Theo dõi trên

Nỗ lực đưa cầu Văn Thánh vào sử dụng cuối năm 2024

18/09/2023, 07:05

Những ngày qua, nhiều người tỏ ra lo lắng về tiến độ thi công, hoàn thành công trình Cầu Văn Thánh kết nối đôi bờ sông Cà Ty (TP. Phan Thiết). Tuy nhiên theo chủ đầu tư, các đơn vị, địa phương liên quan đang nỗ lực, để công trình đúng tiến độ và quyết không lùi thời hạn đưa công trình vào sử dụng.

Cây cầu mong đợi

Dự án Cầu Văn Thánh được chính thức khởi công vào ngày 14/1/2023 trong niềm vui của người dân. Không chỉ người dân tại phường Phú Tài và Đức Long (TP. Phan Thiết) đang mong muốn từng ngày công trình cầu Văn Thánh, mà người dân TP. Phan Thiết nói chung cũng chung tâm trạng, bởi dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, giúp thuận lợi trong việc lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội Khu Văn Thánh và phía nam tỉnh mà còn cải tạo nút giao ngã ba Chữ Y phường Đức Long, góp phần chỉnh trang đô thị Phan Thiết.

cau.jpg
Sà lan neo đậu để vận chuyển thiết bị máy móc thi công công trình cầu Văn Thánh.

Theo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án), dự án Cầu Văn Thánh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 885/QĐUBND ngày 4/4/2022 với quy mô gồm 6 nhịp dài 174m (gồm 5 nhịp 30m và 1 nhịp dài 24m), chiều rộng cầu 19m, trong đó chiều rộng phần xe chạy 15m, chiều rộng lề bộ hành và lan can mỗi bên 2m. Tuyến đường dẫn dài 295,4m, chiều rộng nền đường 27m, mặt đường 15m, vỉa hè mỗi bên 6m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Thời gian thi công theo hợp đồng với nhà thầu là 720 ngày kể từ ngày 30/12/2022 đến ngày 19/12/2024.

Theo đó, dự án có tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1,66 ha/40 hồ sơ (gồm 35 cá nhân và 5 tổ chức), trong đó phường Phú Tài 0,85 ha/22 hồ sơ và phường Đức Long 0,81 ha/18 hồ sơ. Hiện UBND TP. Phan Thiết đã ban hành thông báo thu hồi đất 40/40 hồ sơ; Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Phan Thiết đã tổ chức kiểm kê tài sản, vật kiến trúc của 15/15 hộ và 2/3 tổ chức thuộc phường Đức Long, đang tiếp tục kiểm kê 1 tổ chức còn lại thuộc phường Đức Long và 22 hồ sơ thuộc phường Phú Tài.

Qua rà soát, nhu cầu bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa của dự án dự kiến là 45 lô đất: gồm 30 lô cho hộ chính, dự phòng 15 lô cho hộ ghép và bức xúc. Theo đó, chủ đầu tư và địa phương đã phối hợp làm việc, thống nhất đề xuất 44 lô đất để bố trí tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện thuộc dự án. Trong đó: Đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý 18 lô đất tại Khu dân cư Văn Thánh 3A, phường Phú Tài. Đất do UBND TP. Phan Thiết quản lý 26 lô, gồm 13 lô đất tại Khu dân cư Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi và 13 lô đất tại Khu dân cư Văn Thánh 1 và 2.

Không lùi thời gian hoàn thành dự án

Để đẩy nhanh tiến độ công tác bố trí tái định cư cho dự án Cầu Văn Thánh, ngày 21/7/2023, Ban QLDA đã có Công văn số 756/BQL DA-KHTC báo cáo UBND tỉnh xem xét và có ý kiến chỉ đạo giao 18 lô đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý cho UBND TP. Phan Thiết cùng với 26 lô đất do UBND TP. Phan Thiết đang quản lý để bố trí tái định cư cho dự án. Về vấn đề này, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết đề nghị của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh theo quy định.

Về tiến độ thi công, lãnh đạo Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh cho biết, hiện nay nhà thầu đã đóng xong 415 cừ larsen tạo vòng vây cọc ván thép thi công trụ T4, T5, mố M2 (phía phường Phú Tài) và đang bơm cát tạo mặt bằng thi công các hạng mục trên. Trong quá trình thi công, UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức họp giao ban, kiểm tra tiến độ công trình, qua đó chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo thi công hoàn thành công trình theo thời hạn hợp đồng đã ký kết là ngày 19/12/2024.

“Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đang được TP. Phan Thiết tiến hành khẩn trương. Riêng về tiến độ, đơn vị thi công đã tập trung máy móc trong tuần này sẽ tiến hành khoan thi công trụ cầu. Dù có khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, nhưng chúng tôi quyết sẽ giữ nguyên và không lùi tiến độ hoàn thành đưa công trình vào sử dụng” lãnh đạo Ban QLDA các công trình giao thông cho biết.

Có mặt tại hiện trường vào sáng ngày 16/9, chúng tôi cũng ghi nhận có nhiều máy móc thiết bị được tập kết chuẩn bị đưa lên sà lan để vận chuyển đến khu vực thi công cầu. Trong điều kiện triển khai dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với sự nỗ lực của các bên để đẩy nhanh tiến độ, hy vọng rằng công trình sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng đúng hạn định.    

TRẦN HUỲNH


(6) Bình luận
Bài liên quan
Cần có biện pháp mạnh đối với việc nuôi chó thả rông
BTO-Câu chuyện chị Th. tại khu phố 8 phường Tân An, thị xã La Gi mất vì bệnh dại đã làm nhiều người dân trên địa bàn thương cảm và xót xa.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực đưa cầu Văn Thánh vào sử dụng cuối năm 2024