Theo dõi trên

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Hạnh phúc là chia sẻ và yêu thương

20/03/2024, 06:00

Với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay như một lời nhắc hãy cùng nhau kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam. Hãy yêu thương và sẻ chia để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực…

Yêu thương bắt đầu từ bữa cơm gia đình

Khái niệm “hạnh phúc” dường như không còn xa lạ với nhiều gia đình. Vì thế các thành viên đã ý thức hơn, biến khái niệm “hạnh phúc” thành những việc làm cụ thể góp phần duy trì hạnh phúc bền lâu.

sinh-hoat-ngay-gd-hanh-phuc..jpg
Các thành viên trong gia đình thi cắm hoa trong buổi sinh hoạt Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Nói về bí quyết xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình trong gần 15 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Ngoài cố gắng làm việc để hoàn thành nhiệm vụ xã hội, tạo dựng kinh tế gia đình, dạy dỗ con nên người thì với chị bữa cơm hàng ngày luôn là nơi để vun đắp, nuôi dưỡng, giúp tình cảm của các thành viên trở nên khăng khít hơn. Vì thế dù bận rộn, nhưng hai vợ chồng luôn hỗ trợ nhau vào bếp. Tiếng lách cách chén bát va vào cùng mùi thơm của thức ăn quyện trong gian bếp làm cho ngôi nhà sinh động, tràn đầy năng lượng. Cũng trong không gian ấy, cả gia đình được ngồi bên nhau, hỏi thăm, trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện, những tâm tư tình cảm. Mỗi bữa cơm là sự kết nối, nhân lên tình thân, là lúc mà cha mẹ dành trọn cho con sự chăm sóc, yêu thương và cả những lời răn dạy về điều hay, lẽ phải trong học tập, cuộc sống.

d1bedcef-0fa6-4f6a-8d0a-4828ae99031c.jpeg
Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Hóa ra hạnh phúc gia đình chẳng phải cứ công to, việc lớn nào mà nó bắt đầu được xây dựng từ những việc đơn giản nhất hàng ngày đó thôi. Chỉ cần sự quan tâm, yêu thương của người chồng và đôi bàn tay khéo léo vun vén của người vợ thì nó sẽ tồn tại bền lâu. Và hạnh phúc cũng không chỉ là điểm đến mà còn là hành trình. Mỗi bước đi, mỗi nỗ lực dù nhỏ nhất đều là phần quan trọng của hành trình đó.

Nhân lên giá trị hạnh phúc

Lấy ý tưởng từ Bhutan, quốc gia được đánh giá hạnh phúc cao nhất thế giới. Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc tuyên bố chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên độ dài ngày và đêm trong ngày bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Đây chính là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Đến nay có 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

img_1759.jpg
Hoạt động sinh hoạt của Hội phụ nữ ở Tánh Linh

Ngày 26/12/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam…

Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực, những năm qua các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, trường học trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần từng bước xây dựng một xã hội, cộng đồng hạnh phúc. Ngoài những hoạt động tuyên truyền về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, tại các địa phương, hội đoàn thể phối hợp duy trì sinh hoạt câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, câu lạc bộ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, tổ chức thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình”, giao lưu gắn kết yêu thương... Đây là nơi để chia sẻ, cung cấp thêm cho phụ nữ các kiến thức, kỹ năng về cách ứng xử trong gia đình, cách dạy con thời hiện đại, để từ đó các chị biết cách xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc hơn. Đồng thời, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhiều tập thể, cá nhân đang cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, để có thêm nhiều cá nhân hạnh phúc, gia đình hạnh phúc…

THUỲ LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phụ nữ không phải để hy sinh
Má luôn dặn có chuyện gì cũng nhịn đi con, giữ gìn gia đình, làm việc gì cũng nghĩ đến hai đứa con. Má luôn biểu má nhịn ba cả một đời người, tụi bây đàn bà thì nhịn chồng một chút có sao đâu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Hạnh phúc là chia sẻ và yêu thương