Theo dõi trên

Lan tỏa phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”

03/01/2024, 15:00

Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, người cao tuổi (NCT) tỉnh Bình Thuận không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, trở thành gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.

Hiện toàn tỉnh có hơn 103.000 người cao tuổi, trong đó có hơn 93.700 người tham gia vào tổ chức hội tổng số hội viên 93.787 người. Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đã được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương. Trong đó, mỗi hội viên là cây cao bóng cả, làm gương trong dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội, góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

hoi-thao-nct-3.jpg
Người cao tuổi Bình Thuận tham gia hội thao.

Theo ông Đào Xuân Nay – Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, hàng năm, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 và “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” các cấp Hội tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với điều kiện của địa phương như sinh hoạt câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, giao lưu văn nghệ. Đồng thời, phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện tốt các chính sách đối với người cao tuổi, phối hợp tư vấn, chăm sóc sức khỏe, thực hiện chương trình mắt sáng cho người cao tuổi…

hoi-thao-nct-2.jpg
Người cao tuổi Bình Thuận tham gia hội thao.

Trong năm 2023, Hội NCT các cấp phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các chính sách đối với NCT theo Luật, có 10.363 NCT đang hưởng trợ cấp người có công, 9.381 người hưởng lương hưu, 2.213 NCT đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, có 23.538 NCT hưởng trợ cấp xã hội (trong đó có 16.965 NCT từ 80 tuổi trở lên), có 105 NCT neo đơn không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tại các cơ sở Bảo trợ xã hội trong tỉnh. Đồng thời, tham gia với chính quyền và ngành Lao động TB&XH cùng gia đình tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 12.369 NCT với kinh phí trên 6,6 tỷ đồng, trong đó có 85 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng thiệp mừng thọ và quà; 841 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng giấy mừng thọ và quà. Bên cạnh đó, đã vận động và trích quỹ hội với số tiền trên 5,4 tỷ đồng tặng quà cho hơn 15.000 hội viên, NCT thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đã xây dựng 11 căn nhà tình thương cho NCT nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở bị dột nát với tổng kinh phí 600 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh vận động nhà tài trợ tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 2.874 NCT và phẫu thuật mắt cho 973 ca (trong đó có 329 ca mộng mắt) với tổng chi phí hơn 4,7 tỷ đồng…

Song song đó, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, nhiều cơ sở hội đã vận động hội viên giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện địa phương. Nhờ vậy nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, khuyến nông, lâm, ngư, du lịch và dịch vụ. Cùng với nguồn vốn của gia đình, Hội NCT cơ sở và chi hội xuất từ nguồn chân quỹ Hội do hội viên tự nguyện đóng góp giúp hơn 5.600 hội viên vay số tiền trên 33,3 tỷ đồng để làm kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Từ phong trào toàn tỉnh có 28.843 NCT còn trực tiếp sản xuất với hơn 2.000 NCT làm kinh tế giỏi các cấp. Trong đó, có 503 hội viên đang là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, thu hút và tạo việc làm cho gần 10.000 người lao động.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, NCT trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cùng các cấp Hội sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ. Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi:
Trao 268 phần quà cho Người cao tuổi nghèo, khó khăn
BTO-Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi cùng với Hội Người cao tuổi thị xã tổ chức trao tặng quà cho Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn tại địa phương.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”