Theo dõi trên

Sản phẩm "lạ" của hợp tác xã

08/10/2024, 10:09

BTO-Trong khuôn viên của Sealink City, nơi diễn ra Giải Billiards Carom 3 băng thế giới lần thứ 76. Ngoài linh vật Rồng thanh long được trưng bày để du khách thưởng lãm, có một không gian vừa đủ, để trưng bày những sản phẩm, độc đáo và quen thuộc gắn với thanh long. Và duy nhất, chỉ có sản phẩm của hợp tác xã (HTX) này được giới thiệu cho bạn bè quốc tế…

"Lối đi riêng” của hợp tác xã

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Phú Hoàng, chia sẻ: HTX Thanh long sạch Hòa Lệ do Hội Nông dân tỉnh tư vấn thành lập và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn HTX tiêu biểu toàn quốc 2024. Đây là mô hình kinh tế tập thể điển hình, hiệu quả trong phát triển kinh tế sắp tới được tuyên dương tại Hà Nội.

1i9kpq9nk_7kcu6f.jpeg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải thăm gian hàng thanh long Hòa Lệ

Nếu nói thanh long, ngày trước Hàm Thuận Nam được mệnh danh là thủ phủ. Có những thời điểm bộc phát một cách ồ ạt, nhưng riêng mô hình của anh Đỗ Thanh Hiệp - Giám đốc HTX Thanh long sạch Hòa Lệ đã đi theo một con đường khác, nhiều khó khăn, thử thách hơn trong hành trình tạo dựng thương hiệu và làm ra những sản phẩm độc đáo, tạo công ăn việc làm cho nông dân, có thu nhập ổn định.

img_4664(1).jpeg

Hợp tác xã Thanh long sạch Hòa Lệ có địa chỉ ở huyện Hàm Thuận Bắc bây giờ không chỉ là một cái tên để gợi nhớ, mà trở nên thân thuộc của người tiêu dùng. Sản phẩm của Hòa Lệ đa dạng, độc đáo để người tiêu dùng có thể lựa chọn, tất cả đều được chế biến từ trái thanh long.

img_4672.jpeg
Anh Đỗ Thanh Hiệp, Giám đốc HTX Thanh long sạch Hòa Lệ

Với những cánh đồng thanh long bạt ngàn của người dân liên kết với HTX Hòa Lệ trồng theo tiêu chuẩn Global G.A.P. và hệ thống chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế. Có mặt tại gian hàng trưng bày ở Sealink City, chuẩn bị giới thiệu sản phẩm đến du khách, anh Đỗ Thanh Hiệp chia sẻ: “Chúng tôi luôn xem uy tín, chất lượng của sản phẩm là hàng đầu của sự thành công nên hy vọng những sản phẩm thanh long trưng bày lần này sẽ để lại sự ấn tượng trong lòng du khách quốc tế…”.

Tại khu trưng bày là sản phẩm như rượu đế thanh long, rượu thanh long Men’s, rượu vang thanh long, nước cốt thanh long, trà hoa thanh long, hoa thanh long sấy, thanh long sấy dẻo trắng – đỏ, mứt thanh long, kem thanh long, tinh dầu thanh long, bánh quy thanh long, kẹo thanh long, bột thanh long sấy thăng hoa... tất cả những sản phẩm ấy đều đến từ HTX Hòa Lệ.

img_4679.jpeg

Anh Đỗ Thanh Hiệp cho biết: Cột mốc đáng nhớ nhất là thời điểm năm 2022, trong điều kiện ảnh hưởng dịch Covid -19, HTX cố gắng h trợ thành viên tiêu thụ thanh long, nghiên cứu chế biến ra các sản phẩm từ thanh long, tạo thu nhập ổn định cho gần 100 công nhân và hỗ trợ các chuyến thực phẩm cho người dân TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong thời điểm diễn ra dịch bệnh. 

img_4681.jpeg

Trước những biến chuyển tích cực, năm 2023, HTX Hòa Lệ tiếp tục phát triển diện tích trồng thanh long theo tiêu chuẩn Global G.A.P., kết nạp thêm thành viên, liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ thanh long an toàn với các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn, mở rộng quy mô nhà đóng gói, sản xuất và công nghệ chế biến, doanh thu bán và cung cấp dịch vụ đạt hơn 42 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, doanh thu trong năm 2024 đã đạt trên 51 tỷ đồng (tăng 20% so với 2023).

Vì nông dân

img_4671.jpeg

img_4664(2).jpeg

Năm 2023, HTX phát triển thêm vùng nguyên liệu thanh long xanh, giảm năng lượng tiêu thụ bằng phương pháp tưới nhỏ giọt, chong bóng đèn led 9W, sử dụng thêm điện năng lượng mặt trời, giảm khí thải nhà kính. Điều có thể giúp cho HTX trụ vững và tạo nên uy tín chính là giải pháp truy xuất nguồn gốc qua mã QR cho các sản phẩm. HTX cũng đang phát triển thêm dịch vụ du lịch canh nông kết hợp với tham quan vùng trồng thanh long xanh, hầm rượu vang tại thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc.

img_4676.jpeg
Trung ương Hội Phụ nữ thăm HTX thanh long Hòa Lệ 

HTX bao tiêu giá thành cho bà con trồng thanh long nên rất ổn định. Đây là căn cơ cho sự phát triển lâu dài, mở rộng diện tích vùng nguyên liệu cho các thành viên sau này khi tham gia sản xuất thanh long sạch cùng HTX”- ông Đỗ Thanh Hiệp cho biết thêm.

Chính vì vậy, cuối năm 2023, HTX Thanh long Hòa Lệ có 9 sản phẩm thanh long được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và cũng trong năm 2023, con số kỷ lục đã đạt được khi HTX đã tiêu thụ trên dưới 6.000 tấn thanh long cho thành viên, các HTX liên kết chuỗi và nông dân trong và ngoài huyện; giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động, đóng góp đáng kể vào mô hình kinh tế tập thể của địa phương.

Du lịch canh nông

Với ước mơ xây dựng thương hiệu cho HTX, sắp đến HTX Thanh long Hòa Lệ sẽ có những bước đi mới hơn. Chia sẻ với chúng tôi, anh Đỗ Thanh Hiệp cho biết: Trong hướng phát triển HTX sẽ tiếp tục hợp tác mở rộng thị trường, nâng sản lượng thu mua xuất khẩu thanh long khoảng 8.000 tấn/năm. Cụ thể, sẽ phát triển thêm thành viên, mở rộng diện tích vùng trồng thanh long đạt chuẩn xuất khẩu ra các thị trường khó tính, mở rộng nhà sơ chế, kho lạnh, đầu tư trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất đồng bộ theo tiêu chuẩn Global G.A.P, Viet GAP, hữu cơ… Phát huy các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ thanh long, tăng cường quảng bá các sản phẩm OCOP của HTX thông qua nền tảng bán hàng online, nâng cấp website, kỹ năng giao dịch trên sàn thương mại điện tử…

1i9kpq36b_7kcu6f.jpeg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tìm hiểu những sản phẩm của HTX thanh long Hòa Lệ 

Anh Đỗ Thanh Hiệp bộc bạch: Trước mắt, vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm chế biến mới lạ từ thanh long, xây dựng tiêu chuẩn vườn thanh long sạch, hữu cơ khoảng 18 ha áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, chong đèn trái vụ bằng bóng đèn led 9 W, canh tác tiên tiến theo hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, giảm khí phát thải, phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Phát triển du lịch vườn, du lịch canh nông tại địa điểm thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa; khai thác du lịch canh nông, tham quan trải nghiệm, giao lưu văn hóa ẩm thực…

Những vườn thanh long của HTX Hòa Lệ 

Ít ai biết rằng, từ con số ít ỏi 18 thành viên khi thành lập, đến nay đã có 42 thành viên liên kết. Và chính từ tâm huyết của một người làm nông, thấu hiểu nỗi khó khăn thường nhật, HTX thanh long Hòa Lệ đã vượt qua thử thách bằng tất cả nỗ lực, để hôm nay có thể hãnh diện là một trong 63 tỉnh thành được vinh danh HTX tiêu biểu toàn quốc 2024.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (8/10)
BTO – Phát huy tiềm năng và lợi thế của rừng để phát triển bền vững; “Lắng nghe dân, để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân”; Cảnh báo bán hàng online dưới hình thức chơi lô tô trên mạng xã hội; Tạo cơ chế cho hội nông dân tham gia cung cấp dịch vụ công; Tuy Phong: Xây dựng thiết chế văn hóa, khu vui chơi, giải trí… là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 8/10/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm "lạ" của hợp tác xã