Theo dõi trên

Phan Hòa: Nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

24/05/2022, 05:44 - Lượt đọc: 594

Mạnh dạn thay đổi tập quán sản xuất, sẵn sàng đầu tư hướng đến sản xuất an toàn, nhiều nông dân ở xã Phan Hòa (Bắc Bình) đã tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Những nông dân tiên phong

Những năm gần đây, điện thoại thông minh có kết nối internet dần phổ biến ở xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số Phan Hòa. Chiếc điện thoại giúp nhiều người xem, đọc tin tức thời sự, còn với ông Thổ Bởi, thôn Bình Minh, nó còn là kênh kết nối hiệu quả để sản xuất, kinh doanh. Câu chuyện bắt đầu từ năm 2018, trong một lần được nghe kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật trồng chuối sứ cho hiệu quả kinh tế cao trên những chân ruộng gò cao, ông thấy mê liền. Ban đầu còn ít vốn, ông trồng thử trên 6 sào, rồi mở rộng dần hàng năm.

phan-hoaf-2.jpg
Mô hình nuôi cá trê của nông dân Phan Hòa

Đang cắt gọn những tàu lá, ông Thổ Bởi chia sẻ: Chuối là cây trồng không ưa hạn, cũng không chịu ngập nước, vì thế trên chân ruộng gò chỉ cần đổ thêm một lớp đất phía trên. Chuối sứ cũng là loại trái cây được đồng bào Chăm lựa chọn nhiều nhất trong bữa ăn hàng ngày, cúng kính vào dịp lễ. Qua nhiều năm thu hoạch cho thấy chuối trồng ở vùng đất Phan Hòa có màu vàng bóng, quả căng tròn, nải đều và đẹp hơn khi trồng ở vùng đồi cao, nắng gắt nên có khả năng cạnh tranh và không lo đầu ra. Nhờ thế tuần nào ông cũng có chuối bán, thu về từ 1,5 – 2 triệu đồng. Đó là chưa kể sản phẩm phụ từ thân chuối, bắp chuối, tàu lá đều tận dụng được để nuôi đàn gà, vịt, vài chục con dê. Hiện ngoài 1 ha đang phát triển tốt, ông dự định các năm tiếp theo sẽ tiếp tục mở rộng diện tích.

phan-hoa-1.jpg
Trồng chuối trên đất ruộng gò cao của ông Thổ Bởi mang lại hiệu quả cao

Còn nông dân Đặng Văn Chính, thôn Bình Thắng, lại được biết đến như là người tiên phong trong việc chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn hơn, đa dạng hơn. Ban đầu chỉ có hơn 2 ha sản xuất lúa, ông Chính đã mạnh dạn thuê thêm hơn 2 ha nữa để sản xuất. Tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật gieo sạ, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ trong chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng thuốc, đúng bệnh đã đem lại hiệu quả, nâng cao năng suất lúa khi thu hoạch. Đồng thời được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng để mở đại lý phân bón, mua máy gặt đập liên hợp… Lão nông 53 tuổi này còn được biết đến là người tích cực tham gia hoạt động xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, tạo việc làm và giúp đỡ hội viên nghèo khi gặp khó khăn.

phan-hoaf-3.jpg
Trồng sen tại xã Phan Hòa

Hiệu quả từ phong trào

Bà Tạ Thị Thu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phan Hòa cho biết: Khi bắt đầu triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), nhiều nông dân tại địa phương còn ngại ngùng trong việc cung cấp thông tin thu nhập và vẫn quen với phương pháp canh tác cũ. Nhưng 5 năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng mà phong trào mang lại hiệu ứng thiết thực. Từ những tấm gương nông dân điển hình và sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch cung ứng ra thị trường góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, thúc đẩy nhiều hộ khác mạnh dạn đầu tư sản xuất.

Với cách thức hộ có kinh nghiệm, có vốn giúp hộ chưa có kinh nghiệm. Nhờ thế mô hình SXKDG những năm qua đa dạng hơn như, trồng lúa, sen, mít, chuối, thanh long, chăn nuôi bò, dê, vịt. Trong đó trồng lúa và chăn nuôi bò, dê chiếm tỷ lệ cao nhất. Riêng trong giai đoạn 2017 – 2021, qua bình xét có 511 hộ/1.021 hộ đạt nông dân SXKDG, trong số này có 33 hộ đạt danh hiệu cấp huyện, còn cấp tỉnh 2 hộ, tăng 16% so giai đoạn 2014 – 2017. Giúp giải quyết gần 1.000 công lao động thời vụ và mỗi năm hỗ trợ cho 14 hộ nghèo, cận nghèo sản xuất, chăn nuôi.

Bà Thu cho biết thêm: Tuy số hộ nghèo đã giảm, nhưng nhóm hộ cận nghèo của xã Phan Hòa còn khá cao, với 113 hộ. Theo kế hoạch, Hội sẽ chủ động phối hợp với trung tâm dạy nghề của huyện hàng năm mở 4 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đặc biệt được sự quan tâm của Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Bình hướng dẫn nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, sinh hoạt tại 39 tổ vay đảm bảo sử dụng đồng vốn đúng mục đích.

Phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đang góp phần khơi dậy trong mỗi hội viên nông dân ý chí, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu. Đây cũng là bước tạo đà, để Phan Hòa thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giá lúa ổn định... nhưng nông dân lỗ
Dẫu giá lúa ổn định, nhưng người trồng lúa đang đối mặt với việc sản xuất không có lãi. Đâu là giải pháp căn cơ, chia sẻ khó khăn với người nông dân.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Hòa: Nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi