Theo dõi trên

Nghĩa tình tháng bảy

22/07/2022, 05:59

Hàng năm vào dịp tháng bảy, tất cả mọi công dân Việt Nam lại bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã hy sinh tuổi thanh xuân, hy sinh một phần xương máu của mình cho đất nước được tự do, độc lập.

Ngày thương binh liệt sĩ năm nay sẽ khác rất nhiều so với 2 năm trước (2020 và 2021), do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp. Ngay từ những ngày đầu tháng 6, các chủ trương của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa bằng những văn bản gửi đến các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn quốc về công tác tri ân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những gia đình có công với nước.

nghia-tinh-n.jpg

Với tôi, tháng bảy có những niềm vui, niềm hạnh phúc đặc biệt cho đến ngày hôm nay. Một chiều mưa của những ngày cuối tháng bảy năm nào, tôi nhận giấy báo trúng tuyển vào đại học. Tay cầm tờ giấy báo mà lòng buồn rười rượi, rưng rưng giọt lệ không dám khoe với ai, lòng chợt nghĩ, tiền đâu đi học? Rồi mọi khó khăn cũng qua, với lòng quyết tâm của ba mẹ, tôi trở thành sinh viên khoa văn khi vừa rời tay cày, tay cuốc. Bốn năm sau, cũng vào một ngày mưa cuối tháng bảy, tôi được nhận vào làm việc của một cơ quan nhà nước chuyên môn cấp tỉnh. Đó là những niềm vui, niềm hạnh phúc mà hết cuộc đời này tôi thật sự khó quên. Công việc tôi đang làm gắn với tháng bảy tri ân, với bao nghĩa tình thương nhớ. Nhiều lần tham gia các chuyến công tác với đoàn trở về chiến trường xưa, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ. Tham gia đoàn chỉ làm công việc hậu cần, phục vụ cơm nước; nhưng được nghe những câu chuyện, ký ức của những cựu chiến binh một thời lửa cháy. Những người mà đoàn đi tìm hài cốt là đồng đội, là anh em đang ẩn khuất nơi những cánh rừng sâu, khe suối, vách đá cheo leo. Có những địa chỉ khi xưa là chiến trường ác liệt, nhưng khi đoàn tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ đến đã trở thành công ty, trường học, xưởng máy và thậm chí là đường quốc lộ đi qua. Tôi nhớ những câu thơ trong bài Các anh không về của tác giả: Sở Lưu Hương: Tôi vẫn tìm anh giữa sườn đồi vách núi/ Vẫn tìm anh giữa thung lũng đảo xa/ Vẫn tìm anh những ngày tháng đã qua/ Để hy sinh… mãi không là vô ích. Liên quan đến công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” Đảng và nhà nước ta đã dựng nên những ngôi nhà ấm tình nghĩa bằng các chính sách hậu phương quân đội như: nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp vốn cho gia đình thương binh vượt khó vươn lên, hỗ trợ con em gia đình chính sách trong học tập và lao động, trợ cấp nạn nhân chất độc da cam… với mong muốn làm cho đời sống của những người và gia đình có công với cách mạng có được mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống dân cư trên cùng địa bàn cư trú.

Một thời gian dài, tôi được tỉnh trưng tập để xây dựng bộ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực người có công với cách mạng, bản thân đã cố gắng cùng với đồng nghiệp, xây dựng một bộ thủ tục theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và nghiên cứu làm cho hồ sơ đơn giản nhất, thuận lợi nhất để đối tượng chính sách khi đến liên hệ giải quyết công việc. Mặc dù không thể nói là trọn vẹn nhất, nhưng đây là một niềm vui của bản thân, đã gián tiếp góp một phần nhỏ cho việc giải quyết chính sách cho người có công với nước.

Tháng bảy năm nay, khi mà đại dịch Covid – 19 đã giảm hàng ngày trên toàn quốc; người người, nhà nhà đã trở lại cuộc sống bình thường mới. Khúc ca ân tình sẽ quay trở lại trên mảnh đất hình chữ S. Những đoàn người, ngày ngày tiến về các nghĩa trang liệt sĩ để chăm sóc, dọn vệ sinh, dâng hương trên các phần mộ để tưởng nhớ công ơn của những anh hùng liệt sĩ vì nước quên thân mình, hôm nay và mai sau mãi mãi nằm trong lòng đất mẹ thân yêu.

ĐỖ VĂN CƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành chương trình tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn thành phố Phan Thiết và các địa phương trong tỉnh hướng đến kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992 - 2022).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa tình tháng bảy