Theo dõi trên

Nói không với bạo lực học đường

26/09/2022, 05:45

1. Xây dựng văn hóa học đường là thực hiện một quá trình quản lý giáo dục nhằm mục đích xây dựng, phát triển trường học thành môi trường văn hóa, giáo dục lành mạnh. Tuy vậy, trong thực tế nhiều trường học chưa quan tâm xây dựng văn hóa học đường, vì vậy những hành vi lệch chuẩn trong trường học có cơ hội phát sinh, nảy nở, trong đó có bạo lực học đường (BLHĐ) đang là vấn đề bức xúc của ngành giáo dục và của xã hội.

Có thể kể đến vụ việc vừa xảy ra ngày 12/9 tại huyện Định Quán (Đồng Nai), một video clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh nhóm nữ sinh lao vào đánh nhau quyết liệt, trong đó có một em bị hành hung, lột đồ. Dù xung quanh có nhiều học sinh cả nam và nữ chứng kiến nhưng không ai can ngăn, để cho bạn mình bị đánh.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc đáng tiếc kể trên là do mâu thuẫn cá nhân, các nữ sinh thiếu kiềm chế. Đáng chú ý, không chỉ đánh bạn, các nữ sinh này còn có hành vi xúc phạm, hạ nhục người khác khi xé quần áo, lột đồ để những người xung quanh quay phim, chụp ảnh lại. Những vụ bạo lực này cho thấy, thái độ thờ ơ, vô cảm của bạn bè các nữ sinh khi chứng kiến vụ việc.

Đây chỉ là 1 trong số nhiều vụ việc tương tự xảy ra, đặt ra rất nhiều vấn đề trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa ở môi trường học đường. Chính vì thế, trong việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay từ những ngày đầu năm học. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, văn hóa học đường, người hưởng thụ không chỉ học sinh mà cả các thầy cô giáo và cả cộng đồng. Xây dựng và phát triển văn hóa học đường phải được coi là một trong những nhiệm vụ lớn, trọng tâm và quan trọng của toàn ngành giáo dục.

xay-dung-moi-truong-hoc-duong-lanh-manh.jpg
“Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, xây dựng môi trường học đường được lành mạnh.

2. Thực hiện kế hoạch năm 2022 – 2023 theo chỉ đạo của sở và phòng GDĐT, tại Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết), ngay từ đầu năm nhà trường đã ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, người lao động và học sinh, gồm 4 chương, 27 điều. Trong đó, đối với học sinh quy định rõ học sinh ứng xử với bản thân, với bạn bè, thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường, với khách đến làm việc và gia đình phải như thế nào.

Thầy Nguyễn Duy Tân – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: BLHĐ đang trở thành mối lo của phụ huynh, ngành giáo dục và toàn xã hội. BLHĐ không chỉ diễn ra ở thành thị mà còn ở nông thôn, không chỉ có học sinh nam, mà cả học sinh nữ. Nó gây hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy cô giáo và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Đa phần các sự việc đều xảy ra ở nhóm lớp 8, 9. Lứa tuổi dậy thì, tâm sinh lý thay đổi, nảy sinh chuyện tình cảm nam nữ giữa các em ở trong trường và trường khác. Thời gian diễn ra thường vào cuối học kỳ 1 và cuối học kỳ 2. Nhưng các em đều đưa những mâu thuẫn này ra công viên, bên ngoài trường học để giải quyết, nên nhà trường rất khó quản lý.

“Đẩy mạnh tuyên truyền trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, treo băng rôn, lập nhóm theo dõi trên Facebook, phối hợp với phụ huynh và luôn luôn nhắc nhở học sinh hãy lên tiếng, đây là cách làm của trường để ngăn chặn BLHĐ. Nhờ thế mấy năm gần đây, những phản ánh học sinh nhà trường vi phạm quy tắc ứng xử của người học giảm hẳn. Cụ thể, năm học 2021 – 2022, chỉ xảy ra 1 trường hợp mâu thuẫn giữa học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi và trường khác, nhưng nhờ phát hiện kịp thời nên sự việc nhanh chóng được xử lý”, thầy Nguyễn Duy Tân nói.

Còn tại Trường THPT Phan Bội Châu, Đoàn trường luôn quan tâm tạo sân chơi cho học sinh và xây dựng các chương trình ngoại khóa, viết bài tuyên truyền trên trang fanpage của trường với thông điệp “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Hiện có 16 câu lạc bộ theo sở thích do giáo viên các tổ và Đoàn trường quản lý đang hoạt động khá mạnh. Đây là môi trường để các em được rèn luyện, trưởng thành và trau dồi kỹ năng sống, giáo dục giá trị tốt đẹp trong việc nuôi dưỡng tình bạn đẹp…

Chung tay đẩy lùi vấn nạn BLHĐ bằng các giải pháp đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, gia đình và xã hội với quyết tâm cao là góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục, vì thế hệ tương lai của đất nước.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Ra mắt mô hình “Trường học an toàn”
BTO - Trường THCS Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc vừa tổ chức lễ ra mắt mô hình “Trường học an toàn”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói không với bạo lực học đường