Theo dõi trên

Phan Thiết: Sâu lông xuất hiện, nhiều người dị ứng

06/11/2019, 08:58 - Lượt đọc: 4,086

BT- Hàng ngàn con sâu lông (sâu róm) bám đầy trên cây cỏ, sân, tường nhà… gây ngứa cho trẻ em, người lớn ở phường Phú Hài (TP. Phan Thiết). Nhiều người đang lo ngại sâu phát tán rộng.

                
Người dân Phú Hài bắt sâu lông để tiêu    diệt.

 Thiên địch giảm

Mỗi năm cứ đến thời điểm giao mùa, heo heo gió bấc thì sâu lông xuất hiện, bò khắp nhà. Đặc biệt, sâu lông bám đen trên những lùm cây, lùm cỏ ở các lô đất trống. Trẻ em và người lớn bị ngứa, không ngủ được nếu giẫm vào sâu lông hoặc sâu lông rớt vào người. Đó là phản ánh của bà Khổng Thị Lan (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết). Tương tự, ông Nguyễn Viết Hải, cùng phường với bà Lan, cho biết: Sâu lông phát triển rất nhanh và nhiều trong khu dân cư. Mỗi ổ cư trú khoảng 60 - 70 con. Mặc dù gia đình và vài hộ lân cận dọn dẹp cỏ, phun  thuốc diệt trừ hoặc dùng xăng đốt, nhưng sâu lông vẫn còn nhiều và bò khắp nơi, gây ngứa cho trẻ em và người lớn.

Theo một số nông dân, sâu lông phát triển theo mùa ở những nơi có nhiều cây cỏ, đất ẩm; hình thành từ ấu trùng, theo vòng đời trứng - sâu - nhộng - bướm. Cả sâu lẫn bướm đều gây hại cho cây trồng, gây ngứa cho con người. Do môi trường sống của côn trùng, sinh vật có ích (thiên địch) bị ô nhiễm làm cho sinh vật bị thu hẹp môi trường sống, các loại thuốc hóa học bảo vệ thực vật diệt sâu hại, thì diệt luôn thiên địch. Thậm chí, chim sâu là loài thích ăn sâu lông, đang bị giảm số lượng bởi nhiều người săn bắt để bán chim phóng sinh. Một khi thiên địch giảm sút, sâu hại kháng thuốc còn sống sót sẽ sinh sản nhiều hơn. Đó là cái giá của sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và săn bắt bừa bãi.

Đồng loạt vệ sinh môi trường

Bác sĩ Lê Thanh Tùng - Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu khuyến cáo, khi sâu lông tiếp xúc vào da, vùng tiếp xúc bị dị ứng. Vì vậy, người dân nên rửa sạch bằng nhiều nước và xà phòng; bôi thuốc sát trùng povidine lên vùng da tiếp xúc với sâu lông, tránh sử dụng các phương pháp đắp lá dân gian. Nếu vùng da tổn thương do gãi, bệnh nhân nên đến bác sĩ da liễu để điều trị kịp thời. Đồng thời, các phụ huynh hướng dẫn trẻ không chơi bắt sâu, không sờ vào sâu.

Để tiêu diệt sâu lông, không chỉ một vài hộ gia đình, mà cần có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phát quang bụi rậm, tạo môi trường sạch sẽ để sâu lông không còn chỗ trú và sinh sôi. Song song đó, người dân sử dụng phương pháp diệt sinh học bằng cách dùng tỏi, ớt xay nhuyễn, ngâm nước và phun xịt hoặc dùng thuốc do Bộ Y tế công nhận như Permethin 50EC. Đó là hướng dẫn của Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp Phan Thiết.

 Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Sâu lông xuất hiện, nhiều người dị ứng