Theo dõi trên

Lưu giữ nét tết cổ truyền

26/01/2022, 06:39

BT- Tết đến xuân về, lòng người xốn xang tìm về những không khí truyền thống quý giá. Đó là những buổi chợ phiên, những dãy phố yên tĩnh, cổ kính với mái ngói đượm màu rêu phong, với đèn lồng và câu đối đỏ. Nồi bánh chưng đã sôi ùng ục trên bếp lửa hồng, còn đám trẻ thì háo hức với chiếc áo mới khoe sắc cùng mai, đào và cánh hoa mùa xuân… Sự mộc mạc, giản dị và không khí trong lành, thanh bình những ngày xuân xưa ấy đang được một số bạn trẻ tái dựng lại.

khong-gian-tt-xua-nh-nl-1-.jpg

Nguyễn Võ Hòa Minh - một chàng trai 9X, chủ của Min Garden, tại xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết chia sẻ: Dù là thời xưa hay nay, Tết Nguyên đán vẫn là ngày lễ cổ truyền lớn nhất của người Việt. Đó là thời khắc mọi người cùng nhau hướng đến những giá trị tốt đẹp, sum vầy, quây quần bên nhau hướng tới một năm mới an lành, hạnh phúc. Là giây phút thảnh thơi du ngoạn tiết trời xuân sau một năm tất bật. Nắm bắt nhu cầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, Minh đã “phá bỏ” giới hạn không gian chụp ảnh vốn dĩ chật hẹp, với các tiểu cảnh đóng khung trong những bức tường bằng cách xây dựng một điểm check-in gần gũi với thiên nhiên ngay tại khu vườn rộng hơn 600m2 của gia đình.

khong-gian-nl-13-.jpg

Mỗi tiểu cảnh ở khu vườn đều mang một dấu ấn riêng, nhưng nổi bật vẫn là khuôn viên tái hiện nét văn hóa truyền thống của ngày tết cổ truyền xưa qua từng vật dụng, cách bày trí. Trước sân nhà là cây mai vàng nở rực rỡ. Bên hiên những đòn gánh đầy ắp hoa quả tết thể hiện mong ước một năm mới ấm no, hạnh phúc. Rồi cả một dãy phố đã được thắp sáng bởi những chiếc lồng đèn và rộn ràng với những bản nhạc xuân. Ngoài xa phố ông đồ, là góc mua sắm bên chiếc máy may của cô thợ chuyên nhận thiết kế áo dài… Điều đó cho thấy tết xưa dẫu thiếu thốn, nhưng vẫn rộn ràng, đa sắc tạo nên sự ấm áp, vui tươi.

khong-gian-tt-xua-nh-nl-20-.jpg

Bà Nguyễn Thị Sơn (khu phố 12, phường Phú Thủy) nhớ lại: Tết xưa đơn giản là “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Và thích nhất được mua quần áo mới. Đêm 30 quây quần bên nồi bánh chưng, thức để được đón giao thừa – thời khắc thiêng liêng bước sang một năm mới với từng câu chúc mừng tuổi ông, bà, ba mẹ. Nhưng cái tết bây giờ đơn giản hơn nhiều. Thậm chí, những món ăn ngày tết cũng không còn đặc biệt nữa, khi ngày thường chúng ta vẫn có thể thưởng thức. Bên cạnh đó, khái niệm “ăn tết” đã được thay thế dần bởi cụm từ “nghỉ tết, chơi tết”. Mọi người có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho mùa xuân của mình. Vì thế sắp đặt không gian tết xưa như thế này để các gia đình và mọi người tham quan, chụp hình lưu giữ kỷ niệm cũng là cách giúp con, cháu tìm hiểu về các phong tục, tập quán của dân tộc”.

khong-gian-tt-xua-nh-nl-23-.jpg

Việc tạo dựng những không gian tết xưa giữa một vườn hoa xuân rực rỡ sắc màu không chỉ tôn vinh những giá trị tiêu biểu của văn hóa truyền thống, mà còn kích cầu du lịch, mở ra điểm đến thu hút đông đảo du khách, cũng là góp phần xây dựng hình ảnh vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp hơn.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sắc phố vào xuân
BT- Những ngày này, TP. Phan Thiết đang rạo rực chào đón mùa xuân mới. Diện mạo của thành phố biển như đang khoác trên mình chiếc áo mới bởi những nụ hoa xuân mơn mởn khoe sắc và sắc màu lung linh của những ánh đèn, mang đến cho người dân cảm nhận xuân đang đến rất gần.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu giữ nét tết cổ truyền