Theo dõi trên

Quyết liệt loại trừ  “tín dụng đen”

14/05/2020, 09:31

BT- Hoạt động “tín dụng đen” đã xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống của người dân. Để ngăn chặn thực trạng này, Công an TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các băng nhóm tội phạm này.

                
      
      Kiếm tự tạo và súng điện mà các đối tượng cho vay nặng lãi dùng để    uy hiếp “con nợ”.

Qua rà soát, hiện có nhiều nhóm, đối tượng ngoài tỉnh, hầu hết là các tỉnh phía Bắc vào thuê nhà trọ trên địa bàn TP. Phan Thiết để hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Các đối tượng này hoạt động lén lút, không công khai như trước, thường rải tờ rơi cho vay tiền hoặc hẹn gặp người vay tại những nơi kín đáo… gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và đấu tranh triệt phá. Đại úy Trần Hoàng Duy, cán bộ Công an TP. Phan Thiết cho biết: “Xuất phát từ một số người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các kênh cung cấp tín dụng chính thức nên họ đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền. Bên cạnh đó, đối tượng vay tiền còn là những thanh, thiếu niên xuống cấp về đạo đức, tham gia các hoạt động tệ nạn như cờ bạc, cá độ, chơi bắn cá và sử dụng ma túy.  Ngoài ra, cũng có những người sử dụng tiền nhàn rỗi để trực tiếp cho vay dưới dạng “tín dụng đen” hoặc tham gia với vai trò trung gian, huy động vốn, gây rủi ro rất lớn cho cả người cho vay và đi vay”.

Các chủ nợ thường thuê các băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự thực hiện các tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tổn hại về tinh thần và chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người đi vay. Không ít vụ việc đã xảy ra, vì lãi suất quá cao nên con nợ không còn khả năng chi trả, các đối tượng cho vay nặng lãi đã dùng nhiều cách để uy hiếp tinh thần con nợ và người thân của các con nợ như gọi điện đe dọa, dùng chất bẩn tạt vào nhà “con nợ”, thậm chí là bắt cóc, dùng hung khí gây thương tích để đòi nợ…

Đặc biệt hơn, để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng “tín dụng đen” đã dùng rất nhiều thủ đoạn bằng cách lập các hợp đồng vay không thể hiện lãi suất như thỏa thuận miệng hoặc bằng giấy tờ khác; biến tướng dưới dạng người đi vay bán tài sản như xe máy, vật dụng trong gia đình sau đó thuê lại để lách quy định của pháp luật; lập các hợp đồng khống; cho vay dưới dạng chơi hụi trong thời gian ngắn hoặc chia nhỏ các gói vay để thu lời thấp tránh bị xử lý hình sự.

Vụ nổi cộm gần đây nhất do đối tượng Hà Minh Dũng (SN 1978) cầm đầu, đứng ra tổ chức hoạt động cho vay. Đối tượng này rủ thêm nhiều đối tượng khác cùng quê ở Thanh Hóa vào Phan Thiết để hành nghề cho vay tiền góp. Hà Minh Dũng đã ra tiệm photocopy in 5.000 tờ rơi quảng cáo việc cho vay tiền, sau đó mang đi rải trên các tuyến đường TP. Phan Thiết. Đến khoảng 16 giờ ngày 27/2, khi nhóm đối tượng này đang đứng trên đường Võ Văn Tần thuộc khu phố 10, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết để hẹn người đến cho vay thì bị Tổ tuần tra Công an TP. Phan Thiết phát hiện, kiểm tra và đưa về trụ sở để làm việc. Mặc dù với lãi suất ít nhất 15%/tháng, nhưng đến nay vẫn có nhiều người vay tiền của nhóm đối tượng này. Một vụ khác do đối tượng Lê Cao Thiên (SN 1991) từ tỉnh Ninh Bình vào TP. Phan Thiết để hành nghề cho vay tiền góp. Đối tượng này bỏ ra số tiền 150 triệu đồng để mua lại khoản nợ của 34 người đang vay tiền của một đối tượng khác để thu tiền góp. Quá trình thu nợ mà các con nợ không trả đúng hẹn thì đối tượng gọi điện hoặc đến nhà để đe dọa, xúc phạm họ để đòi tiền. Đặc biệt khi lực lượng chức năng tổ chức khám xét nơi ở của đối tượng Thiên, ngoài các tang vật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi còn phát hiện thêm 1 kiếm tự tạo và 1 súng điện dùng để uy hiếp các “con nợ”.

Đây là 2 trong nhiều vụ cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê mà Công an TP. Phan Thiết phát hiện, đấu tranh ngăn chặn trong thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý hành chính 12 vụ, 26 đối tượng cho vay nặng lãi, cho các đối tượng viết cam kết không tái phạm. Đồng thời, lập danh sách, lý lịch những người có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra hành chính các cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nhằm phát hiện tội phạm để xử lý nghiêm.

Công an TP. Phan Thiết cho biết, sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đòi nợ thuê, sử dụng hung khí gây thương tích đối với người dân. Phối hợp với công an phường, xã, tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú mà các đối tượng “tín dụng đen” thuê trọ, để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài sự quyết tâm của lực lượng chức năng thì rất cần sự hợp tác của nhân dân và cả người bị hại trong việc tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đến cơ quan điều tra có thẩm quyền, có như vậy “tín dụng đen” sẽ không còn “đất sống”. 

Ý Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt loại trừ  “tín dụng đen”