Theo dõi trên

Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân: Tiện ích cho người tham gia bảo hiểm y tế

29/03/2022, 06:00

Ngày 28/2/2022, Bộ Y tế ban hành công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Để đáp ứng việc sử dụng Căn cước công dân gắn chíp (CCCD) trong khám, chữa bệnh (KCB), bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc hệ thống thông tin Giám định và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở KCB tra cứu thông tin khi người dân sử dụng CCCD gắn chip đi KCB BHYT.

Theo TS. Đặng Thức Anh Vũ - Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận thì việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT được triển khai tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Sở Y tế đã có Công văn số 982/SYT-NV ngày 18/3/2022 hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị điều kiện thực hiện. Các cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo công khai cho người dân biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi KCB BHYT bằng CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) áp dụng cho công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp. Bước đầu thí điểm, trường hợp CCCD chưa tích hợp dữ liệu thẻ BHYT thì người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội (BHXH) số để KCB.

BHXH Bình Thuận đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh triển khai thí điểm việc sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT. BHXH Bình Thuận sẽ truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT việc sử dụng CCCD gắn chip khi KCB trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo tại các địa điểm trong cơ sở y tế để người dân dễ tiếp cận nhất. Do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện nên lưu ý người dân khi KCB lần đầu phải mang theo thẻ BHYT kèm giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID-BHXH số. Trường hợp người bệnh đã thực hiện được việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNEID thì từ lần KCB lần sau chỉ cần xuất trình CCCD hoặc qua ứng dụng VENID. Trường hợp CCCD chưa kịp tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc người tham gia BHYT chưa được cấp tài khoản VNEID, người bệnh vẫn sử dụng thẻ BHYT hoặc VSS-ID để KCB theo quy định.

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính phục vụ người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng được ngành BHXH Việt Nam và chính quyền địa phương quan tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch điện tử, liên thông dữ liệu thu BHXH, BHYT, BHTN, danh sách hộ gia đình đã hoàn thiện, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH, BHYT thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, BHXH Bình Thuận đẩy mạnh áp dụng các phần mềm nghiệp vụ, phát huy chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu, hỗ trợ quản lý trong công tác thu, cấp sổ, thẻ và giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách cho người dân. Kết nối liên thông dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT đến 100% cơ sở y tế ký hợp đồng KCB BHYT trên địa bàn, góp phần kiểm soát, giám sát việc thực hiện các dịch vụ y tế của các cơ sở KCB, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Cùng với đó, tích cực chuyển đổi số, triển khai hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số.

Với việc phối hợp triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT là không cần mang theo thẻ BHYT giấy, thời gian thực hiện thủ tục được cắt giảm. Đối với các cơ sở y tế, việc tích cực, chủ động triển khai công tác thí điểm này mang lại lợi ích thiết thực trong việc quản lý người bệnh. Trong quá trình triển khai thí điểm, nếu có vướng mắc phát sinh BHXH Bình Thuận sẽ tích cực phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT tháo gỡ để việc triển khai thuận lợi, hiệu quả cho người tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyền lợi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội luôn được đảm bảo
Hiện nay, việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid -19 (F0) tại nhà theo Quyết định số 250/QĐ- BYT ngày 28/1/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid - 19 đã triển khai trên toàn quốc. Theo đó, tại Bình Thuận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc bị F0 phải nghỉ việc điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân: Tiện ích cho người tham gia bảo hiểm y tế