Theo dõi trên

Những đứa trẻ đáng yêu !

29/07/2022, 06:28

1 - Tháng bảy, nhóm gia đình chúng tôi đi từ huyện Di Linh – Lâm Đồng, qua tỉnh Bình Thuận, lối Hàm Thuận Bắc. Cả nhóm ghé thăm và mải mê chụp ảnh hai “cụ” điệp – hai cây điệp cổ thụ - nổi tiếng cao nguyên, nên khi tới lãnh địa Bình Thuận vừa nhá nhem tối. Bác tài cho xe dừng lại, loay hoay hỏi đường về Phan Thiết. Núi đồi cao nguyên trập trùng, đồng không mông quạnh. May quá, một đám trẻ dẫn giải đàn bò về chuồng xuất hiện nơi đoạn đường có khúc quanh. Bác tài tới gần, lên tiếng:

- Các cháu ơi, đường này về được Phan Thiết không?

Đứa trẻ đi đầu khoảng chừng 12-13 tuổi, da đen nhẻm lễ phép:

- Dạ thưa được ạ, nhưng phía trước có một ngã rẽ, dễ nhầm đường ạ.

Đứa trẻ đi sau cùng nhanh nhảu:

- Chú cho cháu lên xe, đến ngã rẽ đó cháu chỉ cho chắc ăn.

Nhóm khách gia đình mời bé lên xe, hơn 1 cây số là đến ngã rẽ, cháu hướng dẫn bác tài tỉ mỉ rồi xin xuống xe chạy bộ đuổi theo đàn bò. Nhóm khách không cho bé xuống, vòng xe trở lại để bé kịp đi theo các em và đàn bò về nhà. Hỏi tên gì, em lắc, đề nghị chụp hình em cũng lắc; cho tiền cả nhóm trẻ em cũng từ chối. Lên xe, cả nhóm cứ tấm tắc câu chuyện gặp các em cùng đàn bò trên con đường vắng, yêu lắm sự ngoan ngoãn, sẵn lòng giúp người của các em.

2 - Tháng bảy, nghệ sĩ nhiếp ảnh quân đội Trần Văn Hồng cùng nhóm đồng ngũ phóng xe thẳng vào Quảng Trị “Nắng - Cát trắng với gió Lào” – tựa đề một phóng sự ảnh của Trần Văn Hồng cách đây vài năm. Nơi họ đến là huyện Gio Linh, từng là vị trí tiền đồn, đầu cầu giới tuyến, nơi đối đầu quyết liệt nhất giữa chính nghĩa và phi nghĩa, giữa cách mạng và phản cách mạng. Nam Đông, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Quán Ngang, Cửa Việt, Gio An… là tọa độ lửa, địa danh anh hùng, máu trộn cùng đất. Qua dòng sông Bến Hải, xe của nhóm đồng ngũ nghệ sĩ Trần Văn Hồng hướng tới nghĩa trang liệt sĩ Gio Linh. Gần chục em nhỏ chăn trâu, bò trên bãi cỏ vắng. Xe dừng lại, nhóm đồng ngũ đi nhanh vào nghĩa trang, tìm phần mộ Anh hùng liệt sĩ nhà báo Lê Đình Dư. Các em nhỏ cùng ào vô nghĩa trang với các chú.

Một em gái đến gần, cung kính:

- Các chú tìm mộ chú mô, chúng cháu tìm với cho nhanh, trưa nắng gắt lắm ạ.

Nhà nhiếp ảnh Trần Văn Hồng nhanh nhẹn, cởi mở:

- Các chú tìm mộ liệt sĩ Lê Đình Dư.

Giữa ngàn vạn ngôi mộ liệt sĩ có tên và chưa có tên, xếp hàng dài, ngang dọc. Phần mộ nào cũng giống nhau, mới quét lại sơn, nhiều phần mộ có khói nhang, hoa và trái cây. Các nghĩa trang liệt sĩ được chuẩn bị chu tất, kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7. Bỗng tiếng gọi của bé gái lúc nãy cất lên:

- Các chú ơi, chú Lê Đình Dư nằm nghỉ tại đây ạ!

Cả nhóm ào đến, đúng là phần mộ liệt sĩ Lê Đình Dư, phóng viên chiến trường báo Quân đội Nhân dân hy sinh ở mặt trận Gio Linh trong một cuộc pháo kích dữ dội của quân thù. Lúc hy sinh nhà báo Lê Đình Dư đứng thẳng trên chiến hào chụp ảnh các đồng đội “phản pháo”. Và anh đã anh dũng ngã xuống nơi chiến trận!

Nhóm đồng ngũ, nghệ sĩ nhiếp ảnh quân đội Trần Văn Hồng, đồng nghiệp của nhà báo Lê Đình Dư cùng các em nhỏ Gio Linh dâng hương, hoa cùng các ấn phẩm mới của báo Quân đội Nhân dân lên phần mộ. Mọi người tỏa ra chung quanh thắp lên phần mộ nhiều liệt sĩ khác những nén tâm nhang.

Xong việc, ánh nắng hè gay gắt ở Quảng Trị đã chênh chếch về trưa. Bịn rịn chia tay các em nhỏ, nhiếp ảnh gia Trần Văn Hồng và đồng nghiệp Phú Sơn rút tiền tặng các bé, nhưng bé nào cũng lắc đầu lễ phép từ chối, càng năn nỉ các cháu càng vươn chạy nhanh hơn, xa hơn.

Tình yêu dành cho các em dâng trào, xúc động, sâu lắng!…

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Săn đồ si
Hiện nay, sự thay đổi trong cách thức kinh doanh quần áo là hàng si cũng như quan điểm mua sắm của nhiều người dân có sự thay đổi từ đó đã đưa đồ si trở thành xu hướng thời trang hợp thời. Tại thành phố Phan Thiết, xu hướng này trở thành thú vui, sở thích của nhiều khách hàng.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ đáng yêu !