Theo dõi trên

Nga kiểm soát thêm các khu vực gần Mariupol, chậm đà tiến gần Kiev

11/03/2022, 15:37

Nga được cho là đã kiểm soát một số khu vực lân cận Mariupol và tiếp tục cố gắng bao vây thủ đô Kiev của Ukraine từ phía bắc và phía tây.

Nga kiểm soát thêm các khu vực gần Mariupol, chậm đà tiến gần Kiev
Nga kiểm soát thêm các khu vực gần Mariupol, chậm đà tiến gần Kiev. Ảnh: AP

Theo hãng tin ABC News, các lực lượng được Nga hậu thuẫn được cho là đã kiểm soát một vài khu vực lân cận Mariupol, khi tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào thành phố cảng phía đông nam Ukraine này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tại một cuộc họp báo rằng: "Chiến dịch giải phóng thành phố Mariupol khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc vẫn đang tiếp diễn. Các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã kiểm soát khu vực Azovsky, Naidenivka, Lyapyne, Vynohradar và tiến gần nhà máy Azovstal. Khu vực phía tây Mariupol đã được giải phóng".

Trong khi đó, hãng AP dẫn tin tức từ quân đội Ukraine cho biết, họ đã ngăn chặn thành công quân đội Nga, không để lực lượng này đạt thêm chiến thắng mới nào. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga cố gắng bao vây Kiev từ phía bắc và phía tây nhưng bước tiến đã bị chậm lại hoặc thậm chí bị dừng.

Theo quân đội Ukraine, ngày 10/3 họ đã buộc Nga phải rời làng Baklanova Muraviika, gần Chernihiv - vốn nằm trên đoạn đường dẫn tới Kiev.

Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, ngày 10/3 các lực lượng Nga đã nã pháo vào một viện nghiên cứu hạt nhân ở Kharkiv - thành phố lớn thứ hai tại Ukraine, khiến các tòa nhà bốc cháy. Ông Gerashchenko cho biết, một quả đạn đã bắn trúng một tòa nhà nơi đặt thiết bị có thể phát ra phóng xạ nếu bị hư hại.

Theo văn phòng Tổng thống Ukraine, không có thay đổi nào về bức xạ. Vụ nã pháo gây ra hỏa hoạn nhưng lực lượng cứu hỏa đã dập tắt.

Về vấn đề sơ tán dân thường, quân đội Nga cho biết sẽ không đợi Kiev đưa ra các đề xuất về lộ trình sơ tán mà sẽ đảm bảo đưa dân thường an toàn rời Kiev, Kharkiv, Mariupol và các thành phố khác của Ukraine tới Nga.

Tướng Mikhail Mizintsev - người đứng đầu trung tâm quản lý quốc phòng Nga cho biết: "Chúng tôi chính thức tuyên bố rằng các hành lang nhân đạo hướng tới Liên bang Nga sẽ được mở đơn phương, hàng ngày từ 10h sáng cũng như tới các hướng khác với sự phối hợp của phía Ukraine".

Ông nói thêm rằng, quân đội Nga sẽ "đảm bảo an ninh hoàn toàn" cho những người chọn rời Kiev, Chernigov, Sumy, Kharkov và Mariupol thông qua các lối ra do lực lượng Nga kiểm soát.

VIETNAMNET.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga tuyên bố ngừng bắn, mở cửa hành lang nhân đạo tại 5 thành phố ở Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga vừa ra tuyên bố sẽ áp dụng lệnh ngừng bắn và mở cửa các hành lang nhân đạo cho phép sơ tán người dân Ukraine khỏi 5 thành phố của nước này trong hôm nay 11/3.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kiểm soát thêm các khu vực gần Mariupol, chậm đà tiến gần Kiev