Theo dõi trên

Niềm vui của những tổ ấm nhờ vốn vay ưu đãi

09/03/2023, 05:52

Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tạo điều kiện cho những gia đình người có công với cách mạng, cán bộ, viên chức, người lao động thu nhập thấp xây mới nhà ở an cư lạc nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội.

Sẻ chia gánh nặng nhà ở người thu nhập thấp

Trong căn nhà mới xây, bà Lương Thị Kim Liên ở phường Bình Tân – thị xã La Gi xúc động chia sẻ: “Tối 6/3, con trai cùng chồng tôi vừa ra khơi khi biển êm trở lại. Chuyến ra khơi lần này vui hơn mọi lần vì những ngày biển động sắp tới nghỉ biển ở nhà cũng không lo nhà cửa lụp xụp. Có căn nhà kiên cố là niềm mơ ước bao năm nay của gia đình, các cháu đang tuổi ăn tuổi học có mái ấm nương tựa khi ở với ông bà”.

Bà Liên phấn khởi trong ngôi nhà mới.

Trước đây, cả gia đình bà Liên cùng người con trai lập gia đình và 3 đứa cháu phải sống trong căn nhà tạm bợ. Sau nhiều năm tích lũy, gia đình cũng dành dụm được số vốn, nhưng bà không dám mạnh dạn vay vốn ngân hàng thương mại để làm nhà vì lãi suất cao. Rất may, thông qua Hội nông dân của phường bà biết đến chương trình vay nhà ở xã hội được Phòng giao dịch NHCSXH thị xã La Gi hỗ trợ giải quyết thủ tục nhanh chóng. “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, nhà cửa hư hỏng lâu lắm mà không dám xây mới. Rất may mắn được NHCSXH giải quyết cho vay 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi xây mới nhà ở nên mừng lắm. Hàng ngày tôi đi làm thuê lặt cá cơm, dọn nhà cho người ta theo giờ cộng thêm chuyến biển vào được đồng nào gia đình dè sẻn chi tiêu trả nợ đúng hạn cho nhà nước”, bà Liên nói.

Gia đình bà Liên là 1 trong số rất nhiều trường hợp ở thị xã La Gi được hỗ trợ vốn vay ưu đãi của Nhà nước xây nhà ở. Ông Trần Công Liêm – Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã La Gi cho hay: “Trong năm 2022, Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã La Gi đã giải ngân 13,6 tỷ đồng giúp cho những gia đình công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp xây mới 31 căn nhà. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đang giải quyết thêm 4 hồ sơ nữa. Để chương trình được thực hiện hiệu quả, Phòng Giao dịch đã phối hợp với các xã, hội đoàn thể tăng cường tuyên truyền để giúp người dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng”.

Những ngôi nhà mới từ vốn ưu đãi của Nhà nước đã nâng chất lượng cuộc sống người thu nhập thấp.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi khi vừa hoàn thành căn nhà ở mới xây từ vốn ưu đãi, anh Lữ Tấn Tường ở thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) cho biết: “Gia đình vừa xây dựng xong căn nhà mới từ nguồn vốn vay 500 triệu đồng của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hàm Thuận Nam. Tôi là nhân viên làm việc ở Khu công nghiệp Hàm Kiệm thu nhập thấp, cũng nhờ vốn vay lãi suất thấp mà gia đình có căn nhà khang trang yên tâm làm việc”.

Phát huy hiệu quả chương trình cho vay

Chương trình cho vay nhà ở xã hội là chương trình theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết khó khăn, tạo điều kiện để những gia đình công chức, viên chức, công nhân, người lao động có mức thu nhập thấp có điều kiện xây, sửa nhà, yên tâm công tác, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thời gian qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các phòng giao dịch tập trung rà soát, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về chính sách cho vay nhà ở xã hội tới các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 1/2023, chi nhánh đã tiếp nhận, phê duyệt cho vay và giải ngân cho 378 hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, với tổng dư nợ trên 144,7 tỷ đồng.

Ông Lý Khầu Nghĩa – Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: “Cho vay nhà ở xã hội là chương trình mang ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, số người tiếp cận vẫn chưa nhiều, đối tượng thụ hưởng chủ yếu là cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang xây mới nhà ở. Riêng cho vay mua nhà ở xã hội hiện còn phụ thuộc vào tiến độ xây dựng dự án khu chung cư như chung cư Phú Thịnh tại tỉnh. Để triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội hiệu quả, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thường xuyên đẩy mạnh phối hợp với các hội đoàn thể, địa phương, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai nắm thông tin người lao động, tuyên truyền về chính sách. Đặc biệt, chú ý đối tượng người lao động thu nhập thấp khu vực đô thị, nỗ lực thực hiện hoàn thành mục tiêu 1 triệu nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp cả nước vào năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho vay gói hỗ trợ 7.500 tỷ đồng
 BTO- Đó là thông tin tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về “Triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg” do Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam đã tổ chức chiều 8/7.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui của những tổ ấm nhờ vốn vay ưu đãi