Theo dõi trên

Phụ nữ bắt nhịp với công nghệ số

21/02/2024, 05:53

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đã và đang tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động Hội cũng như sự phát triển của phụ nữ. Với chủ đề năm 2024 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội” thể hiện quyết tâm của các cấp Hội trong việc thúc đẩy hành trình chuyển đổi số trong tổ chức Hội, góp phần xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số Quốc gia.

Nhanh chóng bắt nhịp

Ứng dụng CNTT là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số hiện nay. Bởi thế ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện khâu đột phá về “Ứng dụng CNTT trong hoạt động Hội” giai đoạn 2021 - 2026. Trên cơ sở đó, hàng năm đều tập trung chỉ đạo, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư nguồn lực cho công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động. Trong đó, triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản; phần mềm quản lý cán bộ, hội viên; phần mềm tổng hợp, báo cáo thống kê, tài chính kế toán…

san-pham-khoi-nghiep-pn.jpg
Giới thiệu sản phẩm của địa phương trên trang thông tin của phụ nữ

Đồng thời, năm 2023, các cơ sở Hội đã tham gia tích cực vào nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền, thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Thành lập các đoàn đi đến từng gia đình hội viên để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hộ gia đình thực hiện cài đặt tích hợp các ứng dụng tiện ích, ứng dụng định danh điện tử VneID, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công; phát 3.200 tờ rơi nội dung về những lợi ích trong việc làm căn cước công dân và định danh điện tử; phối hợp triển khai thí điểm mô hình “Thanh toán không sử dụng tiền mặt” tại các cơ sở do hội viên, phụ nữ làm chủ hộ kinh doanh, dịch vụ; thành lập các tổ ra quân tuyên truyền mô hình điểm “Chợ không dùng tiền mặt”, thanh toán mua hàng thông qua chuyển khoản bằng dịch vụ Smart banking. Tổ chức các lớp hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm cơ bản, ứng dụng CNTT trong triển khai nhiệm vụ công tác Hội cho chủ tịch, phó chủ tịch cơ sở…

tap-huan-cntt.jpg
Hội LHPN Hàm Tân tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ Hội.

Năm qua đã ghi nhận sự chủ động của Hội LHPN các cấp trong khai thác và phát huy hiệu quả hoạt động tuyên truyền trên trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, loa phát thanh địa phương, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội… Một số cuộc thi trực tuyến nhằm tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ, văn hóa truyền thống, tìm hiểu kiến thức, pháp luật được mở ra lôi cuốn chị em tham gia. Nhờ đó kịp thời nắm bắt tư tưởng; định hướng, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của hội viên, phụ nữ; hướng dẫn nội dung, cách thức sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi, tổ Hội. Cũng như tạo ra cơ hội để chị em áp dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, tham gia sàn thương mại điện tử quảng bá nông sản địa phương và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

bt1.jpg
Chương trình phát động chủ đề năm được kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong cả nước

Phải đưa công nghệ vào đời sống

Với chủ đề năm 2024 “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội” gắn với thực hiện khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”, từ đầu tháng 1, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức lễ phát động chủ đề năm và hai cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội”, “Sáng tác ca khúc ca ngợi về phụ nữ/người mẹ Việt Nam”. Tại điểm cầu Bình Thuận có sự tham dự đông đủ của Ban Thường vụ Hội, các nhạc sĩ và ngay sau đó, các nội dung đã được triển khai, chia sẻ đến cơ sở, hội viên, phụ nữ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tạo sự lan tỏa tích cực.

Hội LHPN tỉnh cũng xác định rõ các nội dung và giải pháp cụ thể thực hiện trong năm. Như ở cấp tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành; tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội trong tổ chức các hoạt động, nhất là các hoạt động truyền thông, định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị thẩm mỹ cho hội viên, phụ nữ. Đồng thời thí điểm và triển khai ứng dụng (App) “Phụ nữ Việt Nam”; tổ chức hội thi “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” cấp tỉnh; trang bị đủ máy tính làm việc cho Hội LHPN cơ sở khó khăn. Còn ở cấp huyện, thị, thành phố yêu cầu tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử và nền tảng mạng xã hội; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho hội viên, phụ nữ… góp phần thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ, thống nhất, giúp các chị em biết sử dụng các nền tảng số phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Tân: Xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ cấp cơ sở vững mạnh
“Chủ động xây dựng kế hoạch bám sát chủ đề năm, phát động và ký giao ước thực hiện phong trào thi đua, xây dựng các chỉ tiêu, chọn điểm phù hợp để nhân rộng các mô hình, điển hình…”. Đây là những kinh nghiệm giúp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hàm Tân trở thành đơn vị tiêu biểu 8 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ bắt nhịp với công nghệ số