Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng tiếp công dân: “Chìa khóa” tạo sự đồng thuận

17/03/2023, 05:34

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Tuy nhiên, thực tế tình trạng này ở một số địa phương trong tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, từ đó giảm bớt đơn thư KN, TC vượt cấp đang là vấn đề cần được giải quyết.

Khi vai trò người đứng đầu được phát huy

Mới đây, chúng tôi có dịp dự buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3 do đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trì. Buổi tiếp công dân hôm ấy, Bí thư Tỉnh ủy đã nghe công dân trình bày 2 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai ở xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân và một vụ việc liên quan đến chính sách cho người có công ở xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết. Ấn tượng với chúng tôi, đó là công dân được thoải mái bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với người đứng đầu Tỉnh ủy, với lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan; và tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của công dân, không né tránh của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

hinh-tiep-cong-dan-1.jpg

Sau khi nghe công dân trình bày và các sở, ngành, địa phương tham gia ý kiến; căn cứ vào các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, phối hợp với chính quyền địa phương liên quan xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã cho hướng xử lý. Các công dân đồng tình ủng hộ; các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương cũng thuận lợi hơn trong hướng giải quyết với mục tiêu hiệu quả, triệt để, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân.

Có thể nói, các cấp ủy, chính quyền, địa phương, nhất là người đứng đầu xem việc tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; xem đây là một trong những biện pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ với nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Theo đó, công tác tiếp công dân đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động tiếp công dân, xem xét giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời kiến nghị, chỉ đạo các cơ quan giải quyết đúng quy định pháp luật, được dư luận đồng tình, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương. Cụ thể, trong năm 2022, người đứng đầu cấp ủy đã tiếp 638 cuộc/672 lượt người; trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp định kỳ 12 cuộc/19 lượt người và một cuộc đối thoại với nhân dân huyện Hàm Thuận Nam (300 người); bí thư cấp ủy cấp huyện đã tiếp 185 cuộc/202 lượt người; bí thư cấp ủy cấp xã đã tiếp 441 cuộc/451 lượt người. Thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Thi hành án các cấp cũng đã thực hiện tốt nội dung này.

Nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Đó là một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức và chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư; chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân theo định kỳ (có nơi người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó thực hiện); chưa tập trung chỉ đạo rà soát giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý các đơn, thư thuộc thẩm quyền, có biểu hiện “đẩy” sang cho cơ quan, tổ chức khác hoặc cấp trên; một số vụ việc giải quyết quá thời hạn, kéo dài, dẫn đến công dân bức xúc, tiếp tục gửi đơn, thư vượt cấp…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và công tác xử lý, giải quyết đơn, thư; mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành công văn số 703 yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo định kỳ; tập trung xử lý, giải quyết đơn, thư phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao đúng tiến độ, thời gian quy định; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên, khoáng sản; Mặt khác, nắm chắc tình hình và tập trung phối hợp giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, lúc bắt đầu mới phát sinh khiếu kiện, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự; chú trọng công tác đối thoại, giáo dục, thuyết phục người dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ khiếu kiện đông người.

Ban Thường vụ cũng yêu cầu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư tranh chấp liên quan đến đất đai nhằm kịp thời phát hiện những sai sót trong việc triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quá trình tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư. Ngoài ra, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư không còn phù hợp. Đặc biệt, quan tâm trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ tốt hoạt động tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư gắn với thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư.

Điều rất đáng mừng là thông qua các buổi tiếp công dân của người đứng đầu, phần lớn đã đạt được kết quả tích cực, nhất là trong việc tuyên truyền giải thích chi tiết, cặn kẽ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Để từ đó, nhân dân hiểu, tin tưởng, cùng thực hiện. Các buổi tiếp công dân thực sự “là “chìa khóa” mở cánh cửa đồng thuận”. Đó là khi “Ý Đảng hợp lòng Dân”.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành lập 2 Đại đội Dân quân pháo 76,2 mm
BTO-Ngày 15/3, tại Trung đoàn Bộ binh 812, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt 2 Đại đội Dân quân pháo 76,2 mm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng tiếp công dân: “Chìa khóa” tạo sự đồng thuận