Theo dõi trên

Nhóm Di tích cụm tháp Chăm Pô Sah Inư

20/09/2012, 13:47

BTO- Cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 6km, trên tuyến đường đi khu du lịch Mũi Né – Hòn Rơm, bạn có thể chiêm ngưỡng cụm tháp Chăm Pô Sha Inư đứng sừng sững, trầm mặc trên đỉnh đồi, cạnh khu di tích Lầu Ông Hoàng.

Nhóm đền tháp Chăm Pô Sha Inư được xây dựng giữa thế kỷ VIII đểthờ thần Shiva, bao gồm ba cụm tháp: tháp A cao 16m, tháp B cao 13m và tháp C cao 5m. Chính giữ tháo A có bệ thờ Linga – Yoni bằng đá trơn, biểu tượng của cơ quan sinh dục Nam – Nữ, vật linh thiêng nhất của người Chăm thể hiện khát vọng sinh sôi và phát triển của dân tộc. Tương truyền tháp C là nơi thờ thần lửa và cũng là nơi ngồi đợi trước khi vào làm lễ ở tháp chính, tháp B thờ Bò Thần Nandin nhưng nay tượng Bò thần không còn.

Tháp hình vuông, ba tầng, càng lên phía trên càng nhỏ lại, các trụ áp tường của tháp đều là hình trụ thuộc phong cách nghệ thuật với nhóm tháp Hòa Lai. Tất cả các cửa chính của cụm tháp đều quay về hướng Đông, theo quan niệm của người Chăm là hướng của thần linh. Tháp Chăm Pô Sha Inư đã được Bộ Văn hóa- Thông tin xếp hạng di tích cấp Quốc gia ngày 3/8/1991.

Hàng ngày Ban quản lý tháp Chăm Pô Sha Inư vẫn mở cửa đón khách thập phương đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính chứa đựng nhiều bí ẩn về nghệ thuật xây dựng của người Chăm. Tháp Chăm Pô Sha Inư không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Chăm mà nó còn góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hóa lịch sử Việt Nam nói chung và văn hóa lịch sử Bình Thuận nói riêng.

PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Di tích cụm tháp Chăm Pô Sah Inư