Theo dõi trên

La Gi: Đề nghị chi hỗ trợ tiền ăn cho người dân trong đại dịch Covid-19

18/07/2022, 06:44 - Lượt đọc: 12,282

UBND thị xã La Gi đã có những kiến nghị, khi làm việc với đoàn giám sát đối với chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ.

Mặc dù là địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong dịch Covid-19, nhưng UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời các chính sách của trung ương, của tỉnh, trong đó đã chủ động chỉ đạo Bảo hiểm xã hội thị xã tiếp nhận và giúp doanh nghiệp gửi hồ sơ về UBND thị xã. Tuy nhiên do tình hình giãn cách xã hội toàn thị xã từ ngày 15/7/2021 đến ngày 15/9/2021, nên đã gặp không ít khó khăn. Theo ông Trần Thanh Quế - Phó Chủ tịch UBND thị xã, nhìn nhận: Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã diễn biến phức tạp, kéo dài nên việc dự báo tình hình lao động bị mất việc làm, hộ kinh doanh ngưng hoạt động, người bị nhiễm Covid-19 (F0) và người phải cách ly (F1) trước khi dịch bệnh xảy ra đã chưa đúng với tình hình thực tế.

la-gi.jpg.jpg
Nhân viên y tế xét nghiệm sàng lọc cho các tiểu thương ở chợ La Gi (ảnh tư liệu). Ảnh: N.Luân

Mặt khác, trong quá trình xử lý hồ sơ do các bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Bản sao một trong các giấy tờ như: giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ em, giấy chứng nhận nuôi con nuôi, quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền...

Bên cạnh đó, thời điểm bùng phát dịch ở thị xã, gần như toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở, nên việc thực hiện Nghị quyết 68 gặp rất nhiều khó khăn. Phải nói đến là chính sách hỗ trợ người lao động không có hợp đồng lao động, nhất là lao động tự do ước tính 6.847 lao động. Con số dự báo về người lao động có 3.375 lao động bị ảnh hưởng gồm 2.977 lao động tạm hoãn từ đủ 15 ngày đến dưới 30 ngày; 85 lao động tạm hoãn trên 30 ngày; 126 lao động bị ngừng việc từ đủ 14 ngày trở lên; 187 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 874 hộ kinh doanh, 200 đối tượng F0 và 580 đối tượng F1.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã đã phân chia thành nhiều nhóm, nhóm đối tượng theo Quyết định 2108 gồm 27.905 lao động. Nhóm đối tượng khác 36.397 lao động, trong đó 392 lao động làm việc tại các doanh nghiệp. Nhóm đối tượng đặc thù với 171 lao động là chủ các tàu thuyền vừa bị mất việc làm, vừa bị chìm, hư hỏng do thiên tai, lũ lụt trong thời gian giãn cách xã hội và 96 chủ cơ sở nhóm trẻ kiêm giáo viên. Nhờ đó, mà việc thẩm tra, minh bạch hồ sơ cũng gặp thuận lợi hơn. Phía dư luận nhân dân đối với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19 tại địa phương đồng tình với việc xét duyệt đối tượng thụ hưởng cũng như việc tạm ứng hỗ trợ tiền ăn đối với F0, F1 tại cơ sở điều trị, cơ sở cách ly. Việc chi trả chính sách hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động cơ bản kịp thời đã giúp cho người dân đỡ khó khăn hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, UBND thị xã cũng có khó khăn chung như kinh phí để địa phương tổ chức chi trả chưa được cấp kịp thời theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Việc bổ sung đối tượng theo Quyết định 341 của tỉnh đến ngày 7/2/2022 mới được ban hành, khiến một số đối tượng bị ảnh hưởng do thực hiện giãn cách xã hội chưa được quy định để hỗ trợ cho các nhóm trẻ tư thục, lao động thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp.

Theo UBND thị xã La Gi đã chi trả 90 doanh nghiệp/2.760 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng với số tiền 11,48 tỷ đồng, còn 44 đối tượng/165,24 triệu đồng không chi do không thuộc đối tượng hỗ trợ. Chi hỗ trợ người lao động ngừng việc 13 lao động với số tiền 18 triệu đồng. Đối với chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), La Gi đề xuất cho 47.849 lao động với số tiền là 71,773 tỷ đồng. UBND tỉnh đã có quyết định chi hỗ trợ 22.715 lao động, còn 25.134 lao động chưa được phê duyệt. Hiện UBND thị xã La Gi đã chi hỗ trợ 17.479 lao động với số tiền 26,218 tỷ đồng, số còn lại do không còn đủ kinh phí để tổ chức chi trả. Chính vì vậy, khi làm việc với đoàn giám sát, UBND thị xã La Gi đã kiến nghị: Đa phần các cơ sở điều trị, cách ly được thành lập dã chiến. Trong thời gian đó, phải tạm thời cung cấp suất ăn cho F0, F1 để ổn định cuộc sống người dân và đảm bảo an toàn trong việc phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định, nên thực hiện các thủ tục hồ sơ, công tác chi trả theo đúng trình tự thủ tục khó khăn như việc cung cấp giấy tờ tùy thân, thanh toán tiền ăn đối với F0, F1 tử vong. UBND thị xã La Gi kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/ người/ngày để đảm bảo tinh thần Nghị quyết 68 mang ý nghĩa tốt đẹp đến với người dân đã cùng với chính quyền vượt qua khó khăn.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chưa cần thiết mở rộng đường ĐT.719 từ Kê Gà đi xã Tân Hải
Đường ĐT.719 đoạn từ Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam đi Tân Hải, thị xã La Gi đang triển khai thi công thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà – Tân Thiện theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 1290/QĐ-UBND ngày 5/6/2020 của UBND tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Đề nghị chi hỗ trợ tiền ăn cho người dân trong đại dịch Covid-19