Theo dõi trên

Nhận diện những biểu hiện suy thoái, cách làm của Phan Thiết

18/03/2024, 05:05

Mặc dù Nghị quyết TW 4 đã chỉ ra rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ,“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thế nhưng trên thực tế nhiều địa phương vẫn tỏ ra lúng túng trong việc nhận diện những biểu hiện này.

Tại Đảng bộ TP. Phan Thiết, việc đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình được chú trọng. Địa phương này đã xem đây là giải pháp giúp nhận diện những biểu hiện suy thoái, góp phần tích cực xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

thanh-uy.jpg

Phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Phan Thiết cho biết, những năm qua địa phương này đã ban hành nhiều Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trong toàn Đảng bộ thành phố. Việc thực hiện các nghị quyết luôn gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa và Chuyên đề hàng năm về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng - an ninh. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn thành phố đều xây dựng bản cam kết thực hiện nhiệm vụ của mình, qua đó làm cơ sở để xem xét đánh giá, xếp loại hàng năm.

Đặc biệt, hàng năm Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Kế hoạch kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để triển khai thực hiện trong toàn thành phố. Nhìn chung, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm được thực hiện đầy đủ theo quy trình đã được hướng dẫn. Để khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm xảy ra trong năm ở các tổ chức, cơ quan, đơn vị, xét đề xuất của UBKT Thành ủy và các cơ quan liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với các tập thể và cá nhân có vai trò, trách nhiệm liên quan để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm. Theo đó, trong 5 năm qua (từ năm 2019 đến 2023), Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với 29 tập thể và 42 cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, hầu hết cá nhân là người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân được Ban Thường vụ Thành ủy gợi ý kiểm điểm sâu, khi tổ chức kiểm điểm, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các phòng, ban có liên quan cùng tham dự để làm rõ những ưu, khuyết điểm của tập thể, của từng cá nhân và đề ra hướng khắc phục những tồn tại trong thời gian đến. Hầu hết các đơn vị đã tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, hướng dẫn. Trong quá trình kiểm điểm, từng cấp ủy đã chú trọng đến việc đề ra giải pháp và có kế hoạch khắc phục sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém tồn tại trong năm; cuối năm những khuyết điểm, yếu kém cơ bản được khắc phục. Theo thống kê của Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã thi hành kỷ luật 13 đảng viên bằng các hình thức như khiển trách, cách chức, khai trừ. Các tổ chức cơ sở Đảng và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 60 đảng viên bằng các hình thức: 47 khiển trách, 12 cảnh cáo, 1 cách chức. Nội dung vi phạm tập trung vào việc vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống của người đảng viên; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; vi phạm nguyên tắc tài chính; theo bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân các cấp...

thanh-uy-1.jpg

Tiếp tục triển khai quyết liệt

Theo Thành ủy Phan Thiết, chưa bao giờ vấn đề đấu tranh chống tham nhũng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên lại nóng bỏng như hiện nay. Thành ủy TP. Phan Thiết nhấn mạnh, một trong những giải pháp giúp nhận diện những biểu hiện suy thoái đó là đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên hiện nay. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, nhất là tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, địa phương đã có chuyển biến tích cực, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã nghiêm túc chỉ đạo, tổ chức thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng ở TP. Phan Thiết cũng còn những hạn chế như: Ở nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng, tự phê bình và phê bình chủ yếu được thực hiện vào dịp kiểm điểm cuối năm, chưa trở thành việc thường xuyên; tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu. Tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn hình thức; tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm còn diễn ra ở nhiều nơi; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ được giao; tình trạng lợi dụng phê bình để đả kích, nói xấu, hạ bệ lẫn nhau còn xảy ra ở nhiều nơi…

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Đảng bộ TP. Phan Thiết cũng chỉ ra là do không ít đảng viên nhận thức chưa đầy đủ và đúng đắn về vai trò, tác dụng của tự phê bình và phê bình nên còn chưa nghiêm túc và tự giác chấp hành; một số đảng viên tính chiến đấu kém, không có chính kiến, bản lĩnh khi góp ý phê bình nhất là phê bình cán bộ lãnh đạo, cấp trên, sợ bị trù dập, ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân; do bệnh thành tích, sợ khuyết điểm bị chỉ ra sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp loại của cá nhân đảng viên, tập thể tổ chức Đảng nên khi có khuyết điểm không tự giác, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, tìm mọi cách trốn tránh, giấu giếm khuyết điểm hoặc đổ lỗi cho khách quan...

TP. Phan Thiết xác định, để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, TP. Phan Thiết tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chủ trương của Đại hội lần thứ XIII là: "Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tự phê bình và phê bình”.

THANH NHÀN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Ramưwan tại Phan Thanh
Sáng ngày 14/3, Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh do đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Ramưwan đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni trên địa bàn xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận diện những biểu hiện suy thoái, cách làm của Phan Thiết