Theo dõi trên

“Phố” trong làng ở Hàm Cường

27/10/2023, 05:44

Dù chưa có điểm du lịch nhưng Hàm Cường có xây dựng trang chuyên mục để quảng bá, giới thiệu hình ảnh thế mạnh của địa phương, hướng tới hình thành điểm du lịch về trồng, chế biến sản phẩm từ thanh long trong tương lai.

Những thay đổi trong tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định 318/2022 khiến không ít xã trong tỉnh đã về đích nông thôn mới bị rớt chuẩn. Vì thế, với chuẩn của các tiêu chí nông thôn mới nâng cao càng khó đạt hơn đúng như tên gọi. Tuy nhiên, một khi đạt chuẩn thì xã nông thôn nâng cao ấy sẽ sung túc, những hoạt động trong không gian xã ấy như ở phố. Một trong những biểu hiện là tại các thiết chế văn hóa theo chuẩn trên địa bàn nhộn nhịp hoạt động của người dân thông qua các câu lạc bộ… Hình ảnh ấy được ghi nhận tại xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận vừa có thông báo công nhận xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao về tiêu chí số 6 (Văn hóa) và tiểu tiêu chí 13.7 về có triển khai quảng bá hình ảnh điểm du lịch của xã thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội.

hc-4.jpg

Theo thông báo, kết quả thực hiện tiêu chí số 6 (Văn hóa), Hàm Cường đã xây dựng Nhà Văn hóa xã đạt chuẩn quy định. Đó là đã đầu tư xây dựng cổng đi riêng biệt bên ngoài khu hành chính của xã; quy mô xây dựng hội trường đảm bảo 250 chỗ ngồi, đủ 5 phòng chức năng, có đầu tư lắp đặt bộ dụng cụ thể thao ngoài trời. Trong khuôn viên Nhà Văn hóa xã có xây dựng Đài tưởng niệm được bảo vệ, tu bổ, chăm sóc và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh, có 5/5 Nhà Văn hóa - Khu thể thao thôn đảm bảo về diện tích, chỗ ngồi, trang thiết bị hoạt động đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao của cộng đồng dân cư. Thêm nữa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đảm bảo số cuộc theo quy định như đã tuyên truyền chính trị 12 cuộc, liên hoan hội diễn 4 cuộc, thi đấu thể thao 6 cuộc. Trong khi đó, 5 câu lạc bộ gồm CLB bóng đá nam, CLB bóng đá nữ, CLB Yoga, CLB Cầu lông và CLB Taekwondo được duy trì hoạt động thường xuyên. Không chỉ thế, việc bình xét công nhận Gia đình văn hóa, Thôn văn hóa được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ. Đảm bảo nguyên tắc xét tặng danh hiệu văn hóa khách quan, công bằng, dân chủ; 15% tổng số thôn văn hóa và 15% tổng số Gia đình văn hóa được tặng giấy khen.

Thông báo cũng ghi nhận kết quả thực hiện tiểu tiêu chí 13.7 của Hàm Cường, thể hiện sự linh hoạt. Rằng trên địa bàn xã hiện chưa có điểm du lịch nhưng xã có xây dựng trang chuyên mục để quảng bá, giới thiệu hình ảnh thế mạnh của địa phương, như hình ảnh chuyên canh về cây thanh long, các sản phẩm được sản xuất từ trái thanh long như thanh long sấy khô, nước ép thanh long, vang thanh long… hướng tới hình thành điểm du lịch về trồng, chế biến sản phẩm từ thanh long trong tương lai.

Qua đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đề nghị địa phương cần quan tâm thường xuyên vấn đề cảnh quan, vệ sinh môi trường bên trong và bên ngoài khuôn viên Nhà Văn hóa, Khu Thể thao, Đài tưởng niệm xã đảm bảo gọn gàng, xanh - sạch - đẹp; bổ sung thêm hình ảnh, vật dụng trong phòng truyền thống, sách, báo cho phòng thư viện, trang thiết bị cho các phòng chức năng...

Theo lãnh đạo UBND xã Hàm Cường, thu nhập bình quân đầu người ở xã trong năm 2023 là 57,69 triệu đồng/người nên đời sống tinh thần của người dân được nâng lên hơn. Người dân tham gia vào các câu lạc bộ như Yoga, cầu lông… mà các câu lạc bộ đều có quy định riêng, chặt chẽ nên tại khuôn viên các nhà văn hóa xã, thôn thường xuyên có người đến luyện tập. So sánh với phố thì hơi cao nhưng chung quy là các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở xã có nổi bật so với trước.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi tại Hà Nội
Sáng 25/10, tại TP.Hà Nội, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức phiên khai mạc Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh đến các cơ quan, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Phố” trong làng ở Hàm Cường