Theo dõi trên

La Gi: Quyết liệt chống khai thác IUU. Bài 1

14/03/2023, 05:16

Bài 1: Vận động chủ tàu ký cam kết không vi phạm khai thác IUU

Xác định phương tiện hành nghề câu khơi và đánh bắt xa bờ có nguy cơ khai thác hải sản bất hợp pháp cao, trong tháng 2/2023, UBND phường Phước Hội phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc - thị xã La Gi vận động các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

100% chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết

Những ngày đầu tháng 2, UBND phường Phước Hội phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc tổ chức vận động chủ tàu, thuyền trưởng hành nghề câu khơi và tàu cá trên 15m khai thác xa bờ ký cam kết chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài. Chủ tàu Bth 98252 Hồ Thị Ánh Nguyệt - khu phố 7 - phường Phước Hội cho biết: “Sau khi nghe các cơ quan chức năng phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật Việt Nam có liên quan đến hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tôi đã cam kết chấm dứt các hoạt động khai thác bất hợp pháp như: Khai thác thủy sản không có giấy phép, trong vùng cấm khai thác, trong thời gian cấm khai thác; khai thác loài thủy sản có kích thước nhỏ hơn quy định; sử dụng nghề, ngư cụ khai thác bị cấm như chất nổ, xung điện. Ngoài ra, tôi cũng cam kết chấm dứt khai thác thủy sản trái phép trong vùng biển thuộc quyền quản lý của tổ chức quản lý nghề cá khu vực, quốc gia và vùng lãnh thổ khác; không khai thác thủy sản vượt sản lượng theo loài, khai thác sai vùng, quá hạn ghi trong giấy phép...”.

Đối với chủ tàu Bth 96142 Nguyễn Tập - khu phố 8 - phường Phước Hội cũng đã cam kết trước khi đi biển sẽ trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, thông tin liên lạc theo quy định; kiểm tra chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ của tàu cá. Trong quá trình khai thác vùng biển xa không vi phạm ranh giới vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản; ghi nhật ký khai thác từng chuyến theo quy định mới như tọa độ, sản lượng, loài, thời gian khai thác. Sau khi kết thúc chuyến biển, tôi sẽ nộp nhật ký khai thác cho Ban quản lý cảng cá. Đồng thời, chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá trong quá trình lên cá. Song song, ghi đầy đủ báo cáo khai thác vào giấy kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản và đưa cho văn phòng kiểm tra, xác nhận làm cơ sở xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản...

23.jpg
Vận động chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm khai thác IUU.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Ông Trần Thiên Long - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức của chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân trong việc chấm dứt tình trạng đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài; tháng 2/2023, UBND phường đã thành lập 6 tổ tuyên truyền và phân công từng thành viên phụ trách tàu cá hành nghề câu khơi và đánh bắt xa bờ đến từng nhà để phát tờ rơi và tuyên truyền các nội dung như: Luật Thủy sản năm 2017; Nghị định số 42 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (có hiệu lực thi hành từ ngày 5/7/2019). Đến thời điểm này, phường vận động 115/115 chủ tàu, thuyền trưởng hành nghề câu khơi và tàu cá trên 15m khai thác xa bờ ký cam kết chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

Ngoài ra, UBND phường còn tăng cường tuyên truyền các nội dung về khai thác hải sản bất hợp pháp trên hệ thống truyền thanh không dây của phường đến từng ngõ, ngách trong địa bàn các khu phố; niêm yết danh sách các chủ phương tiện, thuyền trưởng vi phạm tại địa bàn khu phố, các nơi công cộng. Đồng thời phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc tổ chức gặp gỡ chủ phương tiện hành nghề câu khơi thường xuyên neo đậu tại các tỉnh miền Tây để tuyên truyền, vận động. Hiện nay trên địa bàn phường còn 5 tàu cá thường xuyên neo đậu tại các tỉnh miền Tây, phường tổ chức tuyên truyền và cho ký cam kết chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp.

22.jpg
Chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm khai thác IUU tại phường Phước Hội. 

Theo ông Long, thời gian tới, phường sẽ tiếp tục triển khai cho các tổ, thành viên và khu phố thường xuyên theo dõi tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá, thuyền trưởng hành nghề câu khơi chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình. Tiếp tục theo dõi, quản lý các tàu cá thường xuyên neo đậu tại các tỉnh miền Tây và các tàu cá hành nghề câu khơi có nguy cơ khai thác hải sản bất hợp pháp, thường xuyên tiếp cận tuyên truyền, vận động và nhắc nhở.

Cùng với đó, mở rộng đối tượng tuyên truyền (tuyên truyền đến tàu cá từ 12 m trở lên), thường xuyên cập nhật, rà soát các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, tăng cường tần suất và hiệu quả của công tác tuyên truyền. Xem công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, kịp thời nắm bắt thông tin là thường xuyên, liên tục không được gián đoạn. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là những đối tượng trọng điểm có biểu hiện hoạt động nghi vấn, dấu hiệu tổ chức, rủ rê, lôi kéo đưa tàu cá, ngư dân đánh bắt hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài trái phép...

Theo UBND phường Phước Hội, các trường hợp vi phạm khai thác bất hợp pháp sẽ bị xử lý rất nặng, đặc biệt đối với hành vi khai thác thủy sản tại vùng biển nước ngoài. Cụ thể, xử phạt tiền ở mức cao nhất trong khung xử phạt đối với cá nhân là 1 tỷ đồng, tổ chức là 2 tỷ đồng. Thu hồi giấy phép khai thác thủy sản vĩnh viễn, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng và tạm dừng chuyển quyền sở hữu trong vòng 6 tháng đối với tàu cá, ngư dân bị bắt giữ, thả về; không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cho đăng ký mới; không được hỗ trợ các chính sách của Nhà nước; không giải quyết hỗ trợ theo Quyết định 48; không cho đăng ký, đóng mới tàu theo Nghị định 67 và chính sách hỗ trợ khác. Xử lý hình sự đối với các trường hợp tái phạm hoặc môi giới cho tàu cá, ngư dân khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mạnh tay xử lý tàu cá vi phạm IUU
Mặc dù thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, mạnh tay, nhưng vẫn còn tình trạng tàu cá trong tỉnh khai thác trái phép vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm khai thác IUU còn bộc lộ hạn chế, chưa nghiêm. Vì thế cuộc chiến gỡ “thẻ vàng” EC vẫn rất gian nan nếu UBND tỉnh không mạnh tay, cứng rắn với nhiều vi phạm IUU đã và đang xảy ra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Quyết liệt chống khai thác IUU. Bài 1