Theo dõi trên

Nhiều vẻ, những lời hỏi thăm

28/10/2022, 05:45

Sống trong gia đình, giữa cộng đồng, mỗi người có được, cần được sự quan tâm hỏi thăm của những người trong gia đình, của những người khác. Sự quan tâm ấy của mỗi người, ở những thời điểm khác nhau, có những biểu hiện tình cảm khác nhau.

Những lời hỏi thăm thật lòng

Đối với những người thật lòng, người hỏi để tâm vào câu hỏi của mình, và chăm chú lắng nghe câu trả lời. Đó có thể là những lời hỏi thăm về sức khỏe, công việc, về gia đình. Với người có điều kiện gặp thường xuyên, sẽ khác với người lâu ngày mới gặp. Có những người hỏi, thật sự để tình cảm yêu thương của mình vào những lời hỏi thăm, khi người được hỏi ở xa mới về. Người được quan tâm nghe những lời hỏi thăm thật lòng, thấy ấm áp trong lòng, dễ vui vẻ, sẻ chia những tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của mình, hoàn cảnh của những người thân. Người thật lòng lắng nghe, biểu lộ cảm xúc của mình trước sự trình bày của người được hỏi thăm, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh của người kể.

screenshot_1666910806.png

Cũng có khi, người hỏi thăm không khéo nói, nhưng nếu là thật lòng trong thăm hỏi, thì điều ấy vẫn được bộc lộ qua những cử chỉ, hành vi. Trước tình cảnh ấy, người được hỏi không khó để cảm nhận. Có những lúc cần thiết, người hỏi thăm sau đó giúp đỡ người được hỏi theo khả năng của mình. Sự trao đổi ấy, có thể trực tiếp hay qua điện thoại, qua các phương tiện giao tiếp hiện đại khác.

Những lời hỏi thăm thờ ơ

Quan sát quanh mình, người viết nhận thấy, có những trường hợp, người hỏi hỏi chỉ để cho lấy có. Người hỏi có khi ở vào tình thế phải hỏi. Không hỏi thăm thì không được, mà hỏi cũng chẳng mấy vui vẻ, hào hứng gì.

Có không ít sự biểu hiện: Người hỏi thăm không thật chú ý lắng nghe câu trả lời. Đã không thật chú ý nghe thì làm gì quan sát được cảm xúc của người được hỏi. Họ nghe, nhưng chẳng có sự đồng cảm nào! Và rồi, có nhận được câu trả lời, có hỏi lại, nhưng đâu đó vẫn chỉ là sự thờ ơ. Người hỏi, chẳng qua như phải thực hiện một việc buộc phải làm. Và trong trường hợp như vậy, chẳng đem lại điều gì tích cực cho người được hỏi thăm, chẳng giúp ích gì cho người được hỏi thăm.

Đôi khi, có những cuộc nói chuyện, người hỏi hỏi lại những vấn đề cũ, câu hỏi cũ. Những câu hỏi về sức khỏe, về bệnh tật, đã được nghe trả lời trước đây; nay vẫn cứ hỏi lại. Người được hỏi phải nhắc lại câu trả lời, có lúc cảm thấy thất vọng. Bởi nhận ra rằng, người hỏi chẳng chú tâm mấy trong việc nghe câu trả lời trước đây, cũng chẳng nhớ người ta đã trả lời những gì. Nay cũng thế thôi!

Sự trao đổi ấy, dù trực tiếp hay qua điện thoại, người được hỏi có lúc thấy chán hơn trước lúc được hỏi. Và không ít trường hợp, người được hỏi chỉ mong sớm kết thúc cuộc đối thoại.

Sự quan tâm đến nhau, giữa những người trong gia đình, bà con hay ở những nơi làm việc, bạn bè, người ngoài xã hội, tùy mức độ thân hay sơ, đã có những biểu hiện khác nhau. Việc hỏi thăm nhau xuất phát từ sự thật lòng hay cho lấy có, tùy trường hợp, đã chẳng giống nhau trong biểu hiện. Đón nhận những lời hỏi thăm nhau, người nghe giữ cảm xúc, giữ sự cân bằng trong bộc lộ cử chỉ trước người đối diện. Để giữ sự thân ái trong mối quan hệ, trong chuyện trò, người nghe những lời hỏi thăm lắm khi cũng cần phải có sự điềm tĩnh.

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch
Các bệnh truyền nhiễm hiện đang diễn biến khó lường, có chiều hướng gia tăng. Cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng đang ứng phó cùng lúc nhiều loại bệnh truyền nhiễm như Covid-19, sốt xuất huyết (SXH); tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác có nguy cơ xâm nhập.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vẻ, những lời hỏi thăm