Theo dõi trên

Nỗ lực thi hành án dân sự

28/12/2022, 05:25

Mặc dù điều kiện làm việc không đảm bảo, nhân lực mỏng trong khi lượng án nhiều, song ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thực hiện chỉ tiêu kế hoạch Tổng Cục THADS giao.

dsc00496.jpg

Điều kiện khó khăn

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn ngành THADS tỉnh giải quyết hơn 16.000 việc, tương ứng với số tiền trên 2.784 tỷ đồng. Qua phân loại rà soát việc có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành, toàn ngành đã thi hành xong hơn 10.000 việc có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 81,62%) và trên 1.872 tỷ đồng (tỷ lệ 36,36%). Trong khi chỉ tiêu, kế hoạch Tổng Cục THADS giao năm 2022 là 81,5% về việc và 40,1% về tiền.

Toàn ngành THADS tỉnh có 11 trụ sở làm việc, trong đó 1 Cục và 10 chi cục THADS. Nhiều chi cục như Tánh Linh, Đức Linh, Tuy Phong, Bắc Bình và Phú Quý xây dựng từ những năm đầu thập niên 2000. Diện tích nhỏ hẹp không đảm bảo điều kiện làm việc, chưa kể phải tận dụng phòng làm việc để bảo quản vật chứng do không có kho vật chứng.

dsc00051.jpg
Chấp hành viên đang thi hành một vụ án 

Hiện tại ngành đang thiếu 11 biên chế, trong tổng số 129 biên chế tạm giao năm 2022. Việc thiếu dẫn đến bố trí công chức theo vị trí việc làm mất cân đối, nên một số công chức phải làm kiêm nhiệm dẫn đến quá tải.

Trong khi, lượng án phải thi hành nhiều, xử lý tài sản để thi hành án chủ yếu là bất động sản như nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình dự án… giảm giá nhiều lần, không có người mua hoặc quyền sử dụng đất vướng mắc về tính pháp lý phải giải quyết nhiều thủ tục mới có cơ sở xử lý… Nhiều trường hợp người phải thi hành án trốn tránh chây ì, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án dẫn đến việc thi hành án mất nhiều thời gian. Một số việc phải thi hành án với số tiền rất lớn nhưng khi tổ chức thi hành gặp nhiều vướng mắc do liên quan đến việc kê biên, xử lý tài sản là dự án đầu tư của doanh nghiệp. Để tổ chức thi hành mất nhiều thời gian công tác phối hợp với các cơ quan ban, ngành liên quan khâu xác minh, xử lý tài sản…

Nỗ lực đạt chỉ tiêu

Chính những khó khăn trên đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc đạt chỉ tiêu theo kế hoạch dù kết quả thi hành về việc tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, đạt vượt chỉ tiêu Tổng Cục giao, nhưng về tiền chưa đạt (đạt 36,36%, trong khi Tổng Cục giao 40,10%).

Tuy vậy, đây cũng là nỗ lực lớn của toàn ngành, khi ngay từ đầu năm đã đưa ra nhiều giải pháp phấn đấu đạt chỉ tiêu. Theo Cục THADS tỉnh, các chi cục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tiến độ giải quyết án của từng chấp hành viên nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, ngành THADS cho biết, sẽ tập trung các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế của năm 2022, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong năm 2023. Trong đó, tăng cường kiểm ra, nắm bắt tiến độ giải quyết án của từng đơn vị, chấp hành viên, nhất là những vụ việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp, có nhiều khó khăn vướng mắc. Tổ chức thi hành dứt điểm những việc có điều kiện thi hành; chú trọng xác minh điều kiện thi hành án và phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện bảo đảm tính chính xác, kịp thời.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháo gỡ những vướng mắc trong thi hành án dân sự
Thiếu nhân, vật lực; án chậm thi hành; sự phối hợp giữa các ngành chưa nhịp nhàng; tuyên truyền phổ biến Luật Thi hành án và các văn bản có liên quan chưa thường xuyên... Đó là những vướng mắc trong thi hành án dân sự đang được dần tháo gỡ.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực thi hành án dân sự