Theo dõi trên

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên

12/04/2023, 05:51

Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên theo hướng đổi mới nhằm giúp giáo viên thành thạo trong việc giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Tuần qua, tại Trường THPT Hùng Vương (Đức Linh), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị chuyên đề môn tiếng Anh THPT năm học 2022 – 2023 với sự tham gia của các Tổ giáo viên THPT cốt cán môn tiếng Anh và 28 giáo viên là tổ/nhóm trưởng môn tiếng Anh của các trường THPT và phổ thông có nhiều cấp học trong tỉnh. Tại đây, các cán bộ, giáo viên môn tiếng Anh được dự giờ và góp ý 1 tiết thao giảng tiếng Anh lớp 10 - Unit 9: Reading (kỹ năng đọc) do cô Huỳnh Thị Thanh Phượng, giáo viên Trường THPT Hùng Vương thực hiện. Tiết dạy được đánh giá chất lượng, áp dụng phương pháp giảng dạy mới, triển khai các hoạt động phù hợp, đảm bảo yêu cầu đổi mới lấy học sinh làm trung tâm để phát huy tối đa năng lực của học sinh. Theo đó, bài giảng được thiết kế đa dạng, linh hoạt các hoạt động trong tiết học như giáo viên khởi động và dẫn vào bài mới bằng trò chơi mini game giúp học sinh vừa vui, vừa củng cố kiến thức một cách hiệu quả nhất tại lớp học. Cuối tiết học, có phần tích hợp kỹ năng thuyết trình cho học sinh thông qua các bức tranh về chủ đề bảo vệ môi trường. Trong thời gian chuẩn bị, học sinh có thể vừa kết hợp nội dung bài vừa học, vừa xem tranh để trình bày một cách lưu loát về nguyên nhân, hậu quả và cách bảo vệ môi trường. Thông qua tiết dạy, học sinh đã có một tiết học đầy bổ ích, tự tin và hứng khởi. Các cán bộ, giáo viên dự giờ cũng có được những kinh nghiệm hữu ích trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động dạy học môn tiếng Anh trong toàn tỉnh.

hvdl.jpg
Tiết thao giảng môn tiếng Anh tại Trường THPT Hùng Vương

Ngoài ra, tại hội nghị các thầy cô giáo cùng trao đổi, chia sẻ việc giảng dạy chương trình tiếng Anh lớp 10 (bộ sách Global Success và I-Learn Smart World). Cũng như các kỹ năng và tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch tổ chức và khởi động trong bài học tiếng Anh. Các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh. Đặc biệt, hội nghị có sự trình bày của ông Nichols Jon William, Quốc tịch Hoa Kỳ, đang giảng dạy tại Đại học Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ nội dung “Kỹ năng và tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch tổ chức và khởi động trong bài học tiếng Anh; Các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh”. Theo chia sẻ của các giáo viên, hội nghị thật sự hữu ích và rất cần thiết cho giáo viên trong tổ chuyên môn nói riêng và toàn thể giáo viên tiếng Anh nói chung. Đây là cơ hội để giáo viên chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy và những khó khăn trong quá trình giảng dạy, nhằm thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn tiếng Anh.

ta.jpg
Ông Nichols Jon William chia sẻ tại hội nghị chuyên đề tiếng Anh THPT

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hội nghị sinh hoạt chuyên môn tiếng Anh cho cán bộ cốt cán, giáo viên là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện kế hoạch hợp tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. Theo kế hoạch, ngành giáo dục tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 trên 5% cán bộ, công chức, viên chức (trừ giáo viên tiếng Anh) có điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ; trên 60% giáo viên tiếng Anh các cấp học có điều kiện tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm với người bản xứ và trên 85% giáo viên đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ (bậc 4 đối với giáo viên cấp tiểu học, THCS và bậc 5 đối với giáo viên cấp THPT). Song song đó, hàng năm có ít nhất 2 chương trình hợp tác về bồi dưỡng với các tổ chức, trường đại học, học viện có uy tín trong và ngoài nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Việc hợp tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên trong tỉnh nhằm hướng đến mục tiêu đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc xây dựng môi trường ngoại ngữ, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được giao tiếp, học tập, tập huấn với người bản xứ. Đồng thời, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện lộ trình triển khai các chương trình dạy và học ngoại ngữ trong giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đáp ứng cơ bản nhu cầu đa dạng của xã hội.

THANH THUỶ


(1) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi
Xác định ngoại ngữ không chỉ là công cụ học tập, nghiên cứu mà còn là phương tiện làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế, những năm qua, dạy và học ngoại ngữ được tỉnh Bình Thuận triển khai đồng bộ ở các cấp học, bước đầu đạt kết quả tích cực. Xây dựng môi trường học ngoại ngữ ngay trong các cơ sở giáo dục là nội dung đang được ngành giáo dục tỉnh quan tâm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên