Theo dõi trên

Làm rõ vụ 1 khu đất có 2 “sổ đỏ”

15/12/2021, 06:46

BT- “Tôi  bán bằng giấy tay với giá hơn 10 triệu đồng cách đây hơn 10 năm và trước khi bán tôi có dẫn ông Chín, người hàng xóm chuyên môi giới đất cùng nhiều người khác đến đất của mình đo đạc xác định vị trí. Từ đó cho đến nay tôi không biết gì về vấn đề đất này”, ông Nguyễn Văn Đông khẳng định không liên quan đến vụ 2 sổ đỏ được cấp trên cùng một diện tích đất đã bán.

Ông bà Đoàn Tình chỉ vị trí đất của mình có sổ nhưng lại bị cấp cho người khác mang đi bán.

Vụ việc bắt đầu khi vợ chồng ông Đoàn Tình và bà Huỳnh Thị Lan, cả 2 sinh năm 1964 ở khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình có hơn 2,7ha đất khai hoang vào những năm 1990 trồng mè, đậu đen, khoai mì ở Động Đỏ, thị trấn Chợ Lầu. Năm 2008, gia đình ông bà đến UBND huyện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ – gọi tắt “sổ đỏ”) và nhận được 1 sổ có diện tích 2ha theo quy định, số đất còn lại hơn 7 sào nhận được thông báo làm vào 1 sổ khác khi nào có sổ sẽ gọi ông bà đến lấy. Vì cuộc sống khó khăn, mãi lo làm ăn nuôi con cái không để ý đến diện tích đất còn lại này đã làm sổ rồi hay chưa. Năm 2017, ông bà chuyển nhượng cho một người ở TP.HCM 2ha và nhớ ra còn hơn 7 sào chưa có sổ. Sau đó ông bà có đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) liên hệ làm sổ và được biết diện tích đất này đã có sổ (cấp cùng năm 2008 với diện tích 2ha mà ông bà đã bán) do Chủ tịch UBND huyện Hồ Ngọc Được ký. Tuy nhiên, thay vì nhận sổ từ chi nhánh VPĐKĐĐ về thì phát hiện diện tích đất của mình lại có 1 sổ nữa do người khác đứng tên đã bán cho người ở Củ Chi, TP.HCM, nghĩa là có 2 sổ trên diện tích đất của ông bà.

 Cuốn “sổ đỏ ma”

2 “sổ đỏ” gồm: Sổ thứ nhất đứng tên ông Đoàn Tình với diện tích  hơn 7 sào; sổ thứ 2 đứng tên ông Nguyễn Văn Đông (SN 1966) và bà Nguyễn Thị Lan (SN 1969) ở thôn Thái Thành, xã Hồng Thái cùng huyện với diện tích hơn 1,7ha, do Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện ký cấp năm 2017. Đối với cuốn sổ chính chủ thứ nhất thì không còn gì để bàn, vấn đề khuất tất ở cuốn sổ thứ 2. Theo bản tường trình của ông bà Đoàn Tình gửi đến UBND 2 cấp thị trấn Chợ Lầu và huyện Bắc Bình, từ những năm trước đến nay ông bà nhiều lần đến Chi nhánh VPĐKĐĐ xin nhận lại sổ trên diện tích đất của mình, nhưng chi nhánh cứ hứa hẹn, rồi đến giữa năm 2021 nhận được trả lời từ chi nhánh: đất của ông bà đã bị cấp trùng cho ông Nguyễn Văn Đông và ông Đông đã bán cho một người ở Củ Chi.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Đông, người có dáng vẻ khắc khổ của một nông dân “chân lấm tay bùn” để thực hư sự việc. Ông Đông cho biết: “Diện tích đất của ông gần 1ha chưa có sổ, có tứ bên giáp đất các ông Phúc, Phòng, Hiệp, Tại... cách xa đất của ông bà Đoàn Tình. Ông đã bán bằng giấy tay hơn 10 triệu đồng cách đây hơn 10 năm. Khi bán ông có dẫn ông Chín, người hàng xóm chuyên môi giới mua đất cùng nhiều người khác đến đất đo đạc xác định vị trí. Từ đó đến nay ông không biết gì về vấn đề đất này”.

Ông Đông còn cho biết thêm, đất của ông trước đây mua của một người ở Xuân Hội, thị trấn Chợ Lầu với diện tích 1ha, nhưng sau này bán đo lại còn có khoảng 8 sào có thể do lúc mua người bán cũng chỉ áng chừng. Với diện tích 8 sào này đối chiếu với cuốn sổ có diện tích hơn 1,7ha đất trong sổ thì không khớp, hơn nữa diện tích đất của ông Đoàn Tình và ông Đông không giáp nhau. Vậy cuốn sổ này là “sổ ma”?. Bà Trần Thị Bích Phượng, con dâu của ông bà Đoàn Tình cho biết, bà được ba mẹ chồng ủy quyền lo toàn bộ vụ việc. Qua nhiều lần bỏ công ăn việc làm đến huyện và thị trấn đòi lại sự công bằng cho cha mẹ, khi biết rằng, toàn bộ diện tích đất 1,7ha trong “sổ ma” là đất của cha mẹ, trong đó bao trùm cả diện tích 2ha cha mẹ mình đã bán.

 Không tranh chấp, sao lại hòa giải

Trước tình cảnh bà Phượng làm đơn gửi đến UBND huyện Bắc Bình với nội dung, phản ánh Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện lấy đất của cha mẹ bà cấp sổ cho ông Đông mang đi bán. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện và Chi nhánh VPĐKĐĐ giao UBND thị trấn Chợ Lầu hòa giải tranh chấp theo Điều 202 của Luật Đất đai, nếu không thành thì Tòa án nhân dân giải quyết theo Điều 203 của Luật.

 UBND thị trấn Chợ Lầu đã mời ông Đông và gia đình ông Đoàn Tình làm việc để nghe ý kiến của 2 bên, ông Đông khẳng định, giữa đất nhà ông và ông Đoàn Tình không có liên quan. “Tôi nhìn bản đồ tổng thể đất ở Động Đỏ do ông Chín cầm đến hỏi là tôi biết cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ đã làm sai rồi”, ông Đông nói với chúng tôi.

Gia đình bà Phượng đã làm đơn khởi kiện chi nhánh ra tòa, nhưng phía tòa yêu cầu phải có biên bản hòa giải. “Chúng tôi lấy đâu ra biên bản hòa giải? vì UBND thị trấn Chợ Lầu thừa lệnh UBND huyện cũng như Chi nhánh VPĐKĐĐ hòa giải giữa gia đình tôi và ông Đông. Trong khi giữa chúng tôi không có tranh chấp đất, bà Phượng nói.

Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Lầu - Nguyễn Anh Khoa cho biết: “Chúng tôi đã mời 2 bên gồm gia đình ông bà Đoàn Tình và ông Đông đến hòa giải theo quy định và đang xác minh thực địa đất để có cơ sở báo cáo huyện”. Qua tìm hiểu, khu vực Động Đỏ đang là điểm nóng về sai phạm đất đai. Đây cũng là nơi có liên quan đến vụ án nguyên cán bộ địa chính nhận 8 sổ hồng với gần 10 ha đất của dân nhưng không giao cho người được cấp mà giao hết cho cò đất... để bán. Vụ án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi chỉ đạo.

Ngoài 8 sổ hồng của những người dân trong vụ án trên, còn nhiều người dân khác có đất ở Động Đỏ cũng đang bức xúc, ông bà Đoàn Tình là điển hình. Họ mong các cấp chính quyền sớm giải quyết vụ việc để yên tâm làm ăn sinh sống.

Theo Văn bản 1127 của UBND huyện Bắc Bình về việc giao kiểm tra, tham mưu giải quyết đơn của ông Đoàn Tình: Chủ tịch UBND huyện giao Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp với UBND thị trấn Chợ Lầu và đơn vị có liên quan rà soát kiểm tra báo cáo tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ vụ 1 khu đất có 2 “sổ đỏ”