Theo dõi trên

Phát huy vai trò “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”

20/02/2024, 05:48

Qua 1 năm triển khai thực hiện phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Đào Xuân Nay - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Việc phối hợp triển khai phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” (gọi phong trào) được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động từ tháng 10/2022 đến nay đã hơn 1 năm. Trong năm 2023, 4 cơ quan liên tịch (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội NCT, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Tỉnh đoàn) đã tổ chức thành công các buổi tọa đàm giải pháp đẩy mạnh “Phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã tạo thêm sự đồng thuận trong lãnh đạo của các huyện, sự lan tỏa sâu rộng đến lực lượng hội viên, đoàn viên trong mỗi tổ chức của Hội, đến hoạt động của tổ chức Mặt trận ở địa bàn dân cư nhằm xây dựng lực lượng này làm nòng cốt trong phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

a4e4fb09-0ab3-40c0-b46e-d973b5f8b488.jpeg
Tọa đàm giải pháp đẩy mạnh “Phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Theo ông Nay, NCT trong tỉnh nhận thức rằng, phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” được phát động hiện nay là phù hợp và rất cần thiết trong khi do tác động mặt trái, tiêu cực của nền kinh tế thị trường, đạo đức xã hội và gia đình nơi này, nơi khác đang có mặt xuống cấp. Song, phong trào này không thể làm thành công trong một vài năm mà phải là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài gắn bó với suốt cuộc đời của con người. Bởi suy cho cùng việc xây dựng gia đình với tiêu chí “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” là đặc trưng của gia đình truyền thống Việt Nam, là trách nhiệm của các cấp, các ngành…

Để phong trào tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, Hội NCT đề ra các giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình là phải luôn phấn đấu giữ gìn sự mẫu mực, nêu gương sáng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Ông bà, cha mẹ là bậc tôn trưởng trong gia đình, dòng tộc phải luôn có lòng khoan dung, nhân hậu, khoan dung là sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của con cháu, có vậy thì con cháu mới gần gũi, quy tụ đông đảo bên ông bà, cha mẹ. Hội NCT với tư cách là tổ chức thành viên của MTTQ, ngoài những nhiệm vụ chung của Hội, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội NCT làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt 5 tiêu chí trong phong trào thi đua “Tuổi cao Gương sáng” do Hội phát động trong nhiều năm qua nhằm tạo sự đồng thuận cao cho trên 94.000 hội viên NCT và gần 120.000 NCT trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả phong trào. Đối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên có trách nhiệm triển khai thực hiện phong trào như Phụ nữ, Đoàn thanh niên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, nhất là sự phối hợp thực hiện đồng bộ của cấp huyện, cấp xã và Ban công tác Mặt trận với các Chi hội ở thôn, khu phố. Phấn đấu xây dựng mỗi hội viên, đoàn viên của tổ chức mình phải là những người nòng cốt trong phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Đối với lực lượng đoàn viên, hội viên thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng không những trong công việc chung của đất nước, mà sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, sự đền đáp công lao đối với bậc sinh thành cũng không kém phần quan trọng.

Sự hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ cũng chính là việc tự rèn luyện xây dựng cho mình lòng thương dân, trung thành với Đảng và đất nước. Hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ không chỉ chăm lo bằng tiền, bằng vật chất mà chăm lo về tinh thần cũng đặc biệt quan trọng. Đó là phải nhận biết, thông cảm, chia sẻ về tâm lý người già của ông bà, cha mẹ; không làm việc gì để ông bà, cha mẹ tủi buồn, tuyệt vọng vì con cháu thì sẽ tạo thêm động lực góp phần làm cho tuổi thọ của ông bà, cha mẹ ngày càng cao hơn. “Nếu chúng ta tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào này sẽ góp phần tác động tích cực đến các lĩnh vực về chính trị - kinh tế - xã hội và gia đình, làm hạn chế các vụ án hình sự nghiêm trọng, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và tiếp tục phát huy truyền thống, văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam”, ông Nay cho biết thêm.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao 100 phần quà Tết cho người cao tuổi khó khăn
Nhân dịp tết đến xuân về, Ban đại diện Hội Người cao tuổi Bình Thuận đã phối hợp với Hội NCT các địa phương trao quà tết cho hội viên khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 600.000 đồng, trong đó 500.000 đồng tiền mặt và quà 100.000 đồng, với tổng trị giá 60 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”