Theo dõi trên

Khối thi đua 7: Đoàn kết thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

16/01/2024, 05:23

Trong năm qua, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chú trọng đến chất lượng, sát với tình hình thực tế của địa phương. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả được triển khai và nhân rộng tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chăm lo cho người nghèo

Công tác an sinh xã hội, vận động ủng hộ các quỹ trong các cấp hội, đoàn thể tiếp tục được quan tâm triển khai, đôn đốc thực hiện đạt kết quả tốt. Đặc biệt, Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 toàn tỉnh vận động đạt hơn 24,5 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng, đạt 258%. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động, người nghèo được các đơn vị trong Khối thi đua 7 quan tâm chỉ đạo thực hiện và xem đây là một trong những nội dung trọng tâm của từng đơn vị. Trong đó, chú trọng các hoạt động chăm lo, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống.

73209522-448f-46c6-8a76-b3e6d6d67635.jpeg
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở huyện Hàm Thuận Nam

Điển hình, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 381 đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động với số tiền gần 463 triệu đồng. Thực hiện có hiệu quả các mô hình giảm nghèo bền vững, tăng cường các hoạt động hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động. Từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm, đã giải ngân 3 hồ sơ với số tiền 410 triệu đồng, tạo việc làm mới cho 7 lao động. Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện mô hình Dự án chăn nuôi bò cái sinh sản hỗ trợ cho 23 hộ nghèo của xã Phan Tiến - huyện Bắc Bình, mỗi hộ 1 con bò giống 12 tháng tuổi trị giá 15 triệu đồng/con. Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ nhận đỡ đầu 127 hộ nghèo, đồng bào dân tộc, trẻ em mồ côi số tiền từ 200.000 - 600.000 đồng/tháng. Hội Nông dân tỉnh triển khai chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” hỗ trợ vốn không lấy lãi trong thời gian 2 năm cho 40 hộ hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hàm Thuận Bắc với số tiền 920 triệu đồng…Cùng với đó, các hoạt động thăm tặng quà nhân dịp lễ, tết, trao tặng học bổng, tặng thẻ BHYT, xây dựng nhà ở… cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị trong Khối thực hiện thường xuyên. Qua đó, đã kịp thời động viên tinh thần lẫn vật chất giúp người nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

6b03d0b5-752e-411e-acfe-1ab8493ce4d1.jpeg
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", phong trào “Dân vận khéo" được các đơn vị trong Khối phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư bằng các công trình, phần việc thiết thực như vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, tuyến đường trụ cờ, các công trình phúc lợi công cộng… với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" có trên 98% hộ đăng ký và xét công nhận 96,9% hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, 216 cơ sở thờ tự đăng ký “Cơ sở thờ tự văn hóa"; có 1.188/1.416 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 84%. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục được đẩy mạnh. Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh duy trì và thực hiện thỏa thuận với 24 đối tác để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi, giảm giá cho trên 2.700 đoàn viên, người lao động trị giá gần 400 triệu đồng. Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP của thanh niên lên sàn điện tử thương mại để quảng bá, kết nối tiêu thụ...

Để nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động, năm 2024 Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm là hướng các hoạt động về cơ sở, về địa bàn dân cư. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho người nghèo, đối tượng yếu thế, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo trong các phong trào thi đua, tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mặt trận Hàm Tân: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (gọi tắt cuộc vận động) trên địa bàn huyện Hàm Tân đã có sự tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khối thi đua 7: Đoàn kết thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua