Theo dõi trên

Những hợp tác xã tự tin tiến ra biển lớn

06/11/2024, 15:22

BTO-Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và có quan hệ ngoại giao chiến lược toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhiều HTX đặt ra mục tiêu xuất khẩu hàng hóa để mở rộng đầu ra và nâng cao giá trị kinh tế, tạo việc làm cho lao động.

Tại Bình Thuận, thời gian qua một số HTX thanh long đã xây dựng được thương hiệu, sản lượng hàng hóa tăng cao, chất lượng ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu, điều kiện của các thị trường khác nhau. Tuy nhiên, việc tìm và thuyết phục được khách hàng nội địa đã khó, việc chinh phục được khách hàng nước ngoài còn khó hơn.

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Thanh long Hữu cơ Phú Hội ở thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) là một điển hình. Với vùng trồng được chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, sản phẩm của HTX không chỉ tiêu thụ thị trường trong nước mà còn chinh phục được nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngay từ đầu, HTX đã xác định hướng đi bền vững, sản xuất sản phẩm sạch, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của người tiêu dùng trong và ngoài nước. HTX hướng đến sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP và dần mở rộng lên GlobalGAP, đồng thời tạo sự liên kết ổn định với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra.

Bà Ngô Xuân Khánh Vân, Giám đốc Kinh doanh của HTX cho biết: HTX thành lập từ năm 2004, nay đã lên 47 thành viên với diện tích canh tác đạt 81,08 ha, trong đó có 10 ha thanh long đạt chuẩn GlobalGAP. Trước những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính, HTX đã chủ động tìm kiếm khách hàng qua các kênh thương mại điện tử và website của mình góp phần xây dựng kênh phân phối vững chắc và mở rộng thị trường.

Đến nay, HTX không chỉ tiêu thụ hết sản lượng thanh long cho xã viên mà còn xuất khẩu thành công cho 3 công ty lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Hiện nay, HTX tiếp tục mở rộng hợp tác, cung cấp hàng trực tiếp cho khách hàng tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Dubai, Hồng Kông, Malaysia, Nhật Bản, Canada, và Trung Quốc… đồng thời vẫn duy trì thị trường tiêu thụ trong nước.

Thực tế, khi bước vào một sân chơi rộng lớn mang tính toàn cầu, việc các HTX phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để hạn chế rủi ro, thích ứng với yêu cầu đa dạng từ khách hàng.

HTX Thanh long Thuận Tiến ở xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) cũng là mô hình tiêu biểu mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ và Úc từ năm 2018, HTX đã tạo ra sự ổn định trong tiêu thụ sản phẩm, giúp nâng cao thu nhập cho nông dân.

d-3.jpg
HTX thanh long Thuận Tiến

Ông Trần Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX, chia sẻ: “Chỉ có sản xuất thanh long sạch, HTX mới duy trì và tạo được thị trường ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”

Ngoài ra, trong tháng 10/2024 mới đây, HTX Hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng bền vững Bình Thuận tại xã Hàm Liêm cũng vừa mới xuất khẩu lô hàng thanh long đầu tiên sang châu Âu và Úc với 23 tấn.

Ông Nguyễn Văn Thanh – HTX thanh long An toàn Hàm Đức, thành viên HTX Hệ sinh thái chia sẻ: “Qua 2 lần thử nghiệm cũng như kiểm tra 900 chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do nước nhập hàng yêu cầu, lần thứ 3, vườn thanh long hơn 2 ha đã đạt chuẩn đi châu Âu 4 tấn và đi Úc 19 tấn. Đây là cơ hội để thanh long Bình Thuận nâng tầm giá trị khi tiếp cận được các thị trường khó tính cũng như hướng người nông dân sản xuất thanh long sạch một cách bền vững, tạo ra các chuỗi giá trị trên cơ sở hợp tác và cùng phát triển”.

d-1.jpg
Kiểm tra phân loại kỹ nguồn hàng thanh long tại HTX Phú Hội (Hàm Hiệp)

Được biết, HTX Hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng bền vững Bình Thuận được thành lập năm 2023 với mục tiêu hỗ trợ người dân sản xuất và trồng thanh long sạch tiếp cận được thị trường, hướng tới được các mục tiêu sản xuất an toàn, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững tại Bình Thuận.

Bà Nguyễn Hoàng Vân – Tổng Giám đốc HTX Hệ sinh thái cho biết: Việc thành lập HTX sẽ góp phần nâng cao giá trị cho trái thanh long Bình Thuận, tạo thành hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng bền vững. Chỉ sau 1 tháng được thành lập, thanh long Bình Thuận thông qua HTX Hệ sinh thái đã được vào hệ thống siêu thị LotteMart Tây Hồ, Lotte Cầu Giấy (Hà Nội), Aeon, CityMart (TP.HCM)… với giá bao tiêu sản phẩm bình ổn trong 3 tháng”.

Ngay sau đó, HTX Hệ sinh thái đã đón tiếp đối tác người Ấn Độ, đưa đoàn thị phạm các vườn thanh long trồng theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xưởng đóng gói thanh long của các thành viên HTX. Sau khi thỏa thuận, làm rõ các nội dung liên quan, dự kiến đối tác sẽ ký kết hợp đồng với lô hàng đầu tiên xuất sang Ấn Độ khoảng 38 tấn trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ có những hợp tác xã nói trên, các HTX Hàm Minh 30 ở xã Hàm Minh, HTX Hàm Thạnh ở xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam) cũng đang mở rộng đường xuất khẩu đến các thị trường châu Âu với những lô hàng thanh long chất lượng, có giá trị cao và được người tiêu dùng đón nhận.

Để đồng hành cùng các HTX trên tiến trình hội nhập quốc tế, theo lãnh đạo Liên minh HTX Bình Thuận cho hay, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh sẽ mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư vào khu vực HTX và nông nghiệp. Kết nối các HTX với doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài để tận dụng hệ thống phân phối, logistics, thương hiệu đã hoàn chỉnh của họ để tăng khả năng cạnh tranh, hạn chế những khó khăn trong xuất khẩu mà HTX đang gặp phải.

Chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HTX theo cơ chế thị trường, bảo đảm tôn trọng bản chất, mục tiêu, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của HTX; từng bước sáp nhập các HTX để tăng quy mô, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực địa phương…


Về bản thân mỗi HTX, để xuất khẩu hiệu quả, các đơn vị cần tìm hiểu kỹ thị trường, đối tác, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại từ khâu sản xuất tới quảng bá sản phẩm, giao dịch với đối tác. Sản phẩm của HTX nên thực hiện tốt việc xây dựng, bảo hộ thương hiệu, tài sản trí tuệ, mã số vùng trồng...Ngoài ra, khách nước ngoài cũng thường tìm hiểu nhu cầu, lượng khách trong nước để thấy được tính hiệu quả, chất lượng của sản phẩm, do đó, việc phát triển tốt thị trường nội địa cũng là nền tảng quan trọng thúc đẩy xuất khẩu.

K.NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để các doanh nghiệp và hợp tác xã vươn xa
BTO - Sở Công Thương vừa thông tin đến các doanh nghiệp và các Hợp tác xã trong tỉnh về Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ ẩm thực, đồ uống châu Á (ACE) năm 2024, do Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 13/11/2024 đến ngày 17/11/2024, tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hợp tác xã tự tin tiến ra biển lớn