Theo dõi trên

Nét đẹp bình dị ở hải đăng Kê Gà

24/04/2013, 08:14

BT- Những ngày này đến khu vực hải đăng Kê Gà, xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam), hãy dành chút thời gian hòa cùng nhịp sống của ngư dân, nhẹ bước thả bàn chân trần trên những tảng đá nâu vàng với từng cơn sóng vỗ, hay hòa mình vào vẻ đẹp tự nhiên của hàng ngàn chùm hoa sứ nở trắng tinh

Hải đăng Kê Gà - mùa sứ nở

Hải đăng Kê Gà tọa lạc tại khu vực biển xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam), đã thu hút lượng du khách đến tham quan và khám phá rất đông từ nhiều năm nay. Buổi sáng tinh mơ cho đến khi hoàng hôn buông xuống, không gian, cảnh vật khu vực hải đăng Kê Gà như một bức tranh với những gam màu tuyệt đẹp mà hiếm nơi nào có được. Theo lịch sử thì ngọn hải đăng – mũi Kê Gà được xây dựng cuối năm 1898, do kiến trúc sư người Pháp thiết kế, được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1900. Với thiết kế hình tháp, độ cao 65 m từ mặt biển đến ngọn đèn, bên trong có 183 bậc thang nối theo chiếc cầu thang xoắn ốc, đã thực sự là một tác phẩm tuyệt đẹp mà không một nhiếp ảnh, du khách nào đến đây có thể bỏ qua.

Một không gian thiên nhiên tuyệt vời, mang nét đẹp tự nhiên, hoang sơ đã khiến cho cảnh vật nơi đây càng thêm đẹp hơn. Đặc biệt hàng sứ được trồng cách đây cả trăm năm với màu sắc khó tả. Mùa này, đến với hải đăng Kê Gà, dọc hai bên đường dẫn vào ngọn hải đăng là hàng sứ gốc to, xù xì, đã trút hết lá. Những cành sứ khẳng khiu vươn mình, những chùm hoa thi nhau nở trắng cả một không gian. Nhìn từ xa, những chùm hoa sứ nở trắng tinh, hòa trong làn gió biển mát dịu.

Theo những du khách am hiểu về cây sứ mỗi khi đến đây cho biết, khi gốc sứ lộ ra kiểu dáng khác nhau, thì đó là những cây sứ đã tồn tại cả trăm năm tuổi. Và có lẽ hàng sứ nơi đây cũng không nằm ngoài lẽ đó. Nhiều chùm hoa sứ nở trắng tinh khôi, pha màu vàng nhạc ở cuống hoa, đu đưa cùng làn gió biển, hải đăng Kê Gà đẹp như một bức tranh khó mà diễn tả hết. Giữa không gian là màu trắng của hoa, có pha chút màu xanh mơn mởn của những lá sứ non vừa mới đâm chồi nảy lộc. Trên cùng là khoảng trời cao lồng lộng với những cánh chim tung trời chao lượn. Bên dưới là từng cơn sóng vỗ nhẹ vào từng tảng đá tung bọt trắng xóa, tạo nên bức tranh tuyệt vời. “Xa rời không khí ồn ào của Sài Gòn để đến đây du lịch, không khí trong lành, gió mát khiến sảng khoái. Đặt chân đến đây mới thật sự yêu thích, cảnh vật yên bình mang nét đẹp tự nhiên, hoang sơ. Hấp dẫn nhất chính là màu trắng tinh của những chùm hoa sứ mới nở, pha màu xanh của những cây bồ đề, dương liễu rất dễ chịu”, chị Thu Trang đến từ Sài Gòn tâm sự.

Bức tranh đa sắc màu

Có lẽ nói đến hải đăng Kê Gà ở vùng biển này, không biết bao nhiêu bút mực, báo chí đã viết, vẽ và tô điểm. Nhưng đến hải đăng Kê Gà mùa này, mọi người sẽ được khám phá nhiều vẻ đẹp mà hiếm khi nào gặp. Những cơn gió bấc thổi cũng là lúc hàng sứ cổ thụ cả trăm năm tuổi thi nhau trút lá, phơi mình bằng những chùm hoa trắng, tỏa mùi thơm dịu nhẹ. Du khách đến đây ai cũng tranh thủ ghi lại cho mình những khoảnh khắc tuyệt vời nhất.

Anh Đậu Văn Côi (cán bộ công tác lâu năm ở hải đăng Kê Gà) nói: “Những cây sứ lâu năm với những gốc cây to, nhiều hình dáng, đứng sừng sững giữa biển trời, cứ bao năm tô sắc nơi này. Mùa nam thì hàng sứ xanh hơn, còn mùa bấc thì hoa nở trắng như một cánh rừng sứ. Đấy là điểm nhấn để thu hút du khách nhiều hơn”.

Ngọn đèn hải đăng ở mũi Kê Gà được ví như “con mắt thần” ngày đêm dõi theo cuộc sống mưu sinh hàng ngàn ngư dân khu vực biển Kê Gà và vùng lân cận. Và đặc biệt hơn ngọn hải đăng sẽ kiểm soát vùng biển rộng lớn với tính năng dự báo, đã giúp cho ngư dân vùng biển nơi đây yên tâm ra khơi, đánh bắt, khai thác hải sản từ xưa đến nay. Rời hải đăng Kê Gà khi mặt trời vừa đứng bóng, những chùm hoa sứ nở trắng đu đưa theo làn gió biển, tỏa hương thơm dịu nhẹ khiến cho mỗi người khó rời bước. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, với vẻ đẹp đặc trưng không nơi nào có được, đó chính là điều muốn nói đến ở hải đăng Kê Gà khi nắng hạ sang.

PhưỚc Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nét đẹp bình dị ở hải đăng Kê Gà