Theo dõi trên

Mùa hè của những đứa trẻ nông thôn

19/07/2022, 06:07

Hè về, trong khi trẻ em ở thành phố được ba mẹ đưa đi chơi, giải trí tại các khu vui chơi dành cho thiếu nhi thì những đứa trẻ ở vùng nông thôn lại có cách chơi riêng của mình do thiếu sân chơi.

Vừa bước vào kỳ nghỉ hè, em Mỹ Hân (9 tuổi, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) đã theo chân các anh chị lên đồi cát. Nhìn cách mời gọi khách thuê ván trượt rồi hướng dẫn họ chọn địa điểm, cách lướt trên cát một cách thuần thục thì biết chắc không phải người mới “vào nghề”. “Khi tiếng ve giục giã gọi hè, gấp sách vở lại là em cùng các anh chị trong thôn chạy lên đồi cát. Mùa hè năm ngoái dịch bệnh nên ít khách đến chơi, nhưng năm nay từ sáng sớm và chiều tối đều rất đông người thuê ván trượt. Em sẽ có tiền mua cặp sách, quần áo và cả chiếc bàn mới cho năm học”, Hân khoe.

sinh-hoat-doan-ham-can.jpg
Tổ chức sinh hoạt cho đoàn viên và thiếu nhi tại Hàm Cần.

Trên Đồi cát Mũi Né, những đứa trẻ trạc tuổi Hân không phải hiếm, với các em, nỗi vất vả ngày hè dãi dầm trên cát bỏng sẽ trôi nhanh, khi nghĩ đến niềm vui hết hè vẫn tiếp tục được quay lại trường lớp.

Ngược về những vùng nông thôn ở các xã miền núi, giữa thanh âm rộn rã của ngày hè, là hình ảnh các em tự chơi đùa với nhau khi phụ huynh bận việc mưu sinh, lo chuyện ruộng rẫy, theo công việc. Nhiều em đã tỏ rõ là người chị, người anh chu toàn cho em nhỏ khi mẹ vắng nhà. Chị Võ Thúy Hạnh cho biết: Con nghỉ hè nhưng ba mẹ vẫn phải đi làm nên 2 bé 9 và 7 tuổi ở nhà cùng chị họ 11 tuổi. Sáng dậy tự lấy đồ ăn sáng và quét nhà cửa, rửa ly chén, sau đó mới được xem điện thoại, ti vi. Đến khi chiều tối thời tiết mát, các bé mới chạy xe đạp ra trước đường tập.

Vào mỗi dịp hè, các nhà trường đều có giấy chuyển sinh hoạt Đoàn, Đội của mỗi học sinh về địa phương quản lý. Tuy nhiên, do nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nghỉ hè phải phụ giúp gia đình nên chưa mặn mà tham gia sinh hoạt. Anh Nguyễn Hoàng Vương – Bí thư Xã đoàn Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) thông tin: Ngày hè rơi đúng ngày mùa nên tùy theo sức khỏe, lứa tuổi mà các em giúp đỡ ba mẹ công việc gia đình. Vì thế tỷ lệ tham gia sinh hoạt tập trung chỉ đạt khoảng 50%. Hơn nữa, kinh phí ở địa phương còn khiêm tốn nên chưa có nhiều hoạt động sôi nổi.

Anh Võ Minh Thư – Bí thư Xã đoàn Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) chia sẻ thêm: “Với nhóm tuổi đoàn viên sẽ có nhiều hoạt động và dễ tập trung hơn, do các em đã chủ động đi lại bằng xe đạp. Riêng nhóm từ 6 – 14 tuổi đa số phải phụ huynh đưa đón. 1 tháng cũng chỉ tổ chức được 1 – 2 lần và chủ yếu tập trung tổ chức trò chơi, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền phòng, chống đuối nước, thiên tai và kỹ năng phòng tránh tai nạn rủi ro”.

Có thể thấy, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, phụ huynh nông thôn dường như ít quan tâm đến việc con mình sẽ chơi gì, chơi ở đâu, chơi như thế nào trong kỳ nghỉ hè. Hơn nữa, các hoạt động hè dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi ở nông thôn còn quá ít và không phù hợp với nhu cầu thực tế. Vì thế, bên cạnh việc củng cố hoạt động đoàn cơ sở, rất cần sự đầu tư về trang thiết bị, sân chơi để phát huy công năng của các nhà văn hóa, để không chỉ giúp các em được vui chơi thỏa thích mà còn tạo cơ hội cho trẻ được học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và phát triển bản thân thông qua các hoạt động tập thể.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc “Trại hè thiếu nhi Online”
BTO- Tối qua (21/7), Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Livestream chương trình khai mạc Trại hè thiếu nhi online tỉnh năm 2021 với chủ đề “Thiếu nhi Bình Thuận – Vui khỏe an toàn - Chung tay phòng chống dịch bệnh Covid – 19”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè của những đứa trẻ nông thôn