Theo dõi trên

Người "sửa chữa" cuộc đời cho các thanh niên lầm lỡ

25/04/2022, 10:37 - Lượt đọc: 1,920

Qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các tín đồ tôn giáo trong cộng đồng giáo xứ, Linh mục Lê Minh Tuấn - Quản xứ Giáo xứ Thanh Xuân, Trưởng Giáo hạt Hàm Tân luôn trăn trở khi đối tượng sử dụng ma túy ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Từ đó, linh mục không chỉ quan tâm, động viên, chia sẻ mà còn trực tiếp đến tận nhà để tìm hiểu từng hoàn cảnh để định hướng, động viên, giúp đỡ nhiều thanh niên lầm lỗi làm lại cuộc đời. Những việc làm được của linh mục đã lan tỏa lối sống tích cực, xây dựng nếp sống lành mạnh trong đồng bào công giáo và đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy ở địa phương.

linh-muc-le-minh-tuan.png

Anh Trần Văn Câu ở khu phố 2, phường Phước Lộc, thị xã La Gi, năm nay 32 tuổi. 20 năm trước khi đó Câu chỉ mới 12 tuổi đã vướng vào ma túy. Cha mất sớm, mẹ tảo tần mưu sinh. Câu thiếu vắng sự quan tâm của gia đình, lại bị các đối tượng xấu rủ rê lôi kéo, Câu nghiện ma túy lúc nào không hay. Hàng ngày, đáng lý ra phải cắp sách đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa, thì Câu lại “vẫy vùng” trong cơn phê ma túy. Và để có tiền hút, hít, Câu bán dần đồ đạc trong nhà, đến khi không còn gì để bán thì Câu theo các đối tượng xấu trộm cắp vặt. Rồi bán ma túy chỉ để có tiền “chơi” thứ chất gây nghiện này. Bỏ mặc những lời khuyên can, những giọt nước mắt của người mẹ già ngày càng tiều tụy, hao gầy vì con. Anh Trần Văn Câu - khu phố 2, phường Phước Lộc bộc bạch: “Đôi lúc, chợt nghĩ lại, nhiều lần thử cai nghiện ma túy, nhưng lần nào cũng vậy, chẳng được bao lâu tôi lại tái nghiện”.

Bằng chính sự ấm áp, chân thành của người cha đối với các con chiên, Linh mục Tuấn đã tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng rồi dần dần tìm cách ly Câu khỏi bạn bè xấu - là việc đầu tiên để Câu tránh xa ma túy. Do đó, năm 2018, linh mục đã vận động Câu đến trại cai nghiện ma túy tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Sau thời gian dài đi cai nghiện và trở về địa phương, Linh mục Tuấn lại tiếp tục giúp đỡ Câu có công ăn việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Từ khi có việc làm ổn định, Câu tích cực tham gia công việc của giáo xứ và hoạt động xã hội tại địa phương như thăm hỏi, giúp đỡ gia đình khó khăn, người già neo đơn… Nhờ đó mà Câu có thêm môi trường tốt để học hỏi, trưởng thành và rèn luyện. Đến nay, Câu đã từ bỏ hẳn ma túy sau 19 năm nghiện ngập.

Gởi gắm tình yêu thương, khuyên răn qua từng lời rao giảng, lồng ghép trong các bài giảng đạo hay các buổi sinh hoạt tại nhà thờ về hiểm họa của ma túy. Cha thường xuyên nhắc nhở các gia đình quan tâm đến con em tránh xa tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Phối hợp với gia đình, uốn nắn kịp thời những trường hợp con em có dấu hiệu sa vào tệ nạn xã hội, hay “đồng hành” theo từng đối tượng nghiện để lắng nghe chia sẻ với họ, từ đó xóa bỏ mọi rào cản về sự kỳ thị đối với người sau cai nghiện và tạo điều kiện cho họ có cơ hội làm lại cuộc đời, rũ bỏ tự ti, mặc cảm để cố gắng sống tốt hơn từng ngày… Đó là những cách mà Linh mục Lê Minh Tuấn đã thực hiện trong quá trình cảm hóa, đưa những thanh niên từng lầm lỗi làm lại cuộc đời. Nhờ vậy mà ngoài anh Trần Văn Câu, Linh mục Tuấn còn giúp đỡ 3 thanh niên khác cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng và vận động được 4 người tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế methadone.

Thượng tá Trịnh Văn Tú – Phó trưởng Công an thị xã La Gi cho biết: “Trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Linh mục Lê Minh Tuấn còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương trong việc duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “Giáo họ Maria phòng, chống lây lan ma túy”. Cùng với hội đồng mục vụ giáo xứ Vinh Thanh là thành viên nòng cốt, Linh mục Tuấn đã phát huy được tinh thần đoàn kết của bà con giáo dân trong việc chủ động tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở các xứ đạo trên địa bàn luôn ổn định và được đảm bảo”.

Phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước”, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, Linh mục Lê Minh Tuấn - Quản xứ Giáo xứ Thanh Xuân, Trưởng Giáo hạt Hàm Tân thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo đã lan tỏa lối sống tích cực, xây dựng nếp sống lành mạnh trong đồng bào công giáo và là một trong những cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy ở địa phương, là người đã giúp cho các thanh niên lầm lỡ làm lại cuộc đời.    

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Chung tay thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân”
Đó là chủ đề của lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình do BHXH tỉnh tổ chức vào ngày 23/4.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người "sửa chữa" cuộc đời cho các thanh niên lầm lỡ