Theo dõi trên

Nuôi mèo kiểng ở Phan Thiết

12/01/2023, 09:56

Gần đây, tại TP. Phan Thiết đang rộ lên thú nuôi mèo tây thay cho việc nuôi chó kiểng như trước đây. Nuôi mèo kiểng đang trở thành “mốt” với những gia đình khá giả ở đô thị, đặc biệt với nhiều bạn trẻ.

Muốn sở hữu một chú mèo có ngoại hình bắt mắt, nũng nịu như... em bé khiến nhiều người sẵn sàng móc hầu bao tiền triệu, thậm chí chục triệu đồng để rước “bé cưng” về…

meo-kieng.jpg
Đưa mèo cưng đến cửa hàng “sắm đồ tết”.

Rộ thú chơi đẳng cấp

Mèo được coi là động vật dịu dàng nhất trong các đại diện của 12 địa chi, trung bình nặng từ 1 - 3 kg. Mèo ta có nhiều loại như mèo trắng, mèo đen, mèo tam thể, mèo rừng, mèo ri, mèo cá, mèo mun, mèo mướp, mèo mỡ, mèo nhị thể… Hiện nay, các giống mèo ngoại quốc được ưa chuộng ở Bình Thuận như mèo Anh lông ngắn, Anh lông dài, Ai Cập, Ba Tư, Bengal, Exotic...

Và đặc biệt xu hướng nuôi mèo tây càng nở rộ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, khi thú cưng này có thể bầu bạn giúp chủ nhân trẻ, chưa lập gia đình được “an ủi tâm hồn” khi phải thường xuyên ở nhà, công việc bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Chị Hồng Anh, nhà ở khu Bắc Xuân An (phường Xuân An – TP. Phan Thiết) – người đang nuôi một bé mèo giống Anh chân ngắn được gần 3 năm tuổi tên Tigo cho biết, chị mua chú mèo này lúc 4 tháng tuổi với giá 9,5 triệu đồng. Chị cho biết, ban đầu mới chăm sóc mèo con còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng giờ đây gia đình chị đã quen với sự có mặt của thành viên mới, mọi người đều cưng chiều, yêu thương Tigo. Cùng với đó, hiện nay ở TP. Phan Thiết cũng có nhiều cửa hàng chuyên dịch vụ spa dành cho thú cưng nên mèo của chị được chăm sóc, tắm rửa, ăn uống đầy đủ nên rất sạch sẽ, khỏe mạnh.

meo-kieng-1.jpg
Một bé mèo đang được nhân viên của Gâu Miao “tút tát”.

Theo kinh nghiệm của chị Hồng Anh, nuôi Tigo rồi chị mới thấy sự khác biệt giữa nuôi mèo ta và mèo tây. Mèo ta sức sống cao và có nhiều bản năng tự nhiên, còn mèo tây lúc nhỏ thường bệnh vặt nên chăm rất cực, khi lớn mới đỡ hơn. “Sự thay đổi rõ nhất khi nuôi mèo là tâm trạng tôi luôn thoải mái, ôn hòa. Các con vui vẻ, biết yêu thương động vật, đi học về là sà vào ôm ấp, nựng nịu mèo cưng. Mùa dịch Covid-19 vừa rồi, cả nhà rất bức bối vì không được ra ngoài nhiều, khi đó có Tigo làm đủ trò khiến cả nhà vui vẻ, quên hết buồn phiền, ảm đạm của đợt dịch” – người phụ nữ 40 tuổi trải lòng về việc lựa chọn nuôi mèo tây làm thú cưng.

Chế độ đặc biệt của mèo cưng

Dạo vòng quanh TP. Phan Thiết hiện nay nở rất nhiều cửa hàng chăm sóc thú cưng, phục vụ nhu cầu cho các “thượng khách”. Có mặt tại spa Gâu Miao (70 Thủ Khoa Huân – TP. Phan Thiết) chuyên cung cấp các loại thức ăn, phụ kiện, đồ dùng, spa – khách sạn dành cho thú cưng mới thấy hết sự phong phú, đa dạng cũng như sự quan tâm, chăm chút của người nuôi dành cho thú cưng. Từ “quần áo” với đủ loại màu sắc, kích cỡ, phụ kiện, thực phẩm, thuốc bổ, thuốc chữa bệnh… có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng. Chị Vũ Trần Ngọc Liên, chủ cửa hàng cho biết, hiện nay khá đông người dân chọn nuôi các giống mèo tây để làm thú cưng. Tùy theo giống mèo cũng như cách nuôi của chủ, nhưng đa phần chế độ ăn uống của những chú mèo tây khác hoàn toàn với những chú mèo ta thuần chủng. Ngoài ra, tùy tính cách của mèo cũng như túi tiền của chủ nuôi thì chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc thú cưng cũng khác nhau.

Để mèo khỏe đẹp và lớn nhanh, người nuôi rất chú trọng chế độ dinh dưỡng và khâu vệ sinh, chăm sóc, làm đẹp cho chúng. Bên cạnh các gian hàng bán phụ kiện, quần áo, đồ chơi, các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc thú cưng cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Thú cảnh sẽ được bác sĩ thú y và nhân viên thường xuyên chăm sóc, theo dõi sức khỏe. Tại các cửa hàng, spa chăm sóc thú cưng ở Phan Thiết còn có dịch vụ nhận giữ thú cưng khi khách hàng có nhu cầu. Đây cũng là lựa chọn của nhiều gia đình khi có việc về quê, đi du lịch vào dịp lễ, tết.

Chủ cửa hàng cho biết thêm, nếu nuôi một bé mèo tây giống tốt, hiếm, thuần chủng nhưng giá rất cao, có thể lên đến hàng chục triệu đồng thì không phải ai cũng đủ điều kiện mua. Do đó người nuôi thường sẽ chọn giống mèo có ngoại hình đẹp, tính cách tốt, phù hợp túi tiền, chứ ít ai quan tâm chuyện nó có thuần chủng hay không, do đó đa phần hiện nay người nuôi mèo thường chọn những chú mèo tây đã lai F1, F2... Nếu có nhu cầu nuôi mèo làm thú cưng, bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã từng nuôi trước. Đồng thời, tìm hiểu qua cách nuôi mèo trên internet, sau đó xem xét xem bản thân mình có đủ điều kiện để nuôi hay không rồi quyết định.

meo-kieng-2.jpg

  Sự thay đổi rõ nhất khi nuôi mèo là tâm trạng tôi luôn thoải mái, ôn hòa. Các con vui vẻ, biết yêu thương động vật, đi học về là sà vào ôm ấp, nựng nịu mèo cưng…

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rực sáng đêm giao thừa
Giao thừa là thời khắc chuyển tiếp giữa năm cũ và năm mới. Từ bao đời nay, đón giao thừa đã trở thành nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt trên khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động dân gian vui tươi, đầy ý nghĩa.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi mèo kiểng ở Phan Thiết