Theo dõi trên

Phong phú các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam

26/12/2023, 08:29

“Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước” - Đây là chủ đề Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam năm 2023 (26/12).

Để triển khai các hoạt động hưởng ứng, Sở Y tế yêu cầu các huyện, thị, thành phố phối hợp triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền cả bề nổi lẫn chiều sâu. Qua đó, góp phần nhằm tác động tích cực, có hiệu quả việc vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số.

tuyen-truyen-tu-van-van-dong-nguoi-dan-thuc-hien-tot-chinh-sach-dan-so-anh-n.-lan-1-.jpg
Tuyên truyền vận động  người dân thực hiện tốt chính sách dân số. Ảnh: N.Lân

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế, triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam (26/12), Sở đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền các nội dung trọng tâm như: Định hướng công tác dân số theo của Nghị quyết số 21-NQ/TW; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch của Chính phủ để thực hiện mục tiêu: giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, đặc biệt chú trọng các nội dung về nâng cao chất lượng dân số, tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Tác hại của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất nhằm chuẩn bị cho người phụ nữ có đủ sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng giống nòi. Song song đó, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia. Tác hại, hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo.

Cùng với đó, truyền thông về già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT): Tuyên truyền về các vấn đề như NCT cần được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Tuyên truyền vận động, tạo phong trào cho NCT về việc thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, nâng cao kỹ năng tự chăm sóc và dự phòng rủi ro bệnh tật của người cao tuổi nhất là ở cơ sở. Các giải pháp phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng: Tiếp tục duy trì vững chắc mức sinh thay thế nhằm phát huy lợi thế giai đoạn cơ cấu dân số vàng.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn công tác tuyên truyền về dân số trong đoàn viên thanh niên
Tỉnh đoàn vừa tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về dân số và phát triển trong đoàn viên thanh niên năm 2023.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong phú các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam