong suốt 3 ngày qua Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế còn có các sân khấu cộng đồng phục vụ liên tục nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như: biểu diễn đường phố; biểu diễn quốc tế, hòa nhạc hòa bình thế giới ngoài trời và diễu hành; biểu diễn nhạc giao hưởng; đại nhạc hội… Ngoài ra, lễ hội còn có hoạt động khác như tọa đàm quốc tế chủ đề “Xây dựng Phan Thiết trở thành trung tâm đào tạo và nghệ thuật biểu diễn quốc tế”; tập huấn kỹ năng chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn.

dsc00250.jpg

Tổng Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Biểu diễn Thế giới Tobias Biancone, lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế đang mở cửa và mang các buổi biểu diễn từ các quốc gia khác đến Việt Nam. Điều này cũng giúp các tác phẩm của Việt Nam có cơ hội được chạm tới quốc tế, mang sự sáng tạo nghệ thuật của Việt Nam đến với mọi người trên khắp thế giới, và đem đến sự kinh ngạc cho cộng đồng và cá nhân trên toàn cầu. Thêm nữa, lễ hội lần này là bước đệm để đưa Phan Thiết trở thành điểm đến độc đáo cho nghệ thuật biểu diễn về cả mặt nghệ thuật và giáo dục.

dsc00050.jpg
dsc00039.jpg
dsc00168.jpg
dsc00163.jpg

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Đặc sắc đêm khai mạc Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế
BTO-Tối 8/12, tại thành phố Phan Thiết, Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023- Bình Thuận, Việt Nam đã chính thức được khai mạc. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023- “Bình Thuận- Hội tụ xanh”.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối văn hóa, cảm nhận khác biệt