Theo dõi trên

Phan Thiết: Hoạt động tín dụng đen vẫn tái diễn

23/07/2020, 09:17

BT- Không chỉ vấn nạn trộm cắp, cướp giật và tệ nạn xã hội, tình trạng cho vay nặng lãi tại Phan Thiết đến nay vẫn là vấn đề khiến người dân lo lắng khi hoạt động này hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại...

                
   Tang vật 1 vụ cho vay nặng lãi tại Phan    Thiết được công an phát hiện.

Năm 2018 là thời điểm hoạt động cho vay nặng lãi, còn gọi tín dụng đen bùng phát mạnh tại Bình Thuận. Không chỉ ở thành thị, vấn nạn trên còn lan rộng đến những vùng nông thôn hẻo lánh. Khi người vay chậm trả tiền với lãi suất “cắt cổ”, đối tượng lập tức đe dọa, liên tục nhắn tin uy hiếp tinh thần bằng nhiều thủ đoạn, thậm chí đánh đập gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái phép. Trước tình hình trên, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, các cơ quan chức năng cũng vào cuộc đấu tranh quyết liệt, qua đó kịp thời bắt, xử lý nhiều vụ liên quan đến tín dụng đen. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong tỉnh, hoạt động cho vay nặng lãi tiếp tục tái diễn.

Tại Phan Thiết, từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 54 đối tượng có hoạt động cho vay nặng lãi, thu giữ gần 12.000 tờ rơi quảng cáo cho vay và nhiều loại hung khí, công cụ, phương tiện liên quan. Đến nay, cơ quan chức năng của TP. Phan Thiết đã ra quyết định xử phạt hành chính 26 đối tượng với số tiền trên 117 triệu đồng. Bên cạnh hoạt động cho vay nặng lãi, tình trạng trộm cắp, cướp giật trên địa bàn thành phố cũng xảy ra nhiều, gây bức xúc trong nhân dân. Theo thống kê của Công an thành phố, trong 75 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong 6 tháng đầu năm nay (so với cùng kỳ giảm 41 vụ) có đến 47 vụ trộm cắp, 6 vụ cướp giật, 4 vụ cướp tài sản.

Ngoài ra, Phan Thiết còn xảy ra 3 vụ giết người, 5 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và một số vụ hiếp dâm, dâm ô, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, chống người thi hành công vụ, làm nhục người khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã điều tra làm rõ 58/75 vụ, bắt 69 đối tượng; thu hồi nhiều loại tài sản để trả người bị hại. Qua tuần tra vũ trang, công an còn tiến hành giải tán 1.312 nhóm/8.323 đối tượng tụ tập gây mất an ninh trật tự, thu giữ hàng chục loại hung khí; ngăn chặn 1 vụ đánh nhau giữa 2 nhóm/13 đối tượng. Đấu tranh với tệ nạn xã hội, lực lượng chức năng đã bắt 45 vụ/63 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy; bắt 41 vụ/ 254 đối tượng đánh bạc.

Tình hình trên cho thấy, tuy đã kiềm chế được một số loại tội phạm nhưng chưa mang tính bền vững. Hoạt động cho vay nặng lãi tiếp tục tái diễn ở nhiều xã, phường; tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Công tác nắm địa bàn, nắm đối tượng và giải quyết tình hình an ninh trật tự ở cơ sở còn nhiều hạn chế, có việc giải quyết không kịp thời, chưa hiệu quả. Do vậy, UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải quản lý chặt địa bàn, nắm chắc tình hình. Mặt khác, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, khám phá án; thực hiện hiệu quả các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với băng, ổ nhóm tội phạm, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; triệt phá các điểm đánh bạc, ma túy, mại dâm trên địa bàn thành phố.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Hoạt động tín dụng đen vẫn tái diễn