Theo dõi trên

Mặt trận Hàm Tân: Chú trọng công tác an sinh xã hội

06/12/2022, 05:28 - Lượt đọc: 960

Đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Tân phối hợp thực hiện trong thời gian qua. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Ủy ban MTTQ huyện Hàm Tân đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo là một trong những hoạt động ý nghĩa trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, giúp người nghèo có nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững. Gia đình bà Đinh Thị Mang, ở thôn Tân Quang, xã Sông Phan (Hàm Tân) vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức lễ bàn giao nhà “Đại đoàn kết”. Gia đình bà Mang thuộc hộ nghèo, sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát lâu nay nhưng không có tiền để xây dựng nhà mới. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà Mang, từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với số tiền gia đình bà tích góp thêm đã xây dựng được căn nhà mới với tổng diện tích 40 m2. Căn nhà được xây dựng kiên cố gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà vệ sinh và mái hiên lợp tôn, nền lót gạch men với tổng kinh phí xây dựng 70 triệu đồng. Ngày đón nhận nhà mới, bà Mang xúc động bày tỏ: “Gia đình tôi rất vui mừng khi ước mơ có được một căn nhà kiên cố để che mưa che nắng giờ đã thành hiện thực. Gia đình tôi hứa sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.

5dd0a5c6-bd28-4e46-998f-bbedcb070d2b.jpeg
Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo Đinh Thị Mang.

Năm 2022, MTTQ Việt Nam huyện Hàm Tân đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” vượt kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 18/11/2022, toàn huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 1,1 tỷ đồng/750 triệu đồng kế hoạch giao (đạt 157,18%). Từ nguồn quỹ vận động được, trong năm 2022 đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà ở hộ nghèo với tổng số tiền 250 triệu đồng và sửa chữa 1 căn nhà ở cho hộ nghèo trị giá 7 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với các nguồn lực vận động khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Tân đã phối hợp thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện. Điển hình, Mặt trận cấp huyện đến các xã, thị trấn đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành vận động quà tết và tổ chức thăm hỏi các gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình khó khăn với 5.138 suất quà trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Hỗ trợ hàng chục suất học bổng, sách vở… cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, khó khăn trong năm học mới 2022 – 2023...

a1a28643-2f48-4884-904c-f7321df837b2.jpeg
  Tặng quà cho hộ nghèo xã Tân Hà.

Những hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống cho người nghèo của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Tân, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại như việc vận động ủng hộ 1 ngày lương (1 ngày thu nhập) của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn chưa thống nhất được cách tính khi trừ vào bảng lương nên sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu vận động của toàn huyện. Mặt khác, mức chi hỗ trợ nhà ở và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo còn quá thấp nên một số đối tượng được chọn nhưng không xây vì không có kinh phí thêm vào. Thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong huyện thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước về chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.  

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, sức mạnh nội lực trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thực hiện tiêu chí NTM nâng cao...
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trận Hàm Tân: Chú trọng công tác an sinh xã hội