Theo dõi trên

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Lan tỏa hành động đẹp

07/04/2023, 11:10

Kể từ năm 2000, ngày 7/4 hằng năm được chọn là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Đây là dịp để mọi người nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, qua đó khuyến khích, động viên mọi người tham gia hiến máu thường xuyên, tạo thành phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp trong toàn xã hội.

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện, đồng thời lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Sau 23 năm, hoạt động hiến máu đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tham gia có hiệu quả của nhiều cơ quan, đơn vị và trở thành hành động thường xuyên của đông đảo người dân trên cả nước.

Tại Bình Thuận, những năm gần đây phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển, số lượng người hiến máu tăng hơn trước. Đã có nhiều cơ quan, đơn vị đăng ký hiến máu thường xuyên, các gia đình có nhiều thành viên cùng tham gia hiến máu và rất nhiều cá nhân tình nguyện hiến máu từ 10 đến trên 50 lần. Đặc biệt như anh Trần Minh Mến ở xã Nghị Đức (huyện Tánh Linh) đã hiến máu trên 100 lần và được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, số lượng máu hiến trung bình hàng năm của tỉnh khoảng 4.500 đơn vị máu, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

ngay-toan-dan-hien-mau-tinh-nguyen-2.jpg
Ông Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên BTV ,Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tại lễ phát động.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, cùng với cả nước hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, sáng nay (7/4), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2023. 

ngay-toan-dan-hien-mau-tinh-nguyen-1.jpg
Các chiến sỹ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh lấy mẫu máu trước khi tham gia hiến máu tình nguyện lại lễ phát động.

Chia sẻ tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hiện nay những trường hợp, hoàn cảnh bệnh nhân bị tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không có đủ máu để kịp thời cấp cứu và điều trị vẫn còn nhiều, nhất là vào dịp cao điểm lễ tết hàng năm hay khi dịch bệnh xảy ra. Chính vì thế, nhu cầu máu thường xuyên phục vụ cho cấp cứu và điều trị là rất lớn. Trong khi đó, tỷ lệ dân số của tỉnh tham gia hiến máu mới đạt gần 0,5% và tỷ lệ người hiến máu nhắc lại khoảng 35%, thấp hơn so với mức chung của cả nước và các tỉnh Đông Nam bộ là trên 1,5% dân số hiến máu, 55% hiến máu nhắc lại.

Để đáp ứng nhu cầu thực tế về nguồn máu để điều trị, chữa bệnh cho bệnh nhân trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi tất cả các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, các gia đình và mỗi các nhân trong tỉnh hãy tích cực hưởng ứng đăng ký hiến máu tình nguyện, hiến máu thường xuyên và vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu, vì sức khỏe của cộng đồng và sức khỏe của chính mình. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm và sự sẻ chia của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.

ngay-toan-dan-hien-mau-tinh-nguyen-4.jpg
Các chiến sỹ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện tại lễ phát động.

Là 1 trong những đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, chị Lê Thị Quỳnh Như thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh, chia sẻ: “Tôi thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi quyết định tham gia hiến máu tình nguyện. Bản thân tôi chưa từng có trải nghiệm nào về sử dụng máu cũng như hiến máu, nhưng để đi đến quyết định tham gia hiến máu lần này, tôi cảm thấy mình đã làm được 1 việc ý nghĩa và sau này sẽ tiếp tục nhiều lần hơn nữa tham gia hiến máu tình nguyện. Bởi chẳng may một lúc nào đó bản thân tôi có thể cần sử dụng những giọt máu nghĩa tình của người khác hiến tặng.

Dịp này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã ra mắt Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” với 310 thành viên. Câu lạc bộ nhằm mục đích nâng cao tính chủ động “nguồn máu sống” để sẵn sàng huy động cán bộ, chiến sỹ và đoàn viên, thanh niên, những thành viên Câu lạc bộ kịp thời hiến máu cứu, chữa giúp đồng chí, đồng đội và người dân trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp và điều trị bệnh.

Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện đang dần trở thành lối sống hết sức cao đẹp của người Việt Nam, được cả xã hội tôn vinh và ghi nhận, thể hiện sự yêu thương san sẻ giữa con người với con người.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hiến máu tình nguyện trong cộng đồng ở Tuy Phong
Huyện Tuy Phong được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong toàn tỉnh về phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi đợt hiến máu được tổ chức thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tham gia. Qua đó, thể hiện nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng xã hội, đề cao giá trị nhân đạo, từ thiện trong cuộc sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Lan tỏa hành động đẹp