Theo dõi trên

Không đóng bảo hiểm y tế, nhiều phụ huynh gặp khó khi con nằm viện

14/08/2022, 06:18 - Lượt đọc: 1,212

Bảo hiểm y tế là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Người tham gia bảo hiểm lúc khỏe chẳng khác nào dành tiền để đề phòng lúc ốm đau, bệnh tật.

Mức đóng một năm từ 540.000 đến 675.000đồng/học sinh (tùy theo tháng đóng) có thể chưa bằng một ngày nằm viện. Tuy nhiên, không ít người hiện nay mà đặc biệt là phụ huynh vẫn chưa quan tâm nhiều đến chuyện này. Vì thế, mỗi khi nhà xảy ra việc như con cái bệnh hoạn ốm đâu phải nằm viện, mới cuống cuồng chạy lên trường xin được đóng bảo hiểm nhưng lúc đó đã quá muộn.

Mới đây, một phụ huynh cũ của tôi có con học lớp 5. Trong giờ chơi, cậu bé đã bị rắn độc cắn. Khi đưa bé lên viện cấp cứu, bệnh viện yêu cầu chuyển viện vào thành phố Hồ Chí Minh. Lúc này, gia đình mới cuống cuồng lo lắng, chạy đôn chạy đáo vay mượn tiền bạc vì trước đó đã không tham gia bảo hiểm y tế. Chỉ tính riêng 1 ngày nằm viện cũng đã lên đến tiền trăm, chưa kể tiền thuốc thang, nếu gia đình khó khăn cũng khó mà cáng đáng nổi.

Một phụ huynh khác của người viết cũng nhất quyết không tham gia bảo hiểm y tế khi giáo viên đã phân tích rất nhiều về những lợi ích mà bảo hiểm mang lại. Điều đáng nói là gia đình phụ huynh không thuộc diện khó khăn. Vị phụ huynh lấy lý do “năm nào cũng đóng mà có được gì đâu nên năm nay không đóng nữa”. Rất không may, chỉ thời gian sau, cậu bé phải nhập viện vì bị sốt. Bác sĩ cũng chưa thể chẩn đoán bị bệnh gì nên thời gian nằm viện của bé khá dài. Khi phải bỏ ra số tiền viện phí lên đến vài triệu, phụ huynh mới nói với tôi “hôm trước nghe cô giáo, gia đình tôi đã chẳng mất một khoản tiền nhiều như vậy”.

Lại có phụ huynh lúc đầu không chịu đóng bảo hiểm, khi con nhập viện mới chạy lên trường năn nỉ giáo viên cho được đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, thời hạn đóng bảo hiểm đã hết, hơn nữa, nếu có đóng được cũng phải có thời gian nhất định bảo hiểm mới có hiệu lực, không phải đóng vào là sử dụng được ngay.

Đó không phải là những trường hợp duy nhất phụ huynh không tham gia bảo hiểm cho con, khi gặp chuyện mới tất tả chạy lên trường đòi đóng. Gần như năm học nào, không trường này thì trường khác giáo viên chúng tôi cũng gặp những chuyện như vậy.

Cứ mỗi đầu năm học, khi học sinh nhập trường, ngoài dạy học, các thầy cô giáo chúng tôi đều là những tư vấn viên bảo hiểm khá tích cực. Có những thầy cô còn phải lặn lội đến tận nhà phụ huynh tư vấn. Chúng tôi không làm vì lợi ích cá nhân mà chính là quyền và lợi ích của học sinh, của gia đình các em.

Trước thềm năm học mới, mong muốn của nhiều thầy cô giáo phụ huynh sẽ hiểu được ích lợi của việc tham gia bảo hiểm y tế và hợp tác một cách nhiệt tình. Có thế, mới không còn cảnh phụ huynh phải rút hầu bao quá nhiều hoặc phải lo lắng, tất tả vay mượn tiền bạc mỗi khi có con phải nằm viện.

Khi gia đình các em không phải quá lo lắng về khoản tiền viện phí, khi các em được chăm sóc y tế tốt cũng sẽ giúp cho việc dạy, của nhà trường được thuận lợi hơn rất nhiều.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thu nợ BHXH, BHTN, BHYT hơn 14,2 tỷ đồng
Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đóng bảo hiểm y tế, nhiều phụ huynh gặp khó khi con nằm viện