Theo dõi trên

Ngày khai giảng năm học mới đã thật sự là của học sinh

06/09/2022, 08:49

BTO- "Lần đầu tiên tôi được chứng kiến một buổi lễ khai giảng chỉ diễn ra trong 30 phút, ngắn gọn nhưng đầy đủ, súc tích và ý nghĩa", thầy Nguyễn Duy Vịnh, giáo viên Trường tiểu học Tân An 1, thị xã La Gi, cho biết như vậy.

Quả thật, ngày khai giảng năm học 2022 - 2023 vừa diễn ra vào sáng ngày 5/9 đã để lại biết bao cảm xúc cho cả thầy và trò, đã tạo được tâm thế thoải mái, vui tươi đầy hào hứng để sẵn sàng bước năm học mới.

Khác với những năm học trước đây, học sinh tựu trường từ đầu tháng 8 (có địa phương từ giữa tháng 8), vào học chương trình mới được gần một tháng thì nhà trường mới bắt đầu làm lễ khai giảng. Thế là, buổi lễ khai giảng thiêng liêng của tuổi học trò với biết bao kỷ niệm vừa bỡ ngỡ, vừa quen thân đã không còn nữa. Một buổi lễ khai giảng chẳng khác nào một buổi chào cờ đầu tuần như thường lệ. Năm nay, trong khung kế hoạch năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định cụ thể thời gian cho học sinh tựu trường, thời gian vào học chương trình mới và thống nhất ngày khai giảng năm học mới là ngày 5/9 trên toàn quốc. Vì vậy ngày khai giảng đã thật sự trở lại đối với tất cả học sinh. Từ 6 giờ sáng, học sinh từ các khối lớp đã nô nức đến trường trong niềm hân hoan, hào hứng. Bởi sau thời gian nghỉ hè, các em mới được trở lại trường gặp thầy cô, bạn bè. Một số em lớp 1 còn chưa quen nên được ba, mẹ (ông bà hoặc anh chị) dẫn đi. Có em ăn vội bữa sáng ngay bên cổng trường. Có bé vẫn rụt rè núp sau lưng người thân. Có bé mếu máo nhất quyết đòi người thân ngồi bên cạnh…

1662356716632.jpg
Học sinh nô nức tới trường từ sáng sớm.

Gần 30 năm trong nghề, chứng kiến gần 30 buổi lễ khai giảng, người viết thấy không ít những buổi lễ khai giảng dài lê thê. Học sinh đôi khi đội nắng, đội gió bên dưới với những khuôn mặt đỏ bừng, mệt mỏi nhưng bên trên hiệu trưởng vẫn đọc báo cáo thành tích, khách mời thì phát biểu khá dài dòng. Nào là phát biểu của đại diện Hội khuyến học, Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà tài trợ, đến ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo phòng giáo dục, của cán bộ xã, phường… Có người nói như chưa bao giờ được nói. Hết biểu dương thành tích của nhà trường, sự nỗ lực, phấn đấu của giáo viên ,đến gửi gắm tâm tư nguyện vọng và đưa ra ý kiến chỉ đạo cho năm học mới. Học sinh bên dưới thì ngao ngán, miễn cưỡng phải nghe. Giáo viên giữ trật tự cũng thấy mệt mỏi. Buổi lễ khai giảng dài dòng nhưng chẳng để lại ấn tượng gì.

Tại Trường tiểu học Tân An 1 (thị xã La Gi), sau ít phút ổn định tổ chức là một vài tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng, rồi đến phần nghi lễ chào cờ, đại diện Ủy ban nhân dân phường Tân An đọc thư của Chủ tịch nước.

1662356478723.jpg

Tiếp đến là màn chào đón học sinh đầu cấp một cách đầy sôi động và vui tươi. Hiệu trưởng đọc diễn văn khai giảng và đánh hồi trống khai trường. Rồi đến phần trao các suất học bổng tiếp bước đến trường của Ủy ban nhân dân phường, các suất bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể của một số nhà tài trợ cho học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cuối cùng, đại diện học sinh lên phát biểu cảm tưởng. Buổi lễ khai giảng kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả mọi người.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường THPT Quang Trung long trọng khai giảng năm học mới 2022-2023
Hòa với không khí chung trong cả nước, sáng nay (5/9/2022), Trường THPT Quang Trung (Đức Linh) long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022-2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày khai giảng năm học mới đã thật sự là của học sinh