Theo dõi trên

Lên Pô Sah Inư thưởng thức chương trình nghệ thuật dân gian Chăm

08/07/2022, 06:07 - Lượt đọc: 1,224

Đến du lịch Phan Thiết, có một địa điểm mang nét văn hóa dân tộc Chăm rất đặc biệt mà du khách không thể bỏ qua đó chính là tháp Po Sah Inư. Dịp hè này, vào các ngày cuối tuần sẽ liên tục có các chương trình nghệ thuật và những hoạt động văn hóa đặc sắc khác.

Bà Lư Thái Tuyên – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận cho biết: Nhằm kích cầu du lịch và phục vụ du khách trong dịp hè, năm nay Ban quản lý tháp Po Sah Inư (Bảo tàng tỉnh) đã mời các nghệ sĩ, nghệ nhân thuộc Đoàn nghệ thuật dân gian Chăm ở Ninh Thuận về biểu diễn nhạc cụ truyền thống, múa dân gian phục vụ du khách trong 3 ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật). Chương trình bắt đầu từ ngày 24/6 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8/2022. Tiếp nối chuỗi hoạt động nghệ thuật, trong tháng 7 này, Ban quản lý tháp sẽ tổ chức triển lãm tranh về di sản địa phương, còn tháng 8 là triển lãm di tích và lễ hội Chăm, chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Ngoài thưởng thức các tiết mục nghệ thuật, du khách còn được tham quan, mua sắm, lưu giữ kỷ niệm tại các gian hàng quà lưu niệm trên đường lên tháp chính.

du-khach-1-.jpg.jpg

Thống kê từ Ban quản lý tháp Po Sah Inư, vào các ngày cuối tuần, trung bình nơi đây đón 1.000 lượt khách/ngày. Riêng trong tháng 6, đón hơn 16.500 lượt khách, tăng cao so các năm. Tháp Po Sah Inư nằm trên ngọn đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hài, cách trung tâm TP. Phan Thiết khoảng 7 km, trong khu di tích Lầu Ông Hoàng ngày xưa. Khi mới xây dựng, tháp được coi là công trình vĩ đại, là biểu tượng của Vương quốc Chăm Pa thời đó. Điểm thu hút chính là những tinh hoa kiến trúc và nghệ thuật của người Chăm xưa tạo nên những công trình độc đáo, kỳ bí mà ngày nay còn nhiều điều chưa được giải thích khám phá.

du-khach-2-.jpg.jpg

Khu di tích tháp Po Sah Inư được đông đảo người Chăm từ các vùng lân cận đến cúng viếng cầu bình an, làm lễ cầu mưa, hay cầu cho những chuyến đi biển được bình yên, cùng những nghi lễ truyền thống khác. Nhất là dịp lễ hội Katê diễn ra vào tháng 7 Chăm lịch, khoảng tháng 9 - 10 dương lịch, người Chăm lại tổ chức ca hát nhảy múa dưới chân tháp, chia sẻ niềm vui và cũng là lời cảm tạ đối với các vị tiền nhân.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lễ hội Katê năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 24 - 25/10, tại Di tích tháp Pô Sah Inư. Lễ hội sẽ có phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ do chức sắc người Chăm Bàlamôn huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện cúng theo tập tục tại tháp chính (tháp A) và các nghi lễ mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê. Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Còn tại phần hội sẽ diễn ra các môn thi trưng bày và trang trí lễ vật trên Thônla, Cổ bồng để dâng tế nữ thần Pô Sah Inư tại sân khấu chính, chương trình nghệ thuật dân gian Chăm, hội thi giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật, bịt mắt đập niêu...

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch trải nghiệm: Về với biển, bạn nhé!
Bạn gọi tôi rủ đi Mũi Né chơi! Tôi bảo Mũi Né đã đi nhiều rồi. Bạn bảo sẽ dẫn đến một chỗ chắc chắn mình chưa tới, tha hồ mà ngắm biển. Tôi là dân thổ địa mà nghe bạn nói cũng phải tò mò. Ừ, Mũi Né nhiều nơi đẹp mê hồn, đi cả tuần tôi nghĩ vẫn chưa khám phá hết cái hay của Khu du lịch quốc gia này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên Pô Sah Inư thưởng thức chương trình nghệ thuật dân gian Chăm