Theo dõi trên

Những người mẹ "đỡ đầu" đặc biệt

17/10/2022, 14:26

Không máu mủ ruột thịt nhưng với tình yêu thương xuất phát từ trái tim, những người “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuy Phong đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ cho nhiều em nhỏ mồ côi mẹ do dịch Covid-19 trên địa bàn huyện có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Trong ngôi nhà nhỏ, bàn học đặt cạnh phòng bếp, sàn nhà buổi tối trở thành giường ngủ của em Nguyễn Văn Phi - con trai của chị Hồ Thị Thu. Vì cuộc sống mưu sinh, chị Thu gởi con cho ông bà ngoại vào TP. Hồ Chí Minh làm công nhân. Năm 2021, dịch Covid -19 bùng phát mạnh, chị Thu mắc Covid tử vong. Từ ngày mẹ mất, cha bỏ bê không nhìn nhận, Phi trở thành đứa trẻ mồ côi. Hơn 1 năm qua, Phi nương tựa vào tình yêu thương của ông bà ngoại trong căn nhà cấp 4 tại thôn 1, xã Bình Thạnh. Cuộc sống của cả 3 người phụ thuộc vào tiền chạy xe ôm và làm thuê của ông bà ngoại. Tuy có khó khăn, vất vả nhưng Phi luôn là đứa trẻ chăm ngoan, biết vâng lời ông bà. Hiện Phi đang học lớp 6 tại Trường THCS Bình Thạnh. Năm học này em lại có được niềm vui khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nhận đỡ đầu để san sẻ bớt những khó khăn, tạo động lực cho em vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục cắp sách tới trường.

em-nguyen-van-phi-nhung-nguoi-me-do-dau.jpg

Sinh ra chưa được nhìn thấy mẹ, chưa được mẹ ôm ấp ngày nào nhưng em Nguyễn Trần Anh Quân, khu phố Song Thanh 3, thị trấn Phan Rí Cửa đã phải xa mẹ mãi mãi. Bà Liễu vừa là bà ngoại, vừa giữ vai trò là mẹ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha Quân làm shipper, ông bà ngoại năm nay đã gần 50 tuổi nên cuộc sống gặp không ít khó khăn, vất vả nhưng ông bà phải gắng gượng nuôi thêm đứa cháu nhỏ. Quân chào đời trong hoàn cảnh khá đặc biệt: Khi ấy em chỉ là một bào thai mới được 7 tháng tuổi, mẹ mắc Covid- 19 phải mổ để cứu con. Dưới sự yêu thương, chăm sóc của ông bà, nay bé Anh Quân đã tròn 1 tuổi, bụ bẫm và đang chập chững với những bước đi đầu đời. Tuy thiếu hơi ấm, tình yêu thương của mẹ nhưng Quân luôn nhận được sự giúp đỡ của những người mẹ đỡ đầu, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương.

em-nguyen-tran-anh-quan-prc-nhung-nguoi-me-do-dau-2.jpg

Mới hơn 1 tuổi, lẽ ra ở độ tuổi này phải được lớn lên trong vòng tay chở che, chăm sóc của cha mẹ. Thế nhưng ngay từ khi mới lọt lòng, mẹ cũng đã qua đời do dịch Covid-19, em Nguyễn Khang - khu phố Hải Tân 3, thị trấn Phan Rí Cửa đã trở thành đứa trẻ mồ côi. Thiếu tình thương, hơi ấm của mẹ, cuộc sống của em nhờ sự chăm sóc, bảo bọc của người dì, cha đi biển thuê. Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo khá khó khăn, thế nhưng giờ đây, cuộc sống của em như được viết tiếp những trang mới, khi em có thêm những người mẹ đặc biệt.

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động về việc nhận đỡ đầu, hỗ trợ, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mồ côi, đặc biệt trẻ mồ côi do dịch Covid -19 có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội LHPN trong toàn huyện đã kết nối vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng 8 trẻ tới khi đủ 18 tuổi tại các xã: Bình Thạnh, Phong Phú, Phước Thể và thị trấn Phan Rí Cửa (trong đó có 6 em mồ côi cha mẹ do Covid-19, 2 em mồ côi cha mẹ vì lý do khác).

em-nguyen-khang-khu-pho-hai-tan-3-nhung-nguoi-me-do-dau.jpg

Bên cạnh việc hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/1 tháng cho đến năm 18 tuổi, thông qua sự hỗ trợ của tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tuy Phong cũng kết nối với Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình nhận đỡ đầu 2 em (Nguyễn Văn Phi; Nguyễn Trần Anh Quân ) 6 triệu đồng/năm đến khi 18 tuổi. Hội Phụ nữ Quân sự tỉnh trao sổ tiết kiệm 10 triệu đồng cho em Nguyễn Bình Phương Nhung. Khối thi đua 6 cũng đã tặng sổ tiết kiệm cho 4 em với tổng số tiền 20 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cơ sở cùng một số tổ chức, cá nhân khác cũng đã chung tay hỗ trợ cho các em với tổng số tiền hơn 33 triệu đồng và 49 suất quà/4,2 triệu đồng.

Thêm một người mẹ là những em nhỏ như Nguyễn Khang, Nguyễn Trần Anh Quân… có thêm những người thân yêu, có thêm điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống. Dù không thể khỏa lấp được sự thiếu vắng cha mẹ nhưng vòng tay ấm áp của những người mẹ thứ hai này có lẽ sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau, sưởi ấm trái tim non nớt của những đứa trẻ trên chặng đường sắp tới. Tin chắc rằng, những người mẹ ấy sẽ giúp tương lai phía trước của các em bớt đi những nhọc nhằn bằng tất cả tấm lòng và sự yêu thương của một người mẹ.

Hội LHPN huyện Tuy Phong và cấp cơ sở duy trì hàng năm hỗ trợ 100% trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19 đến khi các em đủ 18 tuổi; với hình thức kết nối hỗ trợ, đăng ký trực tiếp làm mẹ đỡ đầu của trẻ, hỗ trợ hàng tháng cho các em 500.000 đồng/em/ tháng, hỗ trợ tặng quà cho các em nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, quần áo, sách vở…

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Truyền thông chương trình xây dựng nông thôn mới
Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 vừa ban hành Quyết định 622 về chương trình truyền thông phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người mẹ "đỡ đầu" đặc biệt