Theo dõi trên

Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận: Đồng hành cùng hợp tác xã kết nối tìm kiếm thị trường

16/09/2024, 15:12

BTO- Để tạo điều kiện cho các Hợp tác xã ( HTX), tổ hợp tác và đơn vị thành viên có thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm và đối tượng khách hàng tiềm năng, nhiều năm gần đây Liên minh HTX Bình Thuận đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Đẩy mạnh quảng bá, tìm kiếm thị trường

Trong đó đáng chú ý là việc hỗ trợ các hợp tác xã tham gia xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, tìm kiếm thị trường, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, được các hợp tác xã xem là “bà đỡ” trong việc thúc đẩy kết nối thị trường, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Thực hiện Quyết định số 88 và Nghị quyết số 405 của Thường trực Liên minh HTX Việt Nam về xây dựng mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị, Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận đã phối hợp khảo sát, lựa chọn 4 HTX tham gia xây dựng các chuỗi: lúa gạo, thanh long, hải sản và được hỗ trợ thiết bị máy móc, quy trình sản xuất từ kinh phí của Liên minh HTX Việt Nam để tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

htx-2.jpg
Liên minh HTX Bình Thuận kết nối sản phẩm ở tỉnh Khánh Hòa.

Thực hiện Nghị định 98 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Nghị quyết 86 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Liên minh Hợp tác xã đã chủ động thông tin, tuyên truyền đến các HTX trên địa bàn tỉnh và phối hợp hướng dẫn các HTX tham gia xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Các ngành, địa phương đã hỗ trợ và đang tham mưu đề nghị hỗ trợ khoảng 19 HTX tham gia xây dựng chuỗi cung ứng – sản xuất – tiêu thụ sản phẩm thuộc các ngành hàng lúa gạo, thanh long, rau quả. Các chủ thể tham gia liên kết trong chuỗi đều được hưởng lợi, đặc biệt là các HTX và thành viên; sản phẩm được các chủ trì liên kết thu mua, bao tiêu với giá ổn định; giống, vật tư sản xuất được cung ứng đảm bảo chất lượng, giá thành cạnh tranh, từng bước hình thành mô hình liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và đơn vị chủ trì liên kết. Đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 HTX thực hiện liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, 14 HTX ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.

htx-3.jpg
Ký kết giữa Hợp tác xã thanh long hữu cơ Phú Hội và Công ty TNHH Full Grade International.

Bà Trần Thị Kim Thoa, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận cho biết: Để hỗ trợ các HTX kết nối, tìm kiếm thị trường, hàng năm Liên minh Hợp tác xã đã chủ động tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu giữa các HTX và doanh nghiệp. Qua đó đã có nhiều HTX ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức cho 20 HTX tham gia xúc tiến thương mại tại các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Hải Dương, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh; Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An...; tổ chức cho 50 lượt HTX tham gia 9 Hội chợ xúc tiến thương mại do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Gia Lai, Bình Định...Các Hợp tác xã tham gia xúc tiến thương mại được hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định.

Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã đã chủ trì và phối hợp với các ngành tổ chức cho hơn 150 lượt các HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước thông qua các hoạt động kết nối giao thương, Hội thảo, Hội nghị xúc tiến đầu tư, Hội chợ triển lãm giới thiệu hàng hóa.

Theo bà Thoa, để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, Liên minh HTX Bình Thuận đã chủ động tổ chức 4 khóa tập huấn nâng cao năng lực bán hàng, thương mại điện tử gắn với chuyển đổi số cho các đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động và thành viên Hợp tác xã. Đến nay, đã có một số HTX triển khai các hoạt động bán hàng qua mạng xã hội: zalo, tik tok, facebook và tham gia các chợ thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee... Từ đó các sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể đã được nhiều người biết đến và tin dùng.

Phát huy hiệu quả điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại tỉnh

Với mong muốn có một nơi để các HTX trưng bày, giới thiệu, giao lưu và kết nối tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, năm 2022 Liên minh Hợp tác xã đã thành lập điểm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh tại địa chỉ số 10 Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Phan Thiết. Qua gần 2 năm hoạt động, điểm trưng bày đã đón nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan mua sắm, kết nối trao đổi hàng hóa. Trong đó đã hỗ trợ các HTX kết nối trao đổi mua bán hàng hóa với các tỉnh bạn. Tại điểm trưng bày cũng đã giới thiệu hàng tấn nông sản tươi và các sản phẩm chế biến từ thanh long, hải sản, nước mắm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hiện có 7 HTX, 4 doanh nghiệp trong tỉnh và 3 HTX tỉnh bạn gửi hàng trưng bày tại điểm. Hàng hóa trưng bày tại điểm đều có chứng nhận OCOP và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cho người tiêu dùng.

htx.jpg
Tham dự hội chợ xúc tiến thương mại năm 2024.

Thông qua hoạt động của điểm trưng bày người tiêu dùng biết nhiều hơn về các sản phẩm OCOP và đặc biệt là sản phẩm được sản xuất của các HTX theo quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đặc biệt qua đó đã góp phần tiêu thụ sản phẩm của các HTX, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh.

htx-4.jpg
Điểm trưng bày sản phẩm tại số 10 Hải Thượng Lãn Ông (Phan Thiết).

Có thể thấy hoạt động hỗ trợ các HTX tham gia xúc tiến thương mại đã từng bước đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến khách hàng trong và ngoài tỉnh. Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận vẫn luôn đồng hành cùng các Hợp tác xã trong hoạt động, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước và các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, vai trò kết nối giữa HTX và các thành phần kinh tế khác, được xem như một "bà đỡ " mát tay trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, quảng bá và giới thiệu sản phẩm của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh Bình Thuận có 3.255 THT, có 226 HTX và 2 Liên hiệp HTX. Trong đó có 155 HTX nông nghiệp, 13 HTX vận tải, 25 Quỹ tín dụng nhân dân, 18 HTX Thương mại dịch vụ, 5 HTX tiểu thủ công nghiệp, xây dựng.

KHÁNH NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ các hợp tác xã có sản phẩm OCOP hoạt động
Từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã hỗ trợ các HTX có sản phẩm OCOP được tham gia các Chương trình Chợ phiên OCOP năm 2024 trên nền tảng Tiktok và Chương trình “Hạt giống OCOP” giai đoạn 2024 - 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận: Đồng hành cùng hợp tác xã kết nối tìm kiếm thị trường