Theo dõi trên

Nga kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

09/05/2023, 09:04 - Lượt đọc: 660

Việc tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và cuộc diễu hành “Trung đoàn bất tử” đã trở thành truyền thống ở Nga và nhiều nơi trên thế giới. Đây là hoạt động nhằm tri ân những người đã tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Hôm nay, (ngày 9/5), nước Nga long trọng kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh Vệ quốc. Sự kiện được mong đợi nhất là lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ vào lúc 10h sáng (theo giờ Moscow, tức 14h Hà Nội).

Mặc dù năm nay không phải là năm kỷ niệm chẵn và có nhiều diễn biến phức tạp liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng Nga vẫn tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 78 ngày Chiến thắng. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để đảm bảo an ninh, đặc biệt là khi có sự hiện diện của các vị khách nước ngoài, của nguyên thủ quốc gia của Nga. Ông cũng xác nhận, lãnh đạo các nước SNG sẽ có mặt với tư cách khách mời tại lễ duyệt binh. Đây là sự đoàn kết của các nguyên thủ quốc gia, mà nhân dân các nước này, “từng là một phần của Liên Xô”, “đã tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và đã giành chiến thắng, giải phóng thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít”.

8-5_iz.jpg

(nguồn: iz.ru)

Sự kiện chính trong ngày thu hút người dân là cuộc duyệt binh Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ - thủ đô Moscow, với hơn 10.000 quân nhân và 125 đơn vị vũ khí, thiết bị quân sự. Ngoài các quân nhân, lực lượng biên phòng của Cơ quan An ninh LB Nga, các đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Bộ Tình trạng Khẩn cấp, sinh viên của các trường Suvorov và Nakhimov sẽ tham gia cuộc diễu hành. Năm nay sẽ có sự góp mặt của binh lính các đơn vị tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Sau phần diễu hành của khối quân nhân, sẽ là phần diễu hành của các phương tiện cơ giới, vũ khí.

Đối với người dân Nga, ngày Chiến thắng luôn gắn kết tất cả mọi người, như chia sẻ của anh Evgeny, từ thành phố St.Petersburg đến thủ đô Moscow để hòa mình vào bầu không khí lễ hội quy mô lớn: “Ngày Chiến thắng rất quan trọng bởi vì mỗi người trong chúng tôi đều có người thân theo cách này hay cách khác tham gia vào Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Có lẽ, không có gia đình nào ở Nga, dù ở đâu, là ai mà lại không có gì liên quan. Nếu người đó không chiến đấu ở ngoài mặt trận, thì ở hậu phương, làm việc trong nhà máy, làm những việc góp phần vào chiến thắng. Bởi vậy, ngày lễ này gắn kết tất cả mọi người”.

Sau lễ duyệt binh, các buổi hòa nhạc lễ hội, các chương trình thăm quan, sự kiện giải trí theo chủ đề dành cho trẻ em và người lớn sẽ được tổ chức tại các công viên và trên đường phố của các thành phố Nga. Vào buổi tối, sẽ bắn pháo hoa tại thủ đô Moscow, thành phố St.Petersburg và một số thành phố khác.

Nhân kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Tổng thống Nga V.Putin đã gửi điện mừng tới lãnh đạo các nước Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan, Abkhazia, Nam Ossetia, cũng như nhân dân các nước Gruzia và Moldova. Trong lời chúc mừng, nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, vào ngày trọng đại này, tất cả bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với những người có chiến công vô song trên chiến trường và công việc quên mình ở hậu phương đã giúp đánh tan quân xâm lược Đức Quốc xã và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, bổn phận đạo đức của các nước này là gìn giữ một cách thiêng liêng truyền thống hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau mà cha ông để lại, không cho phép bóp méo sự thật lịch sử về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát hiện 7 thi thể trong lúc tìm kiếm 2 nữ sinh mất tích ở Oklahoma
Cảnh sát cho biết 7 thi thể được phát hiện trong gia sản, nơi ở của kẻ có tên trong danh sách tội phạm tình dục.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại