Theo dõi trên

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

09/11/2022, 05:40

Hưởng ứng và chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, Bình Thuận triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân.

z3851449423747_b0338a91e5d2b1b5e4374b02ef0302f7(1).jpg
Băng rôn hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại xã Hàm Cần.

Nhiều hoạt động thiết thực

Một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và sinh viên trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật” năm 2022 do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức.

1234567

Cuộc thi với quy mô lớn diễn ra trong tháng cao điểm, tập trung triển khai đồng loạt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Ngày Pháp luật Việt Nam từ ngày 15/10 đến 15/11 theo tinh thần kế hoạch của Sở Tư pháp. Cuộc thi chia làm 2 đợt, đợt 1 đã kết thúc với kết quả 15.688 lượt người dự thi, trong đó có 1.010 thí sinh trả lời đúng tất cả 20 câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu Luật Cư trú năm 2020 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; đợt 2 từ ngày 10/10 đến 10/11 đang diễn ra với nội dung thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, đến nay đã thu hút hơn 15.000 lượt người tham gia dự thi. Theo Ban tổ chức, giải thưởng cả 2 đợt sẽ được trao trong tháng cao điểm này sau khi đợt 2 hoàn thành. Cuộc thi được Ban tổ chức đánh giá là thiết thực, hình thành thói quen tự giác, chủ động tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân, qua đó nâng cao kiến thức và ý thức về pháp luật.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động khác. Điển hình, huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Tánh Linh, La Gi... treo băng rôn với khẩu hiệu tuyên truyền về pháp luật trước trụ sở cơ quan. Cùng với đó, tổ chức các hội nghị tập huấn về các văn bản luật; tọa đàm, diễn đàn pháp luật... cho hàng trăm lượt cán bộ, công chức nhân dân tham gia nắm bắt. Đặc biệt, Hàm Thuận Bắc tổ chức diễn đàn tư vấn pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn huyện. Bà Nguyễn Thị Sơn – Phó phòng Tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, Phòng Tư pháp phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Diễn đàn tư vấn pháp luật. Đây là hoạt động thường xuyên của huyện, nhưng năm nay có sự thay đổi hình thức tổ chức. Thay vì ngồi nghe báo cáo viên tuyên truyền tại hội nghị thì sân khấu hóa bằng những tiểu phẩm liên quan đến pháp luật với những tình huống xảy ra trong cuộc sống. Người tham gia vận dụng kiến thức pháp luật trả lời câu hỏi của Ban tư vấn, gồm những người am hiểu về pháp luật công tác trong ngành Công an, Phòng Tư pháp, Hội Luật gia. Để trả lời đúng câu hỏi nhận được phần quà ý nghĩa, người tham gia nghiên cứu phải tìm hiểu về luật và các văn bản luật có liên quan. Qua đó, người tham gia nâng cao hiểu biết thêm pháp luật.

Nâng cao nhận thức pháp luật

Em Lê Kim Yến học sinh Trường THCS Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc khi tham gia diễn đàn tư vấn pháp luật vui mừng nói, em rất thích tham gia diễn đàn, nó giúp em hiểu thêm về pháp luật, qua những lần Ban Tư vấn giải đáp những thắc mắc hoặc câu trả lời chưa chính xác. Ngoài ra còn biết thêm về ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam, giáo dục chúng em xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ ứng xử phù hợp với pháp luật trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều ngư dân ở thị xã La Gi cũng cho biết, những buổi tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam giúp nâng cao ý thức hơn về việc không xâm phạm lãnh hải nước ngoài...

Theo đó, Ngày Pháp luật đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên, hội viên; giáo dục ý thức tự giác học tập, tìm hiểu và chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL và thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương; từng bước đưa công tác PBGDPL trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp của các cơ quan, tổ chức.

Ông Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 chính thức được quy định tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Ngày được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho mọi người, góp phần xây dựng lối sống và làm việc, ứng xử theo pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người, qua đó xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội. Ngành Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày này để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực phát huy tính tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Nhiều hoạt động được lên kế hoạch để hưởng ứng 10 năm thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11”.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11