Theo dõi trên

La Gi tăng cường biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

05/06/2022, 05:11

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp trên cả nước. Riêng tại thị xã La Gi trong tháng vừa qua đã có 22 ca mắc tập trung ở xã Tân Bình, Tân Tiến, phường Bình Tân và Tân An.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế thị xã La Gi đã tích cực tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giám sát, phòng chống dịch không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn, gây tử vong cho người dân.

Mùa mưa là cao điểm bệnh sốt xuất huyết xuất hiện. Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và lây truyền bệnh, ngành y tế thị xã La Gi đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống và kêu gọi người dân cùng ra sức ngăn chặn dịch bệnhnày.Tuy nhiên, theo dự báo của ngành y tế, dịch sốt xuất huyết sẽ gia tăng, nhất là vào thời điểm này. Điều đáng lo ngại là bệnh không chỉ tập trung nhiều ở trẻ em mà năm nay bệnh có tỷ lệ gia tăng ở người lớn. Để kịp thời ứng phó với tình hình trên, các tổ đội nghiệp vụ Trung tâm Y tế thị xã và cơ sở đã chủ động giám sát dịch tể; phun, tẩm hóa chất diệt muỗi vằn và hướng dẫn các gia đình cách phòng bệnh ở các xã, phường trên địa bàn. Công tác này đã phần nào tạo sự yên tâm cho người dân địa phương.

Bà Huỳnh Thị Trang Thủy – Phó Giám Đốc Trung tâm Y tế thị xã La Gi cho biết:Trung tâm Y tế thị xã La Gi đang bám sát tình hình dịch của địa phương, tham mưu với UBND thị xã xây dựng kế hoạch 414 về việc triển khai vệ sinh môi trường hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 năm 2022, xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh theo quy định của ngành Y tế, chỉ đạo các trạm Y tế tham mưu với UBND xã, phường để truyền thông trên hệ thống loa và đồng thời cũng truyền thông đến trường học về các biện pháp phòng muỗi đốt và diệt lăng quăng.”

Theo ghi nhận, tại các xã như Tân Bình, Tân Tiến, Tân Phước hay phường Bình Tân… thì hầu như gia đình nào cũng có dùng dụng cụ chứa nước, nhất là lu vại nước mưa, đây chính là nơi thích hợp nhất để muỗi vằn sinh sản làm nguồn lây truyền dịch sốt xuất huyết. Tác nhân chủ yếu gây ra bệnh sốt xuất huyết được xác định từ lâu là muỗi vằn aedes aegypti. Muốn dập dịch hay  phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất, thì trước tiên phải diệt sạch muỗi-nguồn lây bệnh.

Những dụng cụ chứa nước như thế này sẽ là nguyên nhân để muỗi vằn sinh sản gây bệnh sốt xuất huyết, do đó người dân cần thường xuyên vệ sinh, dọn rửa lu, vại xung quanh nhà mình để phòng bệnh

Hiện tại ngành Y tế thị xã đã tập trung nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, giường bệnh để chủ động tiếp nhận nếu có bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế thị xã đã phối hợp với các đơn vị y tế cơ sở triển khai phun hóa chất diệt muỗi ở nhiều khu vực, nhất là các khu vực tập trung đông dân cư trong dịp hè này. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trên báo, đài, trạm truyền thanh cơ sở để nhân dân nêu cao tinh thần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, hạn chế số ca mắc sốt xuất huyết ở mức thấp nhất.

Chị Nguyễn Thị Phương Dung – Nhân viên Trạm Y tế phường Bình Tân chia sẻ: “Trạm Y tế phường Bình Tân đang xây dựng kế hoạch ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, đồng thời tăng cường công tác truyền thông đến người dân qua hệ thống loa không dây và lồng ghép trong các cuộc họp của khu phố những nội dung như: Mặc quần áo tay dài cho trẻ, ngủ mùng và thường xuyên súc, rửa lu vại để phòng bệnh sốt xuất huyết”.

Cùng với những giải pháp của ngành y tế, của địa phương, hơn ai hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết với biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất chính là thường xuyên vệ sinh, lau dọn nhà cửa và những vật dụng chứa nước trong và xung quanh nhà để tiêu diệt lăng quăng. Vì “không có lăng quăng sẽ không có bệnh sốt xuất huyết”.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè.
Đó là yêu cầu của UBND tỉnh vừa gửi đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi tăng cường biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết