Theo dõi trên

Nỗi buồn… quán vắng

11/03/2020, 09:35

BT- Không khí ảm đạm tại các nhà hàng, quán nhậu ở trung tâm TP. Phan Thiết vào thời điểm này, đang phản ánh một thực tế về hậu quả của dịch Covid-19…

                
   Nhiều diện tích đất 2 mặt tiền treo bảng    cho thuê lâu nay.

Những ngày qua, tại TP. Phan Thiết, ai cũng nhận thấy các quán ăn, cà phê, nhất là ở dọc trục đường trung tâm thành phố như Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt nhiều năm nay vốn sôi động, đông đúc, nay thưa vắng người lui tới. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này có lẽ ai cũng hiểu, chính bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng. Riêng với các quán nhậu, ngoài ảnh hưởng của dịch Covid- 19, còn bị ảnh hưởng bởi Nghị định 100, về xử lý nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Gặp gỡ những chủ quán, nhân viên nhà hàng, quán nhậu, mới thấy rõ nỗi buồn của họ. Kinh doanh ế ẩm, nhiều nơi phải giảm bớt nhân viên. Hầu hết các quán này đang trong thời điểm khó khăn, bởi phải lo tiền thuê mặt bằng hàng tháng cao, thuế môn bài, chi phí nhân viên, nguyên liệu… Trong khi đó, lượng khách giảm đáng kể, khiến tình hình kinh doanh càng khó khăn hơn, thậm chí một số chỗ phải đóng cửa, trả lại mặt bằng. Những quán còn lại đều ở trạng thái cố cầm cự hoạt động, vì nhiều lý do.

Anh Huy - chủ quán ăn S. Hồng trên đường Võ Văn Kiệt chia sẻ: “Do ảnh hưởng dịch bệnh, doanh thu quán giảm 2/3, nhưng vẫn hoạt động cầm chừng, dù lượng khách ngày càng giảm mạnh”. Còn anh Phạm Thế Cường, nhân viên bếp của nhà hàng Deli (Phú Hài) cho hay, do thường ngày chủ yếu nhận khách tour, nhưng nay do dịch bệnh nên quán vắng khách. Vào thời điểm khó khăn chung này, chủ nhà hàng đã phân công anh sang làm công việc khác là chế biến nước mắm cho nhà hàng và vẫn được trả lương đầy đủ.

Ngoài các quán nhậu, nhà hàng chịu ảnh hưởng “kép” vì dịch bệnh và Nghị định 100, ghi nhận tại các quán cà phê, lượng khách cũng giảm đáng kể, do tâm lý tránh đám đông để phòng ngừa dịch Covid-19 của người dân. Chị Nga - Chủ quán cà phê trên đường Tôn Đức Thắng cho biết: “Thời điểm này lượng khách đến quán giảm 1/3 so với ngày thường, trong khi lương nhân viên và nguyên liệu không giảm. Chưa kể đến, mỗi tháng quán phải trả hơn 20 triệu đồng tiền thuê mặt bằng (mỗi năm tăng 10%) và thuế môn bài. Hay như anh Quang - chủ quán cà phê F. gần công viên Võ Văn Kiệt cũng cùng chung cảnh vắng khách. Mỗi tháng giá thuê 2 lô đất hơn 8 triệu đồng, nên anh chủ động phục vụ khách quen, không thuê nhân viên. Ngoài bám trụ quán cà phê, anh Quang còn tranh thủ “chạy” thêm nghề tay trái như “cò” đất để kiếm thêm thu nhập…”.

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất ấy, những người làm nghề kinh doanh cà phê, quán ăn đều mong sớm vượt qua giai đoạn này để trở lại nhịp sống thường ngày. Dù biết doanh thu giảm, nhưng họ vẫn sẵn sàng “cầm cự” để giữ thương hiệu, uy tín và nhất là giữ chân những khách hàng quen thuộc. Hơn ai hết, trong lúc này những chủ quán kinh doanh phải thuê mặt bằng kinh doanh hay vay vốn ngân hàng để đầu tư, đang mong muốnnhà nước giảm thuế, giãn nợ vay hoặc giảm lãi suất trong tình hình khó khăn chung vì dịch Covid-19. Quán vắng! Nỗi buồn không chỉ riêng ai!

K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi buồn… quán vắng