Theo dõi trên

Một câu nhịn, chín câu lành

28/07/2023, 05:39

Mặc dù các cơ quan chức năng luôn tuyên truyền, vận động người dân về ý thức văn hóa khi tham gia giao thông, nhưng trong thực tế khi xảy ra va chạm giao thông để có cách ứng xử bình tĩnh, êm đẹp thì không phải cá nhân nào cũng làm được.

Bởi mỗi ngày chạy xe trên đường đi làm tôi từng chứng kiến nhiều vụ va quẹt xe máy giữa những người tham gia giao thông và hầu hết khi xảy ra va chạm nhỏ nhưng thường lại dẫn đến cãi vã to tiếng, vì khi xảy ra chuyện đôi bên đều cho rằng mình chạy đúng luật. Cụ thể cách đây vài hôm trên đường Trần Phú (TP. Phan Thiết), sau khi 2 xe máy va chạm nhẹ vào nhau đều ngã xuống đường, thay vì đôi bên nói lời thông cảm hoặc xin lỗi nhưng ngược lại thay vào đó là những lời nói thô tục, cộc cằn, thách thức của 2 người đàn ông rồi không ai chịu nhường nhịn nên dẫn đến chuyện dùng nón bảo hiểm đánh nhau ngay trên đường phố. Nhiều người đi đường chứng kiến sự việc trên cho rằng, nếu cả 2 người trong cuộc biết cách giải quyết sự việc một cách có văn hóa, có thiện chí, hợp tình, hợp lý thì sẽ không xảy ra vụ ẩu đả này vì người và xe đâu có thiệt hại gì.

Va chạm giao thông là điều không ai muốn, đôi khi chỉ là do sự vô ý của người điều khiển, nhưng với một suy nghĩ tiêu cực và hành vi khiếm nhã thì đó lại là nguyên nhân dẫn tới sự việc không đáng có, điều quan trọng là cách cư xử và xử lý tình huống của hai bên như thế nào. Với những vụ va chạm nhỏ, thay vì người trong cuộc có thể xử lý một cách nhẹ nhàng, hay trao đổi một cách ổn thỏa thì sự việc lại bị đẩy lên tới mức đỉnh điểm cũng do cách ứng xử của những người điều khiển phương tiện như không đủ bình tĩnh để kiểm soát cảm xúc bản thân nên đã có những lời nói nặng nề, xúc phạm, thách thức gây ra mâu thuẫn gay gắt rồi dẫn đến cãi nhau, đánh nhau… bởi thực tế đã có không ít trường hợp chỉ vì va chạm nhẹ mà dẫn đến án mạng.

Hiện nay tuy chưa có thống kê chính thức về số người bị tổn thương sau những vụ đánh nhau chỉ vì va chạm giao thông, thế nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do ý thức của một số người dân về văn hóa tham gia giao thông còn hạn chế, nên họ không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến hệ lụy cho bản thân và gia đình. Theo như lâu nay ông bà đã dạy “một câu nhịn, chín câu lành”, do vậy khi tham gia giao thông, nếu có xảy ra va chạm nhỏ trước hết ngoài việc bản thân mỗi người phải giữ bình tĩnh và nhường nhịn với nhau để giải quyết sự việc một cách tốt nhất và êm đẹp nhất, thì bên cạnh hãy dùng lời xin lỗi chân thành để chuyển hóa dữ thành lành chứ đừng lao vào đánh nhau như trường hợp trên.

P. NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam: Người đàn ông không may bị tường ngã đè tử vong
Trưa 27/7, tại thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ tường gạch ngã đè một người tử vong. Nạn nhân là anh H.V.L, ngụ xã Hàm Thạnh, Hàm Thuận Nam.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một câu nhịn, chín câu lành