Nhiều kết quả quan trọng
Nửa nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, với nhiều nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, tập trung triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm, UBND TP. Phan Thiết đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, trong đó tập trung: “Xây dựng thành phố Phan Thiết xứng đáng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật của tỉnh, là thành phố du lịch, văn minh, thân thiện, nghĩa tình, phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2025.
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp
Trên lĩnh vực kinh tế, hoạt động dịch vụ, du lịch, thương mại thành phố phục hồi, phát triển ổn định. Thành phố tiếp tục nỗ lực phát triển du lịch, xây dựng TP. Phan Thiết là điểm đến an toàn, thân thiện góp phần cùng với tỉnh đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định Khu du lịch quốc gia Mũi Né xứng tầm là điểm đến “An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”. Dự ước 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách ước đạt khoảng 6,1 triệu lượt; trong đó lượng khách quốc tế đạt 3,4%, doanh thu dự ước khoảng 14.806 tỷ đồng. Thành phố tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch, phục hồi và phát triển du lịch, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh đón khách...
Thu ngân sách hàng năm đều vượt dự toán giao, hoạt động sản xuất của các cơ sở công nghiệp ổn định. Thành phố hình thành 2 Cụm công nghiệp là Cụm công nghiệp hải sản Phú Hài 14,8 ha và Cụm công nghiệp Nam Cảng 8 ha… Kinh tế thủy sản tiếp tục phát triển, đến cuối năm 2022, sản lượng hải sản khai thác đạt 66.246 tấn; phát triển tàu công suất lớn, áp dụng công nghệ cao để khai thác xa bờ gắn với dịch vụ hậu cần trên biển. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng được chú trọng, trong đó tập trung chuyển đổi từ cây ngắn ngày sang cây ăn trái có giá trị cao. Hiện nay diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP là trên 34,1 ha. Thành phố có 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 thành phố duy trì 64/76 tiêu chí…
Công tác cải cách hành chính ngày càng phát huy hiệu quả, với phương châm: “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả toàn thành phố đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Năm 2022, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính đạt được kết quả nổi bật, cụ thể: Chỉ số Par Index của thành phố điểm xếp thứ hạng tăng 7 bậc (từ bậc 9 lên bậc 2) và tăng về khung xếp loại (từ loại trung bình lên xếp loại khá)…
Đường Lê Duẩn TP. Phan Thiết - ảnh N.Lân
Tập trung cho tái cơ cấu lại kinh tế
Theo UBND TP. Phan Thiết nhìn nhận, kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chất lượng tăng trưởng chưa cao. Trong đó, một số hạn chế lưu ý là hệ thống kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đất đai, khoáng sản, lâm nghiệp có lúc chưa chặt chẽ… Vì vậy, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thành phố tập trung là: Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; hạ tầng các cụm công nghiệp; thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng du lịch sinh thái.
Cùng với đó, triển khai quyết liệt hơn nữa việc thực hiện cơ cấu lại kinh tế chủ yếu tiếp tục tập trung 3 nội dung trọng tâm: Cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; việc triển khai thực hiện phải mạnh mẽ và hiệu quả, toàn diện các ngành, lĩnh vực, tăng năng suất lao động; tạo môi trường sản xuất kinh doanh; thu hút, phát huy các nguồn lực đầu tư phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất các cây trồng và vật nuôi chủ lực hiện có gắn với liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện cải cách hành chính toàn diện, hoạt động hiệu quả lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước hàng năm trên 85%...