Theo dõi trên

Nhận lấy và trao gởi

07/10/2022, 06:01 - Lượt đọc: 474

Mỗi người, sống trong xã hội, thường nhận lấy từ gia đình, cộng đồng nhiều điều, từ vật chất, đến tinh thần; đồng thời cũng trao gởi đến gia đình, cộng đồng những điều mình có được.

bna__mai_hoa51110356_3012022.jpg

Những điều nhận lấy

Việc nhận lấy trước tiên đối với mỗi người chính là sự nhận lấy từ cha mẹ. Cha mẹ đã nuôi nấng, chăm lo về sức khỏe, để mỗi người lớn lên, khỏe mạnh về thể chất, hình hài. Rồi, chúng ta nhận được từ cha mẹ những lời dạy dỗ đầu tiên cho sự lễ giáo từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội. Cha mẹ lại để dành tài sản, dù ít, dù nhiều, từ những gì cha mẹ tạo dựng được cho các con. Cha mẹ còn lo dựng vợ, gả chồng cho các con nữa. Có biết bao điều mà mỗi người trong chúng ta nhận được từ cha mẹ của mình.

Sau cha mẹ, có lẽ chúng ta nhận được nhiều điều khác từ thầy cô. Chúng ta được học với nhiều thầy cô ở nhiều lớp khác nhau, từ ở trường mầm non, đến khi chúng ta lên đại học, và cao hơn nữa. Nhận được nơi thầy cô những lời giảng để chúng ta có những kiến thức cần thiết, cùng những kỹ năng trong học tập các bộ môn, từ dễ đến khó dần. Để sau phổ thông, mỗi người theo học ở những trường dạy chuyên môn, có những hiểu biết chuyên sâu, cùng những kỹ năng thực hành nghề chuyên biệt.

Chúng ta còn nhận được từ dòng tộc của mình những tình thân, sự gắn kết. Tình cảm, sự gắn kết ấy, nếu may mắn, thì là sự thuận lợi, đầy tình thương, sự san sẻ về mọi mặt, giúp đỡ nhau trong những cảnh ngộ khó khăn, những chặng khác nhau trong cuộc đời. Song, cũng có khi, không được may mắn, thì người trong cùng một dòng họ cũng chẳng gần gũi nhau, và có khi càng ngày càng xa dần, nếu không có những người chủ chốt quan tâm đến việc kết nối.

Mỗi người trong chúng ta sống trong xã hội, có lúc chúng ta nhận được sự giúp đỡ của người khác, trong hoạn nạn, lúc khó khăn. Điều nhận được ấy có khi đến từ nơi chúng ta làm việc, những người đồng nghiệp, bạn bè. Song, không phải lúc nào sự nhận được ấy cũng đều là ngọt ngào. Cả những trái đắng mà dù không hề muốn, có lúc chúng ta cũng phải nhận lấy. Ấy là những sự ganh ghét, ghen tị của người cùng làm việc. Rồi lại có trường hợp hàng xóm không thuận thảo, người ta cũng phải nhận lấy những lời lẽ thiếu tế nhị, nặng nề.

Những điều trao gởi

Nhận được nhiều điều từ gia đình, xã hội, mỗi người cũng trao gởi lại những gì mình có được đến với xã hội, gia đình. Thông thường, ai cũng có một nghề nhất định, cũng có người hơn thế. Bằng những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của mình, người ta đóng góp cho xã hội, giúp ích cho người khác, ở các phạm vi, nơi chốn khác nhau. Sự trao gởi ấy của một người, từ nghề nghiệp của mình, ở lĩnh vực vật chất, hoặc ở lĩnh vực tinh thần. Tay nghề càng giỏi, sự giúp ích cho xã hội càng nhiều.

Trong gia đình, người làm cha mẹ lại tiếp tục lo cho các con của mình, nuôi dưỡng, chăm sóc… mọi điều, như cha mẹ đã lo cho mình những năm trước đây… Sự trao gởi ấy, đi từ sự thương yêu các con, để chăm lo cho các con. Đó chính là sự trao gởi từ tấm lòng của mình, thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong gia đình. Đó còn là sự trao gởi yêu thương của mình đến cha mẹ, chăm sóc cho cha mẹ những lúc đau ốm, những giai đoạn cha mẹ yếu đuối nhất, cần được chăm sóc nhất, ở những ngày tháng trước lúc lìa đời.

Đối với cộng đồng, mỗi người có thể có những sự trao gởi khác nhau, ở những môi trường khác nhau. Với người có điều kiện, là sự giúp đỡ cho bà con nghèo, khuyết tật ở địa phương. Có người lại đóng góp để giúp đỡ cho những học sinh thuộc thế hệ sau ở ngôi trường mình đã từng học. Đó cũng chính là sự trao gởi những yêu thương, để nhớ về những ngày mình đã từng nhận được những tri thức, những yêu thương từ ngôi trường mình học từ thuở nhỏ. Rồi còn là sự trao gởi bằng những cách thức khác nhau đến những người, đến những đoàn thể mà mình có mối liên hệ, vào những thời điểm phù hợp.

Giữa nhận lấy và trao gởi, đối với mỗi một người, khó xác định được mặt nào nhiều hơn. Khi mà, bản thân người ấy, được cha mẹ yêu thương, gia đình đùm bọc, gặp được những ân nhân trong đời; hay lúc chúng ta gặp khó khăn, nghịch cảnh, có người giúp đỡ kịp lúc. Rồi đến lúc chúng ta trao gởi lại yêu thương đến những người thân của mình, đến cộng đồng. Sự trao gởi tùy ở mỗi người. Có người làm việc, đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ quan, công ty, cho địa phương. Nhưng cũng có người không được như vậy. Dẫu sự trao gởi, đóng góp cho gia đình, xã hội đối với mỗi người khác nhau; thì quý hơn chính là ở tình cảm, ở sự nỗ lực hết mình cho sự trao gởi ấy, tùy vào sức khỏe, khả năng, trí tuệ, kỹ năng trong hoạt động nghề nghiệp của mỗi người.

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đưa hàng Việt về huyện đảo
Trước đây hàng hóa tiêu dùng thiết yếu ở huyện đảo Phú Quý vừa thiếu thốn vừa đắt đỏ nhất là vào mùa biển động vận chuyển hàng hóa khó khăn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận lấy và trao gởi